หรือเราจะได้ยลโฉม “ไทยกรังด์ปรีซ์” ในเร็ววัน?

-A A +A
หรือเราจะได้ยลโฉม “ไทยกรังด์ปรีซ์” ในเร็ววัน?

หรือเราจะได้ยลโฉม “ไทยกรังด์ปรีซ์” ในเร็ววัน?

หมวดบทความ: 

นับตั้งแต่ที่เศรษฐา ทวีสิน ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เราก็ได้เห็นส่วนหนึ่งของ “การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก” ที่ห่างหายจากประเทศไทยไปนาน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเยือนหลากหลายประเทศ พบเจอนักธุรกิจระดับท็อป ๆ ของโลก หรือจะเป็นการเจรจาเพื่อผลประโยชน์ต่อคนไทยในด้านต่าง ๆ

แต่ด้านที่เรียกได้ว่าคาดไม่ถึงที่สุดก็คือ “ด้านกีฬายานยนต์” ที่ท่านนายกฯ ได้ออกมาประกาศแล้วว่า ในปี 2025 ที่จะถึงนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะได้จัดการแข่งขัน “รถสูตรไฟฟ้า” หรือ Formula E ซึ่งถือเป็นรายการชิงแชมป์โลกสำหรับรถสูตร คล้ายคลึงกับ “รถสูตรหนึ่ง” หรือ Formula One ซึ่งก็มีข่าวออกมาเช่นเดียวกันว่า ประเทศไทยอาจจะมีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลกภายในปี 2027 ที่จะถึงนี้

แต่มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายนัก เราจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันถึงความเป็นไปได้ที่นักขับระดับโลก อาทิ Lewis Hamilton, Max Verstappen หรือ Fernando Alonso จะได้มาวาดลวดลายกันบนสนามแข่งในแดนสยามกันได้มากแค่ไหน

จะจัดที่สนามอะไร? จังหวัดอะไร?

                คำถามแรกที่สำคัญที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น “สถานที่จัดการแข่งขัน” เนื่องจากประเทศไทยมีสนามแข่งกีฬายานยนต์ที่ได้รับการรับรองจากทางสมาพันธ์กีฬายานยนต์ระหว่างประเทศหรือ FIA เพียงแห่งเดียว นั่นก็คือสนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งปัจจุบันใช้แข่งขันมอเตอร์ไซค์ MotoGP ชิงแชมป์โลก รวมถึงยังเคยได้รับเลือกให้จัดการแข่งขันเยาวชนอย่าง Formula 4 Asia อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเกิดจะหาสนามแข่งที่มีมาตรฐานและประสบการณ์ระดับโลก ก็ย่อมจะต้องเป็นสนามแห่งนี้แน่ ๆ

                อย่างไรก็ตาม ด้วยกระแสใหม่ที่บุกรุกเข้ามาในการแข่งฟอร์มูลาวัน ทำให้เราหนีไม่พ้นการต้องพูดถึง “สนามแข่งแบบถนน” หรือ Street Circuits ไม่ว่าจะเป็นสนาม Las Vegas, Miami, Baku หรือสนามใหม่ล่าสุดอย่าง Madrid ที่จะเริ่มแข่งขันกันในปี 2026 ซึ่งถึงแม้ว่าจะทำให้รถแข่งที่ดีที่สุดในโลก 20 คันได้ไปขับอยู่ในเมืองใหญ่ที่สุดในโลกหลายแห่ง ต่อหน้าสายตาคนดูนับล้าน แต่มันก็ยังคงก่อให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับความบันเทิง เนื่องจากสนามแข่งแบบถนนมักจะแคบ มีโค้งหักศอก ทำให้ความเร็วต่ำและแซงยาก

                ทั้งนี้ หากว่าประเทศไทยอยากจะโปรโมตเมืองอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บุรีรัมย์ การสร้างสนามแข่งแบบถนนก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำ เพราะไม่ต้องสร้างสนามขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แถมยังสามารถวางแผนดูแลได้ง่ายกว่า เพราะมักจะตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ต้องพิจารณาควบคู่ไปด้วย ก็คือ ผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงการเดินทางของรถแข่ง นักขับ ทีมงาน รวมถึงแฟนกีฬานับแสน

แคนดิเดตสถานที่จัดแข่งฟอร์มูลาวันในไทยที่เป็นไปได้

  • บุรีรัมย์ เพราะ มีสนามแข่งระดับโลก พร้อมทีมบริหารจัดการที่เคยชินกับการจัดแข่งขันระดับโลก
  • กรุงเทพ เพราะ เป็นเมืองหลวง ขึ้นชื่อเรื่องการท่องเที่ยว และมีถนนที่อาจสร้างความบันเทิงได้
  • ชลบุรี/พัทยา เพราะ ขึ้นชื่อเรื่องท่องเที่ยว ใกล้สนามบิน คนน้อยกว่ากรุงเทพ ทำให้ต้องจัดการคนน้อยลง ทั้งยังมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันบนสนามแบบถนน (สนามบางแสน)
  • เพชรบุรี เพราะ มีสนามแข่งที่อำเภอแก่งกระจาน

เราจะได้ประโยชน์อะไรจากฟอร์มูลาวัน?

                ประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดลำดับแรก ก็คือรายได้จากการท่องเที่ยว เราลองศึกษาตัวอย่างจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ที่ได้จัดการแข่งขันฟอร์มูลาวันมาตั้งแต่ปี 2008 โดยมีการคาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการแข่งฟอร์มูลาวันสามารถสร้างรายได้ให้กับสิงคโปร์มาแล้วกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

                ลำดับต่อมา ก็คือการสร้างงานให้กับคนไทย ไม่ว่าจะในส่วนของการก่อสร้างสนาม อัฒจรรย์ หรือการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยริมสนาม (Marshals) ถึงแม้ฟอร์มูลาวันจะมาแข่งในแต่ละประเทศปีละครั้งบ้าง สองครั้งบ้าง และใช้เวลาอยู่ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ แต่ก็ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่คนไทยจะได้เรียนรู้จากการร่วมงานกับบุคลากรระดับโลกในทุกระดับ

                ลำดับต่อมา ก็คือการเสริมสร้างชุมชนแฟนคลับกีฬายานยนต์ในประเทศไทย ให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันของพวกเราชาวไทย จากที่ผ่านมาเราสร้างสัมพันธ์ผ่านกีฬาฟุตบอล บาสเกตบอล หรือมวยไทย เราก็จะมีอีกหนึ่งกีฬาสำหรับเสริมสร้างความสัมพันธ์ และได้เชียร์คนไทยในเวทีโลกไปด้วยกัน

นักขับสัญชาติไทยในฟอร์มูลาวัน

                ตลอดประวัติศาสตร์กว่า 74 ปีของการแข่งขันฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลก มีคนไทยเพียงสองคนเท่านั้นที่ได้รับเกียรติลงเเข่งขันในรายการกีฬายานยนต์อันดับหนึ่งของโลก ได้แก่ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช และ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน โดยคุณอัลบอนยังคงเข้าแข่งขันในการแข่งขันฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลกฤดูกาลปัจจุบัน (2024) กับทีม Williams ซึ่งทุกคนสามารถติดตามและเอาใจช่วยได้ตลอดทั้งปี

สำหรับใครที่อยากจะเดิมพันผลงานของคุณอัลบอนในการแข่งขันฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลกปี 2024 สามารถเดิมพันและสร้างรายได้ผ่านช่องทางของเว็บไซต์ Kapook888 ได้เลย

แต่ในอนาคต เราอาจจะได้เห็นคนไทยอีกหลายคนในเวทีกีฬายานยนต์ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น “ทัศนพล อินทรภูวศักดิ์” ที่ปัจจุบันลงแข่งขันในรายการ FIA Formula 3 Championship กับทีม PHM AIX Racing หรือ Carl Bennett ลูกครึ่งไทยอเมริกันในเวที FIA World Endurance Championship ซึ่งต่างก็ยังมีอายุยังน้อย และมีโอกาสจะได้สั่งสมประสบการณ์อีกมาก

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.