ฝากรักไว้ในหัวใจ 6: รักให้เป็น

ฝากรักไว้ในหัวใจ (อ่านฟรี)

-A A +A

ฝากรักไว้ในหัวใจ 6: รักให้เป็น

หมวดหนังสือ: 

            เวลาเดินไปข้างหน้าทุกวัน สารพัดสิ่งเปลี่ยนแปลงตามมุมมองหลายอย่างของผู้คนต่างไปจากสิบปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด ด้านความสัมพันธ์ ทุกคนมีทางเลือกมากขึ้น ผู้มีอิทธิพลทางความคิดจำนวนไม่น้อยสอนให้คนใส่ใจความรู้สึกตัวเองมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องสนใจสายตาหรือความคิดใครโดยไม่จำเป็น และนับวันรุ่นหลังเริ่มคล้อยตาม จริง ๆ เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งดี ถ้าใช้ถูกวิธี ผิดตรงว่า หลายคนนำไปปฏิบัติจริงไม่เข้าท่าเอาซะเลย

 

“รักตัวเองมากขึ้น” เป็นเรื่องดี แต่ใช่จะต้อง “รักคนอื่นน้อยลงมากเกินไป” เสียเมื่อไร อย่างน้อยควรเหลือใจเมตตากรุณาต่อกันบ้างหรือเปล่า สังคมจึงสามารถสงบสุขแท้จริง?

 

พักหลังนี้ ฉันติดตามสื่อสองสามช่องทาง โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต เพื่อนฝูง มักเจอข่าวคนเลือดร้อน ก้าวร้าว รุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ยอมหักไม่ยอมงอ ชอบเอาประโยชน์เข้าตัวเป็นสำคัญ แบ่งปันคนอื่นบ้างก็ไม่ได้ ซึ่งคำยอดนิยมยุคนี้คือ “สิทธิของฉัน”

 

อำนาจที่ต่างฝ่ายต่างเรียกร้อง แต่ใช่เพื่อทุกคน ใช่เพื่อความสงบสุขของสังคม ฉันเห็นด้วยที่ใคร ๆ ก็ได้รับสิทธิในการแสดงออก สิทธิปกป้องผลประโยชน์ตัวเอง ทว่านักต่อนักลืมข้อสำคัญหนึ่งในเรื่องสิทธินี้ไป ได้แก่ “สิทธิใด ๆ ของท่านจะต้องไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น”

 

อย่าลืมว่าเราไม่ได้มีสิทธิรักษาผลประโยชน์ตัวเองอยู่คนเดียว อยากได้รับเกียรติจากใครก็ควรให้เกียรติกับเขาด้วย อยากให้ใครปฏิบัติดีต่อเราอย่างไร ก็ควรปฏิบัติแบบนั้นต่ออีกฝ่ายด้วย อย่ารอให้คนหนึ่งทำก่อน แล้วค่อยทำกลับ ไม่อย่างนั้นจะเท่ากับเราคอยแต่ตามก้นเขาอยู่หรือไม่

 

ในบางคน เรื่องไม่สร้างสรรค์ยังทำก่อนได้ แล้วเรื่องน่าชื่นชมทำไมจะเริ่มเป็นคนแรกบ้างไม่ได้ ถ้าทุกคนมัวแต่รอคนอื่นทำก่อน มิวายโลกนี้จะเป็นอย่างไร? มันเป็นเรื่องที่ทุกเพศ ทุกวัยพึงตระหนักและให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ผู้ใหญ่ควรปฏิบัติต่อเด็กด้วยความอ่อนโยน เด็กก็ควรตอบกลับด้วยความสุภาพ ผู้ใหญ่อยากให้เด็กเคารพก็ควรทำตัวให้น่าเคารพ เด็กอยากให้ผู้ใหญ่คุยกับเราด้วยเหตุผล เด็กก็อย่าใช้อารมณ์เอาแต่ใจตัดสินทุกอย่าง

 

นายจ้างจ่ายเงินลูกน้อง โดยทั่วไปมีสิทธิ์ชอบธรรมในการสั่งงาน แต่ใช่สามารถใช้งานหนักเกินกว่าเหตุ ลูกจ้างรับเงินจากหัวหน้าก็ไม่จำเป็นต้องยอมทุกเรื่อง หรือยอมให้ข่มเหงตามใจ ทว่าก็ใช่จะอู้เวลางานแล้วเรียกโอทีกรณีเขาให้ทำงานต่อหลังเลิกงานได้เช่นกัน แบบนี้จึงจะเรียกว่า “ความเท่าเทียม” ได้เต็มปาก!

 

ฉันอยากทิ้งท้ายประเด็นนี้ไว้ให้ทุกคนลองเก็บไปไตร่ตรองดู ห่วงเหลือเกิน ถ้าเอาแต่จดจ่อเพียงสิทธิตัวเอง จนละเลยสิทธิเพื่อนร่วมสังคมด้วยกัน แทนที่เรื่องดังกล่าวจะส่งผลดี อาจกลับกลายเป็นผลเสียมากกว่าก็ได้!

 

รักครอบครัว รักเพื่อน รักแฟน ยังต้องรักให้ถูก รักให้พอดี อะไรไม่เหมาะสมก็ไม่ควรส่งเสริมให้ทำ การรักตัวเองย่อมไม่ต่างกัน!

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.