ดูงาน 23 March

-A A +A
ดูงาน 23 March

ดูงาน 23 March

ว่าด้วยความเขลาของข้าพเจ้า 
23th  March 2024 ตัวของข้าพเจ้าได้ไปฟังบรรยาย ณ ที่ หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวนสระบุรี ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าข้าพเจ้านั้นมีความมั่นใจเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มาก หากทำ test เรื่องประวัติศาสตร์สากลข้าพเจ้าคงได้คะแนนไม่ด้อยกว่าผู้อื่น แต่ทว่าประวัติศาสตร์ที่ข้าพเจ้านั้นไม่มีความมั่นใจและไม่ถนัดคือประวัติศาสตร์เกี่ยวกับทวีปเอเชีย

ข้าพเจ้าเริ่มสนใจประวัติศาสตร์ตั้งแต่ข้าพเจ้าอยู่ชั้น มัธยมต้น ประมาณ ม. 1 ข้าพเจ้าเริ่มอ่านการปฏิวัติต่าง น การปฏิวัติฝรั่งเศส (ค.ศ. 1789-1799) การปฏิวัติอเมริกา (ค.ศ. 1775-1783) การปฏิวัติรัสเซีย (ค.ศ. 1917) และเริ่มอ่านการเมืองไทยสมัยตอน ม. 2 แต่ทว่าชข้าพเจ้ากลับมิได้สนใจประวัติศาสตร์ในทวีปของข้าพเจ้าเลย

 

ข้าพเจ้าไม่รู้เกี่ยวกับการปฏิวัตจีน การปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน (ค.ศ. 1979) ข้าพเจ้าเริ่มมาสนใจตอนข้าพเจ้าอยู่ปีหนึ่งตอนที่เรียนเอกอังกฤษ ข้าพเจ้าเริ่มอ่านการปฏิวัติลาว การปฏิวัติพม่า แต่ทว่าการปฏิวัติกัมพูชาเวียดนาม
ข้าพเจ้านั้นรู้จักมาก่อนหน้านี้ ตอน ม. 2 ซึ่งข้าพเจ้าคิดมาตลอดว่าคำว่า “ยวน” กับ “ญวน” นั้นคือคำเดียวกัน

แต่แท้ที่จริงแล้ว คำว่า “ยวน” หรือ “ไทยวน” นั้นหาใช่คำเดียวกับคำว่า “ญวน”  แต่คำว่า ยวน เป็นคําที่ใช้เรียกคนล้านนาหรือ ‘คนเมือง’ กันอย่างแพร่หลาย คนไทยโดยทั่วไปอาจเคยได้ยินคําดังกล่าวจากวรรณคดีสมัยอยุธยาชื่อ ลิลิตยวนพ่าย (ล้านนาแพ้) ยวนยังอาจดัดแปลงรูปคําให้แปลกออกไปได้หลากหลาย เช่น ยน โยน โยนางค์ โยนก บางครั้งก็เอามาซ้อนกับคําว่าไทซึ่งเป็นชื่อแขนงชาติพันธุ์ กลายเป็น ‘ไทยวน’ ตามแต่จะเลือกใช้หาใช่คำว่า ญวน ที่ข้าพเจ้าเข้าใจไม่ ซึ่งคำว่าญวนนั้นรับมาจาก ภาษาเขมรอีกทีหนึ่ง 

การไปฟังบรรยายครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าเริ่มตระหนักได้ว่า ตัวของข้าพเจ้านั้นช่างแสนเขลาในเรื่องการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์ในทวีปเอเชียเสียจริง ๆ 

24th March 2024

เสียงจากไพร่ (สจพ.)

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.