ส่วนแบ่งนักเขียนนิยายทุกเว็บไซต์อยู่ที่นี่! รวมข้อมูลมาให้แล้ว

-A A +A
ส่วนแบ่งนักเขียนนิยายทุกเว็บไซต์อยู่ที่นี่! รวมข้อมูลมาให้แล้ว

ส่วนแบ่งนักเขียนนิยายทุกเว็บไซต์อยู่ที่นี่! รวมข้อมูลมาให้แล้ว

คิดว่าคงมีเพื่อนๆ นักเขียนหลายคนสงสัยกันไม่มากก็น้อย ว่าแต่ละเว็บที่เปิดให้ลงนิยาย หรือขายนิยาย เว็บเหล่านั้น มีส่วนแบ่งให้กับนักเขียนเท่าไหร่ หรือแบ่งเปอร์เซ็นต์การขายให้กับนักเขียนเท่าไหร่ ครั้นจะทยอยไปไล่หาข้อมูลในเว็บนั้นๆ เลยก็เสียเวลา บางเว็บก็ค้นหาไม่เจอ ดังนั้นผมจึงพยายามไปหาข้อมูลมาฝากกันครับ

 

ก่อนอื่นชี้แจงก่อนว่า ในแต่ละเว็บนิยายนั้น เขาจะมีการหักค่าวางขายนิยายไม่เท่ากัน บางเว็บก็หักมาก บางเว็บก็หักน้อย ดังนั้นจึงใช้อ้างอิงกันไม่ได้ นอกจากนี้ ข้อมูลในกระทู้นี้ เป็นเพียงข้อมูลในปัจจุบัน (ขณะที่เขียน) เมื่อผู้อ่านเข้ามาเจอ ส่วนแบ่งการขายของในแต่ละเว็บที่ให้ข้อมูลไป ก็อาจจะไม่ตรงกัน

 

  •  รีดอะไรต์ (Readawrite)

 

จากข้อมูลที่ผมหามาได้ ทางเว็บรีดอะไรต์ รวมจนถึง Meb จะแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้นักเขียน 70% หักเข้าเว็บไซต์ 30% อธิบายง่ายๆ ก็คือ หากนักเขียนขายนิยายได้ 100฿ นักเขียนจะได้รับเงินทั้งสิ้นประมาณ 70฿ หักเข้าเว็บไซต์ 30฿ ส่วนนี้คือข้อมูลที่ยังไม่ได้หักค่าส่วนกลางต่างๆ เช่นภาษี ณ ที่จ่าย หรือค่าธรรมเนียมการโอน

 

หากต้องการอ่านข้อมูลโดยระเอียด และถูกต้อง สามารถไปอ่านได้ตามลิงก์ครับ

https://www.readawrite.com/?action=agreement_of_payment

 

  •  Fictionlog

 

ส่วนแบ่งรายได้นักเขียนของทาง Fictionlog คือนักเขียนจะได้รับส่วนแบ่ง 50% ซึ่งค่าบริการช่องทางการชำระเงิน (Payment Gateway) เช่น AppStore, Google Play หรือผ่านบัตรเครดิต ฯลฯ ทาง Fictionlog จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

 

*หมายเหตุ

 

50% ของส่วนแบ่งที่นักเขียนได้รับ คือ ส่วนแบ่งก่อนการหักภาษี ณ ที่จ่ายและค่าบริการโอนเงินเข้าบัญชีของ Payment Gateway

 

จากข้อมูลของทางเว็บ ก็พอทำให้เราสรุปได้ว่า หากเราขายนิยายได้ 100฿ เราก็จะได้รับเงินราว 50฿ นั่นเองครับ

 

ถ้าใครต้องการอ่านข้อมูลจากหน้าเว็บโดยตรง ก็ไปตามลิงก์ได้เลยครับ

https://fictionlog.co/p/writer-guidelines/revenue-sharing

 

  •  เด็กดี (Dek-D)

 

จากการศึกษาข้อมูลบนเว็บเด็กดี ทางนักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งการขาย 72% เข้าเว็บไซต์ 28% หรือง่ายๆ ก็คือ ถ้าเราขายได้ 100฿ เราจะได้เงินราวๆ 72฿ เข้าเว็บไซต์ 28฿ ทั้งนี้ก็เช่นเคย คือยังไม่ได้รวมค่าธรรมเนียมหรือภาษี

 

หากต้องการอ่านอย่างละเอียดก็ไปได้ตามลิงก์ครับ แต่จะต้องค่อยๆ ไล่หาหน่อย เพราะรายละเอียดค่อนข้างเยอะ

https://novel.dek-d.com/writer/academy/

 

  •  ธัญวลัย

 

อัตราส่วนแบ่งนักเขียนของธัญวลัย ภายหลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนมาหลายครั้ง จนท้ายที่สุดก็มาลงตัวอยู่ที่ นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งที่ 70% หักเข้าเว็บไซต์ 30% เท่ากับรีดอะไรต์ครับ ซึ่งทางเว็บมีการปลดล็อคด้วยระบบอื่นด้วย หากต้องการรายละเอียดที่ชัดเจน ก็ไปอ่านบนเว็บได้เลยครับ

https://www.tunwalai.com/blog/361

 

  •  กวีบุ๊ค (kawebook)

 

การเปิดขายนิยายบนเว็บนี้ นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งอยู่ที่ 71% เว็บไซต์หักไป 29% ครับ หรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ หากเราขายได้เงิน 100฿ เราจะได้ 71฿ เข้าเว็บ 29฿ ประมาณนี้ครับ

 

หากต้องการรายละเอียดที่ชัดเจนหรือมากกว่านี้ ก็อ่านได้ที่นี่เลยครับ

https://www.kawebook.com/howto/view/9

 

  •  ห้องสมุด (Hongsamut)

 

ประเภทที่ 1 : รายได้จากเนื้อหาแบบรายตอน , Chat room(นิยายแชท) ส่วนแบ่งรายได้ 70:30

 

ประเภทที่ 2 : รายได้จากเนื้อหาที่เป็นรูปเล่ม E-book แบบขายขาด ส่วนแบ่งรายได้ 70%

 

ประเภทที่ 3 : รายได้จากเนื้อหาที่เป็นรูปเล่ม E-book แบบเช่า-ยืม ส่วนแบ่งรายได้ 70%

 

ประเภทที่ 4 : รายได้จากระบบให้กำลังใจนักเขียน ส่วนแบ่งรายได้ 90:10

 

ง่ายๆ คือ ประเภทที่ 1 – 3 นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งที่ 70% เว็บไซต์หักไป 30% คือหากขายได้ 100฿ เราจะได้รับเงิน 70฿ นั่นแหละครับ ส่วนประเภทที่ 4 คือหากเราได้ยอด 100฿ เราจะได้รับไปเต็มๆ ที่ 90฿ เว็บไซต์เอาไป 10฿ อันนี้คือเป็นสัดส่วนที่ยังไม่ได้รวมค่าธรรมเนียมต่างๆ ครับ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.hongsamut.com/guideline

 

  •  Mynovel

 

นิยายแปลลิขสิทธิ์ จะได้ส่วนแบ่ง 80% จากยอดขาย

 

นักเขียน/นักแปล จะได้ส่วนแบ่ง 70% จากยอดขาย

 

*หมายเหตุ

 

70% ของส่วนแบ่งที่นักเขียน/นักแปลจะได้รับ คือ ส่วนแบ่งก่อนการหักภาษี ณ ที่จ่าย และค่าบริการของ Payment Gateway

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

https://mynovel.co/ToWriter

 

  •  เขียนกัน (Keangun)

 

นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งอยู่ที่ 80% หักเข้าเว็บไซต์ 20% อธิบายง่ายๆ เลยคือ หากเราขายได้เงิน 100฿ เราจะได้ 80฿ เข้าเว็บไซต์ 20฿ นั่นเองครับ

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.keangun.com/Terms-of-use

 

  •  จอยลดา (joylada)

 

หากเราพูดแค่ส่วนแบ่งของการติดเหรียญเพียงอย่างเดียว เว็บนี้จะมีอัตราส่วนแบ่งของนักเขียนอยู่ที่ 70% เว็บไซต์หักไป 30% ครับ

 

ทั้งนี้ทางเว็บไซต์ยังมีระบบอื่นๆ อีก อ่านเพิ่มเติมได้ตามลิงก์เลยครับ

https://www.joylada.com/coin/condition

 

  •  WeRead

 

ทั้งนี้เว็บไซต์แบ่งระดับสมาชิกออกเป็นหลายระดับ ซึ่งสมาชิกแต่ละระดับก็จะได้รับส่วนแบ่งการขายแตกต่างกันบ้างนิดๆ หน่อยๆ แต่สมาชิกที่มีรายได้สูง หรือลงนิยายสม่ำเสมอ รายได้ของส่วนแบ่งจะอยู่ที่ 70% ครับ ซึ่งถ้าต้องการอ่านอย่างละเอียด ก็ตามลิงก์เลยครับ

https://www.we-read.com/page/payment-agreement/

 

  •  โนเวลเรียว์ม (Novel Realm)

 

เว็บนี้ นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งอยู่ที่ 80% เข้าเว็บไซต์ 20% (ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมการโอน หากมี) ดังนั้นหมายความว่า ถ้าเราขายได้ 100฿ เราจะได้รับเงินถึง 80฿ เว็บไซต์คิดค่าดูแลเว็บไซต์เพียง 20฿ เท่านั้นครับ

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

https://novelrealm.com/writer

 

  •  Reeeed

 

เว็บนี้ เมื่อเรากล่าวโดยสรุปแล้ว ส่วนแบ่งนักเขียนจะอยู่ที่นักเขียน 70% ส่วนเว็บไซต์คิดค่าฝากขาย 30% ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมชำระช่องทางการจ่ายเงิน (Payment Gateway) นักเขียนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบจำนวณ 3% ดังนั้นเมื่อหักค่าดำเนินการต่างๆ แล้ว นักเขียนจะได้รับเงินเข้าบัญชีทั้งสิ้น 67฿ ครับ

 

โดยสามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่

https://reeeed.aidaform.com/writer-register

 

  •  Enjoybook

 

สำหรับเว็บ Enjoybook ส่วนแบ่งนักเขียนจะอยู่ที่ นักเขียน 70% เว็บไซต์ 30% ซึ่งค่าธรรมเนียมต่างๆ เว็บไซต์จะออกให้ ทั้งนี้รายได้ของนักเขียนที่ได้รับ ยังไม่รวมการหักภาษี ณ ที่จ่าย อธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือ ถ้าเราขายได้ 100฿ นักเขียนจะได้รับเงิน 70฿ เว็บไซต์หักไป 30฿ นั่นเองครับ

 

ถ้าต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถตามลิงก์ไปได้เลยครับ

https://enjoybook.co/howincome

 

อันดับเว็บที่นักเขียนจะได้ส่วนแบ่งเยอะที่สุด

 

1. เขียนกัน, Novel realm นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งที่ 80%

 

2. เด็กดี นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งที่ 72%

 

3. กวีบุ๊ค นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งที่ 71%

 

4. Readawrite, ธัญวลัย, จอยลดา, Hotsamut, mynovel, Enjoybook นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งโดยประมาณที่ 70% (นอกเหนือจากนั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละเว็บไซต์)

 

5. Weread นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งสูงสุดที่ 70% แต่เนื่องจากมีสมาชิกหลายระดับ และระดับรองลงไปจะได้เปอร์เซ็นต์น้อยกว่านี้ จึงจัดอยู่อันดับ 5

 

6. Reeeed นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งโดยประมาณที่ 67%

 

7. Fictionlog นักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งที่ 50% 

 

** ทั้งนี้อันดับส่วนแบ่งดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า เว็บนั้นๆ จะมียอดขายมาก เพราะหลายเว็บก็เป็นเพียงเว็บเล็กๆ มีส่วนแบ่งการตลาดน้อย อาจจะมียอดขายไม่เท่าเว็บใหญ่ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ก็เป็นช่องทางหารายได้เพิ่มเติมที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราไปลงนิยายทิ้งเอาไว้ ก็ไม่เสียหายอะไร **

 

สำหรับเว็บที่ยังไม่มีข้อมูล ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะบางเว็บ ผมก็หาข้อมูลไม่เจอ เนื่องจากมีการส่งสัญญาการรับรายได้กันทางอีเมล หรือบางเว็บผมก็หาไม่เจอจริงๆ หรือไม่ก็เป็นเว็บไซต์ที่ผมยังไม่รู้จัก เลยไม่อาจรวมข้อมูลได้ครับ

 

ใครที่มีข้อมูลเว็บอื่นๆ เพิ่มเติม ก็สามารถเพิ่มลงในคอมเมนต์ได้เลยครับ

 

กรณีของเว็บที่เปิดใหม่แล้วยังไม่มีการเพิ่มเติมข้อมูล อันนี้ต้องรอดูไปสักพักก่อนนะครับ เพราะต้องยอมรับว่ามีเว็บนิยายใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นระยะๆ แต่บางเว็บเปิดตัวได้ไม่ถึงปีก็ปิดไปเนื่องจากหลายสาเหตุ ผมจึงยังไม่ได้เพิ่มข้อมูลเข้ามาในทันที เนื่องจากรอดูอยู่ว่า เว็บไซต์ที่เปิดใหม่เขาจะทำได้จริงจังแค่ไหน สมควรจะเพิ่มข้อมูลหรือไม่

 

ส่วนหากสนใจเว็บลงนิยายที่เปิดให้บริการในประเภทไทย (เกือบ) ทั้งหมด สามารถแวะไปดูรายละเอียดได้ในบทความ รวมเว็บอ่านนิยาย เขียนนิยายในไทย ที่คุณอาจไม่เคยรู้จัก ได้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.