วิธีดูแลหน้าจอสมาร์ทโฟนด้วยตัวเอง ง่ายจนต้องบอกต่อ!

-A A +A
วิธีดูแลหน้าจอสมาร์ทโฟนด้วยตัวเอง ง่ายจนต้องบอกต่อ!

วิธีดูแลหน้าจอสมาร์ทโฟนด้วยตัวเอง ง่ายจนต้องบอกต่อ!

มือถือสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นระบบ Android หรือ iOS นั้น เป็นระบบทัชสกรีนที่เราต้องสัมผัสหน้าจอเวลาใช้งานอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนด้วยแล้ว  การสัมผัสหน้าจอบ่อย ๆ อาจจะทำให้เกิดร่องรอยบนหน้าจอสมาร์ทโฟนที่เรารักได้ง่าย ๆ  แม้ว่าปัจจุบันจะมีการออกแบบกระจกกันรอยออกมามากมายหลายรุ่นแล้วก็ตาม แต่คุณภาพความแข็งแรงทนทาน การป้องกันรอยได้ดีหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับราคาของสมาร์ทโฟนเครื่องนั้น ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

ไม่ว่าอย่างไรสมาร์ทโฟนก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความบอบบางและมีโอกาสเกิดความเสียหายได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณหน้าจอ เพราะต้องผ่านการใช้งานอยู่ตลอดเวลา เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ มาบอกต่อกันถึงวิธีการ ดูแลหน้าจอสมาร์ทโฟนง่าย ๆ ด้วยตัวเราเอง เพื่อการใช้งานอย่างยาวนาน

ภาพประกอบจาก Unsplash

1. ติดฟิล์มกันรอยช่วยป้องกันหน้าจอสมาร์ทโฟน

ถึงแม้บริษัทผู้ผลิตจะพัฒนากระจกกันรอยออกมาให้ทนต่อทุกสภาพการใช้งานแล้วก็ตาม แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้เสมอ หากเกิดรอยขีดข่วน หรือรอยแตกร้าวขึ้นมากับสมาร์ทโฟนที่เรารัก ที่สำคัญสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องนั้นราคาก็ไม่ใช่ถูก ๆ การติดฟิล์มป้องกันรอยจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้เราอุ่นใจได้ และฟิล์มกันรอยนั้นก็มีให้เลือกใช้งานหลายประเภท มีทั้ง ฟิล์มกันรอยขีดข่วน ฟิล์มถนอมสายตา หรือฟิล์มนิรภัยกระจกกันกระแทก ฟิล์มแต่ละชนิดนั้นมีคุณสมบัติช่วยดูแลป้องกันหน้าจอสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดของเราให้สวยงาม คงทนและมีการใช้งานที่ยาวนาน

2. ใส่เคสกันกระแทกเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน

เพื่อความไม่ประมาท การติดฟิล์มอาจจะไม่เพียงพอ หากเราเผลอทำสมาร์ทโฟนหล่นกระแทกเข้ากับอะไร ก็มีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับหน้าจอได้เช่นกัน การใส่เคสกันกระแทกนั้นช่วยลดแรงปะทะเวลาทำมือถือตกใส่สิ่งของอย่างอื่นได้ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา เพราะหน้าจอเคสกันกระแทกส่วนใหญ่ก็จะเป็นวัสดุที่ทนรับต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

3. ระวังเรื่องการสัมผัส หรือการกดกระแทกแรง ๆ

การใช้งานสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้ป้องกันหน้าจอเอาไว้  โดยเฉพาะผู้หญิงบางคนอาจจะมีเล็บที่ยาวและแหลมคมพอที่จะทำให้หน้าจอเกิดรอยขีดข่วนขึ้นมาโดยที่ไม่คาดคิดได้เช่นกัน หรือแม้แต่ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมบนมือถือ อาจจะสนุกเพลิดเพลินจนเผลอกดหน้าจอแรง ๆ หรือกดย้ำ ๆ ซึ่งหากทำบ่อย ๆ เข้า ก็อาจจะทำให้หน้าจอสมาร์ทโฟนของเราเสื่อมสภาพได้ง่ายและเร็วขึ้น

4. ทำความสะอาดหน้าจอสมาร์ทโฟนอย่างสม่ำเสมอ

หน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นเป็นส่วนที่ถูกใช้งานมากที่สุด  การใช้งานมือถือตลอดทั้งวันนั้น ทั้งฝุ่น ทั้งเหงื่อ คราบสกปรก รวมถึงเชื้อโรคต่าง ๆ จึงมารวมกันอยู่ที่หน้าจอ  ควรเช็ดทำความสะอาดหน้าจอให้เป็นประจำ อาจจะเช็ดด้วยผ้าสะอาด หรือผ้าสำหรับทำความสะอาดหน้าจอโดยเฉพาะ หรืออาจจะเป็นน้ำยาทำความสะอาดหน้าจอก็ได้เช่นเดียวกัน เพียงเช็ดและลูบไปเบา ๆ บนหน้าจอก็จะช่วยลดปริมาณฝุ่น และช่วยให้หน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นสะอาด สดใสเหมือนใหม่ แต่ข้อควรระวังหากใช้น้ำยาทำความสะอาด ไม่ควรฉีดน้ำยาลงบนหน้าจอโดยตรง เพราะน้ำยาอาจจะซึมเข้าไปยังส่วนอื่น ทำให้เกิดความเสียหายได้

5. หลีกเลี่ยงการวางสมาร์ทโฟนในที่อุณหภูมิสูง หรือโดนแสงแดดส่อง

ในคู่มือของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นนั้น ก็มักจะมีคำเตือนอยู่แล้วว่าอุณหภูมิร้อนจัดหรือเย็นจัด เป็นอันตรายต่อหน้าจอสมาร์ทโฟนของเราได้เช่นเดียวกัน อาจจะมีผลต่อการเสื่อมสภาพการใช้งานได้เร็ว ดังนั้นจึงไม่ควรวางมือถือไว้ในที่ใกล้ความร้อน หรือที่มีแดดจัดส่องถึง เพราะอาจส่งผลต่อหน้าจอ หรือตัวเครื่องได้เช่นเดียวกัน

ทั้ง 5 วิธีที่เรานำมาบอกกันนั้น ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทำได้ไม่ยากเลย การเอาใจใส่ดูแลสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานควรทำอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ เพราะนอกจากจะช่วยให้หน้าจอสมาร์ทโฟนใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยป้องกันและดูแลให้สมาร์ทโฟนที่เรารักนั้นดูสวยงาม และมีอายุการใช้งานไปได้อย่างยาวนาน

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.