รู้หรือไม่ว่า คนตาบอด “ก็สามารถทำเว็บได้!”

-A A +A
รู้หรือไม่ว่า คนตาบอด “ก็สามารถทำเว็บได้!”

รู้หรือไม่ว่า คนตาบอด “ก็สามารถทำเว็บได้!”

วันนี้ ผมก็มีประเด็นที่หน้าสนใจเกี่ยวกับเรื่องไอทีมาฝาก หรือพูดคุยกันเช่นเคยครับ

โดยในวันนี้ ประเด็นที่ผมได้นำมาฝากกันก็คือ “รู้หรือไม่ว่า คนตาบอด...ก็สามารถทำเว็บได้!” ซึ่งอาจจะเป็นประเด็นที่ใครหลายๆ คนยังไม่ทราบ หรือคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียวเชียวละครับ

เบื้องต้น ผู้อ่านบางท่านก็อาจจะพอทราบกันบ้างแล้วว่า คนตาบอด ก็สามารถที่จะท่องเว็บได้ไม่ต่างจากคนปรกติทั่วไป เพียงแต่ เราเปลี่ยนจาก “การมอง” เป็น “การฟังโปรแกรม” เท่านั้นเอง ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ คลิก ขนาดข้อมูลที่อยู่ในเว็บต่างๆ คนตาบอดยังสามารถเข้าถึงได้ แล้วเหตุใด คนตาบอด ถึงจะทำแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้...จริงไหมครับ?

หากจะให้ผมพูดถึงเรื่องการสร้างเว็บไซต์ หรือที่หลายคนมักเรียกกันว่า “เขียนเว็บ” อย่างละเอียด คงต้องพูดกันยาวมากทีเดียวละครับ ดังนั้น ในส่วนนี้ผมจะขออธิบายอย่างคร่าวๆ ก็แล้วกันครับ

แต่ก่อน หากเราต้องการทำเว็บด้วยตนเอง สิ่งที่เราควรจะรู้เป็นอันดับแรกๆ เลยก็คือ HTML (ภาษาเว็บ) หรือต้องสามารถใช้โปรแกรมสร้างเว็บอย่าง Dreamweaver ได้ (ในส่วนนี้ ผมคิดว่า ตาบอดบางท่าน ที่มีความรู้ด้านนี้สูงๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน) ไม่ก็ต้องใช้เครื่องมือช่วยออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์เช่น Framework ต่างๆ ซึ่งวิธีนี้ เป็นวิธีที่ซับซ้อนมาก ทั้งตาดี หรือตาบอด เพราะการสร้างเว็บด้วยวิธีนี้ ผู้ทำเว็บ จะต้องมีความรู้เฉพาะด้านนี้สูงมาก เนื่องจากจะต้องใช้ภาษา HTML หรืออื่นๆ เขียนเว็บเองแทบทั้งหมด แต่ข้อดีก็คือ ได้ดั่งใจเราทุกอย่าง อยากจะให้เว็บเป็นแบบไหน ก็ทำได้ตามใจเลย ทว่าสำหรับคนตาบอดที่ทำเว็บด้วยวิธีนี้ ก็คงต้องคิดหนักหน่อย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลย ว่าเว็บเราจะสวยพอดูได้ไหม แต่ถ้าทำเพื่อให้มันใช้ได้โดยไม่สนรูปร่างหน้าตาของเว็บไซต์ อันนี้ไม่มีปัญหา

การทำเว็บอีกวิธีก็คือ ใช้เว็บสำเร็จรูปจากผู้ให้บริการเจ้าต่างๆ หรือใช้โปรแกรมระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า CMS (Content Management System : CMS) ซึ่งเป็นโปรแกรมเขียนเว็บระบบอัตโนมัติ เช่น WordPress, Joomla, Drupal ผู้ทำเว็บไม่จำเป็นจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเขียนโปรแกรมเลยก็ได้ เพราะว่านักออกแบบโปรแกรม ได้ใส่ภาษาสคริปต์ (Script languages) ต่างๆ เอาไว้แล้ว แต่ผู้ทำเว็บไซต์ก็จะต้องมีทักษะในทางคอมพิวเตอร์เบื้องต้นพอสมควร เพียงแค่เรากรอกข้อมูลลงไปตามแบบฟอร์มของโปรแกรม ตัวเว็บ ก็จะนำข้อมูลที่เราตั้งค่าเอาไว้ ไปแสดงบนหน้าเว็บได้ทันที

ซึ่งการทำเว็บด้วยวิธีนี้ คนตาบอดก็จะสบายใจขึ้นมาหน่อย เพราะว่าเขามีธีมสำเร็จรูปให้ใช้ อย่างน้อยก็พอมั่นใจได้ว่า เว็บที่ทำออกมาคงพอดูได้ หรือไม่เละจนเกินไป

ถามว่า...แล้วนี่เกี่ยวอะไรกับการที่คนตาบอดจะทำเว็บได้ ขอบอกว่าเกี่ยวแน่นอนครับ

เนื่องเพราะ เดิมที โปรแกรมอ่านหน้าจอของคนตาบอด ก็ถูกออกแบบมาให้อ่านตัวอักษรบนหน้าจอให้เป็นเสียงพูดอยู่แล้ว การเขียนเว็บส่วนใหญ่ ก็ใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ดังนั้น โปรแกรมของเรา จึงอ่านภาษาเหล่านี้ได้ด้วยครับ

ไม่หมดแค่นั้น เนื่องจากว่า โปรแกรมทำเว็บสำเร็จรูปส่วนใหญ่ ภาษาที่ใช้กรอกแบบฟอร์มเพื่อออกแบบหน้าเว็บ หรือตั้งค่าเว็บไซต์ต่างก็เป็นภาษาอังกฤษ หรือบางตัว ก็มีคนใจดีแปลเป็นภาษาไทยเอาไว้ให้แล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า โปรแกรมของคนตาบอดจะอ่านมันออกหรือไม่

แต่ที่คนตาบอดยังทำไม่ได้เหมือนคนตาดี ก็คงจะเป็นการออกแบบโค้ด หรือรูปภาพ หรือทีมของเว็บไซต์ที่เน้นไปในทางสวยงาม เนื่องเพราะ ความบกพร่องทางการเห็น ทำให้คนตาบอดไม่รู้ว่า ทีมที่ใช้สวยหรือไม่ หน้าดูหรือไม่ จึงทำให้เว็บที่คนตาบอดทำด้วยตัวเอง จะเป็นทีมพื้นฐาน หรือดูเรียบๆ ไม่หวือหวา

แต่หากเรามองถึงเรื่องการใช้งานเพียงอย่างเดียว ก็นับได้ว่า คนตาบอด ก็สามารถทำเว็บได้เช่นกันครับ

ดังนั้น ไม่ใช่เพียงคนปรกติ หรือคนพิการประเภทอื่นๆ ทำเว็บได้ ทว่าคนตาบอด ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรแล้ว หากผู้อ่านสนใจความรู้ที่เกี่ยวกับความสามารถของคนตาบอด หรือคนพิการทางสายตาเพิ่มเติม สามารถอ่านประสบการณ์ตรง ที่คนตาบอดมาเขียน บทความที่เกี่ยวกับคนตาบอด บอกเล่าเอาไว้ได้เลยครับ

อ้างอิง : CMS คืออะไร? – สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

URL : https://www.webmaster.or.th/cms

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.