ฝากรักไว้ในหัวใจ 5: อีกทางเลือกในชีวิต

ฝากรักไว้ในหัวใจ (อ่านฟรี)

-A A +A

ฝากรักไว้ในหัวใจ 5: อีกทางเลือกในชีวิต

หมวดหนังสือ: 

            ยุคปัจจุบัน สังคมไม่ได้บีบใครให้ต้องมีคู่เหมือนสมัยก่อน สุดท้ายหลายคนอาจพบว่าตัวเองเหมาะครองโสดมากกว่าก็สามารถทำได้อย่างสบายใจ แม้ไร้คนรักเคียงข้าง แต่ก็ยังมีครอบครัว เพื่อน คอยมอบความรักให้ เผลอ ๆ เป็นยาใจที่เยี่ยมที่สุดด้วยซ้ำ ทั้งนี้ ย่อมขึ้นอยู่กับสภาพชีวิต หรือความพอใจของแต่ละคนอีกครั้งหนึ่ง

 

เพียงอยากจะบอกว่า “ไม่มีแฟน ก็ไม่ใช่เรื่องผิดบาป หรือถึงขั้นทำให้อยู่ไม่ได้หรอก ยังมีสิ่งอื่นที่พอชดเชยกันอยู่” เช่น การไล่ล่าความฝัน หรือเป้าหมายความสำเร็จในอีกด้านหนึ่งที่เรารัก อยู่ว่าง ๆ อาจฟุ้งซ่าน ลองหันมามุ่งมั่นทุ่มเทกับความฝัน และเป้าหมายชีวิตที่นอกเหนือจากการมีคู่ครองดีไหม?

 

งานอดิเรกซึ่งทำแล้วมีความสุข หน้าที่การงานที่เติบโต เหล่านี้ต่อยอดเป็นรายได้ ทั้งสร้างชีวิตมั่นคง ทุกคนคงยากปฏิเสธใช่ไหม?

 

สำคัญไม่น้อยกว่าคนรัก คู่ครอง หรืออาจมากกว่า นั่นคือ “เงิน” มันไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้ ก็ใช่ว่าทุกคนจะอยู่ได้ตลอดรอดฝั่งถ้าไร้เจ้านี่ อย่างน้อยมันก็สามารถควบคุมจัดการง่ายกว่า คน ซึ่งหนีหาย แปรพรรคเมื่อไรย่อมได้ มีเงินมากพอ สร้างความสุขให้สารพัดตามเจ้าของใช้จ่าย ล้มเหลวด้านความรักแบบหนึ่ง เปลี่ยนมาใส่ใจกับอีกเส้นทางคงไม่แย่

 

แล้วทำอย่างไรสิ่งพวกนี้จะงอกงามผลิดอกออกผล?

 

จริง ๆ วิธีที่ฉันรู้ก็พื้นฐานทั่วไปนะ แต่หลังติดตามรายการโปรดรายการหนึ่งมาทุกซีซัน อะไรที่ทราบมาก่อนยิ่งชัดเจนกับหัวใจ รายการดังกล่าวเป็นรายการแข่งสร้างสรรค์อาหาร ผู้ร่วมประชันฝีมือจำนวนนับสิบต่างฟาดฟันกันด้วยความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ฝีมือ ก่อนจะมาติดตามดูรายการจริงจังอย่างทุกวันนี้ ฉันเคยห่างหายไปสักพัก เพิ่งกลับมาดูตอนสะดวกจริง ๆ และย้อนไปเปิดซีซันก่อนหน้าที่พลาดไปเพราะอยากเห็นว่าแชมป์ซีซันนั้น รวมถึงเชฟดังในเวลานี้เป็นมาอย่างไร จึงพบว่า ทุกคนในวันนี้ กว่าจะมายืนจุดที่พวกเขากำลังอยู่ได้ ต้องผ่านอะไรมามากมายเท่าไร

 

แรกเริ่มต้น หลายคนฝีมือยังไม่โดดเด่น เพียงสามารถเอาตัวรอดเรื่อย ๆ พอเข้ารอบลึกเข้า เขาจึงตระหนักว่าตัวเองควรพัฒนาขึ้น ถ้าความรู้ ทักษะต่าง ๆ ยังเท่าเดิม มิวายคงตกรอบในเวลาอันใกล้ ความฝัน เป้าหมายของเราสำคัญแค่ไหน เมื่อตระหนักว่ามันมีค่าต่อใจสูง “อะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องทำให้ได้แล้วล่ะ” โดยไล่ทีละขั้น สิ่งใดต้องมี สิ่งใดต้องเสริม จงเสาะแสวง ทุ่มเท

 

ส่วนตัวฉันมองว่า อย่างแรกที่ควรนึกถึงคือ ความรู้ ต่อจากนั้นจึงยกให้ ความพยายาม ได้แก่ พยายามเก็บเกี่ยว พยายามฝึกฝน พยายามทำเรื่อย ๆ

 

ทุกซีซัน แชมป์รายการแข่งทำอาหารแห่งนี้มักสร้างผลงานในช่วงแรกยังไม่ค่อยดีเท่าไร ทว่าจะสังเกตพัฒนาการเขาได้เสมอ จนเริ่มมีผลงานโดดเด่นเป็นที่จับตา แต่ใช่ว่าเส้นทางก้าวเดินจะราบรื่น ระหว่างทางต้องอาศัยสติ ความรอบคอบประคับประคองตัวเองไปตลอดสายพร้อม ๆ กับพัฒนาทักษะ

 

บางคนอาจเกิดข้อกังขา เรื่องดวงเกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่า เพราะบางครั้งดูเหมือนทุกอย่างพร้อม แต่พอถึงเวลาจริงเหตุใดยังผิดพลาด ต้องมีสักอย่างไม่เข้าทาง ไม่อำนวย

 

สำหรับประเด็นนี้ ฉันค่อนข้างเชื่อมากทีเดียวว่ามีส่วนอยู่บ้าง เพราะต่อให้ทุกคนจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหนก็ไม่สามารถจัดการทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ ยิ่งถ้าดวงแย่ก็มักมีอุปสรรคเข้ามาขัดขวางเราไว้ แต่เรื่องดังกล่าวมีทางแก้ อย่างน้อยให้ทำเรื่องดี ๆ สร้างสรรค์เสริมกำลังใจ และฝึกสติ ฝึกแก้ปัญหาฉุกเฉินเอาไว้เสมอ

 

สุขภาพก็สำคัญ เมื่อใดกายใจไม่เสถียรย่อมส่งผลต่อศักยภาพในการคิด ตัดสินใจอะไรผิดพลาด หลายอย่างที่พูดมานี้ ฉันไม่ได้กล่าวเองลอย ๆ มันปรากฏอยู่ในรายการ ผ่านสิ่งที่ผู้เข้าแข่งขันเจอและให้สัมภาษณ์บางช่วงบางตอน ซึ่งสะท้อนชัดเจนว่า “เพื่ออะไรที่รัก หรือสำคัญกับเรามากพอ ถ้าอยากไขว่คว้า รักษาไว้ มันไม่ง่ายดาย และจะต้องลงมือทำอะไรสักอย่างให้ตัวเองคู่ควร”

 

ตราบทำทุกอย่างเต็มความสามารถแล้ว แม้ไม่สำเร็จผลอย่างหวังก็อย่าเลิกทำถ้าใจยังรัก ความล้มเหลววันนี้แค่จำเป็นบทเรียนทรงคุณค่านำไปต่อยอดในอนาคต เมื่อไรไม่หยุดพัฒนา หยุดเดิน ระยะห่างจากเส้นชัยมีโอกาสลดน้อยลงเรื่อย ๆ เช่นกัน!

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.