ทำไมคนใช้ WordPess กันเยอะ แล้วทำไมบริการเช่น Gmail ถึงให้ใช้ฟรี : นี่มันเป็นการตลาดชัดๆ

-A A +A
ทำไมคนใช้ WordPess กันเยอะ แล้วทำไมบริการเช่น Gmail ถึงให้ใช้ฟรี : นี่มันเป็นการตลาดชัดๆ

ทำไมคนใช้ WordPess กันเยอะ แล้วทำไมบริการเช่น Gmail ถึงให้ใช้ฟรี : นี่มันเป็นการตลาดชัดๆ

ผมมานั่งคิดเล่นๆ ว่าทำไมนักพัฒนาถึงเลือกใช้ WP (WordPess) มากกว่าตัวอื่นๆ จนคิดได้

สำหรับผู้อ่านท่านใดยังไม่รู้จัก WP สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหัวข้อ WordPress คืออะไร? ทำไมจึงได้รับความนิยมในการใช้ทำเว็บไซต์ ได้เลยครับ

ส่วนตัวคิดว่านอกจากการเริ่มต้นง่ายกว่า CMS ตัวอื่น ที่เหลือก็ไม่ต่างกันมาก เพราะถ้าเราจะทำเว็บที่เฉพาะเจาะจงหรือซับซ้อนกว่าที่ WP มีให้ ยังไงก็ต้องพัฒนาเพิ่มเติมไม่ต่างจากตัวอื่นอยู่ดี สำหรับนักพัฒนาจริงๆ แล้วจะใช้อะไรก็ไม่ต่างกัน แค่ว่าถนัดกับโครงสร้างของ CMS ตัวไหนมากกว่าก็เท่านั้นเอง

แต่การเริ่มต้นง่ายไม่ซับซ้อนของ WP นี่แหละ ที่ทำให้บุคคลทั่วไปชอบใช้ พอคนธรรมดาใช้แล้วเห็นว่ามันง่าย ใช้ไปใช้มาจนคุ้นเคยกับตัวระบบของ WP เวลาอยากจะได้อะไรที่ซับซ้อนขึ้น ก็อยากจะทำบนระบบ WP ที่คุ้นเคย (อารมณ์ประมาณผมอยากทำบน Drupal)

เพราะคนใช้เยอะ ความต้องการเลยเยอะ และหลายครั้งที่มีความต้องการคล้ายๆ กัน ดังนั้นนักพัฒนาจึงชอบในส่วนนี้ด้วย

หากพัฒนาบนระบบอื่นที่ไม่นิยมเท่า เวลาเราทำงานให้ลูกค้าเสร็จ ตัวโปรเจกต์นั้นก็แทบหมดประโยชน์ เพราะขายต่อไม่ได้ หรือถึงแม้จะได้ แต่ก็นานๆ ที

แต่ถ้าพัฒนาบน WP แน่นอนว่าโอกาสขายโปรเจกต์ต่อได้ย่อมมีมากกว่า เพราะคนใช้เยอะ ความต้องการก็เยอะ โปรเจกต์ที่ทำก็ขายได้เรื่อยๆ เรียกได้ว่าพัฒนาครั้งเดียว แต่หากินได้ตลอด

ตอนพัฒนาโปรเจกต์ก็มีคนจ้างให้ทำ พอทำเสร็จ เราก็เอามาขายต่อได้อีก

ส่วนตัวคิดว่าการตลาดของ WP ดีมากๆ คือออกแบบให้คนธรรมดาใช้ง่ายไว้ก่อน ถ้าคนทั่วไปใช้ง่ายแล้ว อย่างอื่นจะตามมาเอง แล้วก็เป็นแบบนั้นจริงๆ

การตลาดของ WP ก็จะนำไปตอบคำถามของบริการอื่นๆ ได้ว่า ทำไมถึงปล่อยให้ใช้ฟรีกัน เช่นพวก Gmail บริการของ Microsoft และอื่นๆ

นั่นก็เพราะ หากปล่อยให้ใช้กันฟรีๆ เราก็จะใช้กันจนชิน พอเราชิน เราก็จะว่ามันง่าย และพอมันง่าย เวลาเราไปทำงานที่ไหน หรือบริษัทอะไร เราก็อยากจะให้มันเป็นบริการหรือผลิตภัณฑ์ของพวกนี้ จนสุดท้ายเราก็อยากจะได้ความสามารถเพิ่มเติมของบริการเหล่านี้มากขึ้น

ลงเอยเราก็ต้องเสียเงินให้กับบริการที่เราชอบ ในที่สุดเหยื่อที่จับใส่แหหว่านออกไป ก็ได้รับปลากลับมาจนได้

 

ความคิดเห็น

รูปภาพของ กบบางบัวทอง

เป็นจริงทุกอย่างที่เขียนมา 5555

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.