หากการสร้างจุดเช็คอิน...ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างจุดเช็คอินอีกต่อไป?

-A A +A
หากการสร้างจุดเช็คอิน...ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างจุดเช็คอินอีกต่อไป?

หากการสร้างจุดเช็คอิน...ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างจุดเช็คอินอีกต่อไป?

หากการสร้างจุดเช็คอิน...ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างจุดเช็คอินอีกต่อไป?

ผมเชื่อว่า การที่ผมตั้งหัวข้อแบบนี้ จะต้องมีท่านผู้อ่านหลายคนสงสัยว่า “นี่ต้องการจะสื่ออะไรกันแน่” ซึ่งแน่นอนว่า ในเมื่อผมเป็นคนตั้งหัวข้อนี้ขึ้นมา...ผมก็จะต้องมีคำตอบของคำถามเหล่านั้นแน่นอนครับ

ก่อนอื่น ผมต้องขอเกลิ่นอธิบายก่อนว่า ในปัจจุบันนี้ คนตาบอดมีการใช้งานเทคโนโลยีค่อนข้างมาก เรียกได้ว่าเทคโนโลยีคือดวงตาของเขาเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นใช้คอมพิวเตอร์อ่านหนังสือ ใช้แอพจากสมาร์ทโฟนถ่ายรูปเพื่อให้อธิบายวัดถุสิ่งของ ใช้ Google แผนที่ เพื่อบ่งบอกสถานที่

หลายๆ คนอาจมองว่า...ทำไมไม่ให้คนรอบข้างช่วยละ? จะต้องยุ่งยากทำไม?

คำถามเหล่านี้ตอบได้ไม่ยากครับ นั่นก็คือ “...คนอื่น ไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลา” และ “เราไม่อยากจะพึ่งพาคนอื่นไปตลอด” ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมคนตาบอดจะต้องทำสิ่งที่คนบางส่วนมองว่ายุ่งยากแบบนี้ครับผม

มาถึงย่อหน้านี้ ผู้อ่านบางท่านอาจจะเริ่มรู้แล้วว่า การสร้างจุดเช็คอิน ทำไมถึงเป็นได้มากกว่าการ ‘สร้าง’

นั่นก็เพราะ การที่คนตาบอดจะรู้ได้ว่า ตอนนี้ตนเองอยู่ที่ไหน นอกจากความทรงจำ หู และการถามคนรอบข้าง ก็มี Google แผนที่ แล้วก็การเปิดดูจุดเช็คอินบน facebook นี่แหละครับ

โดยวิธีการใช้งานก็ง่ายๆ อย่างเช่นเวลานั่งรถประจำทางไปที่ไหนสักแห่ง หากคนตาบอดไม่ถามคนที่นั่งข้างๆ ว่าขณะนี้รถวิ่งไปถึงตรงไหนแล้ว อีกสองวิธีที่ทำได้ด้วยตนเองก็คือ การสอบถามจาก Google และเปิดดูจุดเช็คอินบน facebook

การสอบถามจาก Google แผนที่ กับการเปิดดูจุดเช็คอินบน facebook แตกต่างกันอย่างไร?

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ การสอบถามจาก Google แผนที่ เราจะได้ทราบถึงสถานที่ที่สำคัญหลักๆ อย่างเช่น ชื่อถนน ชื่ออำเภอ ชื่อหมู่บ้าน หรือชื่อจังหวัด

ทว่าหากเปิดดูจุดเช็คอินบน facebook เราจะทราบถึงสถานที่ย่อยๆ ลงมา อย่างเช่นชื่อร้านอาหาร ชื่อร้านขายของ หรือชื่อสถานที่ เช่น ‘ร้านป้าชมหมูกระทะ’ หรือ ‘โรงบาลประจำจังหวัด...’ เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า หากเปิดดูจากจุดเช็คอินใน facebook เราจะพบชื่อสถานที่ที่จำเพาะกว่า แยกย่อยกว่า

ถามว่าการใช้งาน Google แผนที่ และ ดูจุดเช็คอินของ facebook แม่นยำขนาดไหน ต้องขอบอกว่า ในเรื่องสถานที่กว้างๆ Google จะมีความแม่นยำกว่า สวนของ facebook จะขึ้นอยู่กับผู้สร้างจุดเช็คอินนั้นๆ ว่าได้สร้างใกล้เคียงกับสถานที่จริงมากแค่ไหน...ต้องบอกว่าแล้วแต่ดวงจริงๆ ทว่าอย่างน้อยๆ ก็ถือว่า มีความแม่นยำ ราวๆ 50-60% เลยทีเดียวครับ

เพราะอย่างน้อย หากคนตาบอดหาคนช่วยเหลือไม่ได้ หรืออยากรู้ด้วยตัวเอง ก็ยังมีวิธีนี้อีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยได้ เรียกได้ว่า ถึงจะตาบอด แต่เราก็ยังรับรู้สภาพรอบข้างได้ ‘ตาบอด’ แต่ ‘...สมองไม่ได้บอด’

เห็นมั้ยละครับว่า แค่เราอยากจะสร้างจุดเช็คอินเล่นๆ หรือสร้างเพื่อโปรโหมทสถานที่ ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่ตามมา นั่นก็คือ ได้ช่วยอธิบายสถานที่ ให้กับคนที่เขามองไม่เห็นอีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้น หากท่านผู้อ่านคิดจะสร้างจุดเช็คอินสักที่ ขอให้สร้างให้ใกล้เคียงกับสถานที่จริงให้มากที่สุดนะครับ ทั้งนี้ คนที่เขามองไม่เห็นจะได้ใช้เครื่องมืออธิบายสถานที่ ให้ได้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.