6 เรื่องต้องห้าม! “อยากนอนหลับ” อย่าทำ!

-A A +A
6 เรื่องต้องห้าม! “อยากนอนหลับ” อย่าทำ!

6 เรื่องต้องห้าม! “อยากนอนหลับ” อย่าทำ!

หลายๆคนอาจจะนอนดึกจนเคยชิน เล่นโทรศัพท์บ้าง เล่นเกมบ้าง นี่แหละสิ่งที่ทำให้สุขภาพของเราทรุดโทรม

การกระทำเช่นนี้ สามารถแก้ไขได้ ถ้าเรานอนให้เร็วขึ้น แต่มันติดปัญหาตรงที่นอนไม่หลับ ยังไม่ถึงเวลานอน...

วันนี้ผมมี 6 เรื่องต้องห้าม ถ้าอยากหลับอย่าทำ พฤติกรรมเช่นนี้ถ้าเลี่ยงแล้ว อาจจะทำให้เรานอนเร็วขึ้น และตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น

1. อย่าเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้

การที่เราเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ ไม่ช่วยให้นอนหลับแต่อย่างใด เพราะเสียงของโทรทัศน์อาจรบกวนเรา ทำให้หลับยาก และยังเปลืองค่าไฟอีกด้วย ดูจนเพลินจนนอนหลับคาทีวี ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เราหลับไม่สนิท ตื่นมาแล้วอ่อนเพลียนั่นเอง

2. หลีกเลี่ยงชากาแฟ แอลกอฮอล์

บางคนดื่มชากาแฟและแอลกอฮอล์จนติด เพราะคิดว่าเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย ชากาแฟและแอลกอฮอล์มีสารคาเฟอีน ช่วยทำให้หลับยาก เพราะสารคาเฟอีนทำให้ประสาทแข็ง ที่ทำให้ยากต่อการนอนหลับ ดังนั้นก่อนนอนจึงควรเลี่ยงหรืองดดื่มแอลกอฮอล์ ชาหรือกาแฟ

3. อย่าทำงานบนเตียง

การทำงานบนเตียงนั้นเป็นพฤติกรรมที่ห้ามทำเด็ดขาด ควรแบ่งเป็นห้องหรือที่สำหรับทำงานชัดเจน ควรแยกส่วนกับที่พักผ่อน เพราะห้องนอนมีไว้สำหรับพักผ่อนเท่านั้น ไม่ควรนำงานมาไว้ในห้องนอนเพราะจะทำให้งานวนเวียนอยู่ในสมอง พะวงจนตาค้าง ทำให้นอนไม่หลับ

4. อย่าจดจ่อกับเวลา

บางคนนอนไม่หลับเพราะว่ามัวแต่จดจ่อกับเวลา จนทำให้นอนไม่หลับมากขึ้น ถ้าเราอยากหลับให้ง่ายนั้น ควรผ่อนคลาย ไม่คิดมาก ตอนนอนอย่าทำงานหรือทำอย่างอื่น ให้มีสมาธิอยู่กับตนเอง การจดจ่อกับเวลาทำให้กังวล นอนหลับยากขึ้น

5. อย่าเปิดไฟทิ้งไว้

การเปิดไฟทิ้งไว้ จะทำให้ร่างกายนั้นถูกหลอกว่าเป็นกลางวัน ทำให้นอนไม่หลับ แสงจากหลอดไฟอาจมากเกินไปจนทำให้ม่านตาเปิด ร่างกายจะรับรู้ว่าเป็นกลางวันทำให้หยุดผลิตสารที่ช่วยกระตุ้นการปรับเปลี่ยนกลไกร่างกาย ดังนั้นก่อนนอนจึงควรปิดไฟก่อนเสมอ

6. อย่าเล่นโทรศัพท์ดึก หรือวางโทรศัพท์เอาไว้ใกล้ตัว

การเล่นโทรศัพท์ดึก ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่มักทำให้เรานอนไม่หลับ ด้วยในยโทรศัพท์มีสิ่งบันเทิงมากมาย เช่นแอป Facebook Line Youtube และแอปอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นแรงจูงใจทำให้เราไม่อยากนอน ดังนั้นเลยทำให้เราหลับยากขึ้น

นอกจากนี้ การวางโทรศัพท์เอาไว้ใกล้ตัวก็อาจจะทำให้สมองของเรามีผลกระทบจากครื่นสัญญาณที่แผ่ออกมาจากโทรศัพท์ไปรบกวนสมองของเรา อีกทั้ง เสียงการแจ้งเตือนของโทรศัพท์ยังจะทำให้เราหลับๆ ตื่นๆ ดังนั้นแล้ว หากจำเป็นต้องวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัวจริงๆ ก็อย่าลืมปิดเสียงด้วยนะครับ

เป็นเช่นไรบ้างกับ 6 เรื่องต้องห้าม อยากหลับอย่าทำ ถ้าใครมีพฤติกรรมเช่นนี้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ วันนี้ยังไม่สาย การนอนพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญต่อร่างกาย อีกอย่างที่อยากฝากทิ้งท้ายไว้ก็คือ อย่าเล่นโทรศัพท์ตอนกลางคืน เพราะการดูจอในที่มืด ทำให้ตาเสี่ยงเป็นต้อหิน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตาบอดได้

ท้ายที่สุดนี้ อย่าลืมแชร์บทความนี้ให้กับคนที่คุณรักหรือเพื่อนๆ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วยนะครับ...

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.