อยากขายรถยนต์แบบ “ขายดาวน์” อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่โดนโกง!

-A A +A
อยากขายรถยนต์แบบ “ขายดาวน์” อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่โดนโกง!

อยากขายรถยนต์แบบ “ขายดาวน์” อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่โดนโกง!

 Inmage

เชื่อว่าหลายคนที่อยากรถส่วนตัวไว้ในครอบครอง อาจซื้อผ่านการจัดไฟแนนซ์และผ่อนไปตามงวดที่สัญญาไว้กับไฟแนนซ์ เพื่อที่จะได้นำเงินที่เหลือไปใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ได้ แต่บางครั้งก็อาจเกิดปัญหาทางการเงินจนไม่สามารถที่จะผ่อนรถไหว จึงเกิดคำถามที่ว่า “อยากขายรถแต่ยังผ่อนไม่หมด จะขายรถที่ไหนราคาดี?”

หลายท่านอาจเลือกวิธี “ขายดาวน์” จะต้องทำอย่างไรให้มีความปลอดภัย CARRO จะมาแนะนำให้ทุกท่านได้ทราบ 

 

การขายดาวน์คืออะไร 

การขายดาวน์รถเป็นหนึ่งทางเลือกสำคัญของผู้ที่อยากขายรถแต่ยังผ่อนไม่หมดหรือไม่ต้องการผ่อนต่อ โดยจะเป็นการแจ้งเปลี่ยนคู่สัญญาเป็นผู้เช่าซื้อรายใหม่กับไฟแนนซ์ให้เป็นชื่อของผู้ซื้อแทน และรับหน้าที่ผ่อนต่อในสัญญากู้เดิม โดยผู้ซื้อต้องจ่ายเงินก้อนจำนวนหนึ่งให้กับผู้ขายตามที่กำหนดกันไว้ ก่อนที่จะไปดำเนินการเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อและได้รถมาขับ

 

ความเสี่ยงในการขายดาวน์

การขายดาวน์รถมักมีความเสี่ยงสูง ผู้ขายไม่ควรปล่อยรถไปจนกว่าจะดำเนินการเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อจะเสร็จสิ้น เนื่องจากการขายดาวน์ต้องมีการแจ้งเปลี่ยนผู้เช่าซื้อรายใหม่ เพื่อปิดบัญชีทั้งต่อสถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์) และเครดิตบูโรเสียก่อน

หากปล่อยรถให้ผู้ซื้อไปก่อนโดยยังดำเนินเอกสารไม่เสร็จ อาจมีความเสี่ยงที่ผู้ซื้อจะไม่ผ่อนชำระต่อตามที่ได้สัญญาหรือตกลงกันไว้ เรียกว่าได้รถแล้วก็หนีหายไปเลย ถ้าเป็นแบบนี้จะเกิดปัญหากับตัวผู้ขายเอง เพราะชื่อในสัญญาเช่าซื้อยังเป็นของรายเดิมอยู่ ซึ่งไฟแนนซ์ก็จะมาตามเรื่องรถกับผู้ขายนั่นเอง แม้จะมีการทำเอกสารรับรองการซื้อขายอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ในทางกฎหมาย เมื่อชื่อสัญญาเช่าซื้อยังเป็นของผู้ซื้อรายเดิม 

ส่วนผู้ซื้อที่ไม่ชำระต่อตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ก็จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 352 ซึ่งได้ระบุให้ผู้ซื้อมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ หากบริษัทไฟแนนซ์ยื่นขอยกเลิกสัญญาและให้ผู้เช่าซื้อคืนรถยนต์ที่เช่าซื้อ แต่เมื่อไม่สามารถคืนได้ไม่ว่าจะไปซุกซ่อนหรือขายต่อไปแล้วจะไม่สามารถอ้างเหตุใดๆ ต้องรับโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ขั้นตอนการขายดาวน์รถยนต์

เพื่อให้ผู้ขายได้ขายดาวน์รถมือสองอย่างปลอดภัย จึงขอนำเสนอขั้นตอนการขายเบื้องต้น ดังนี้

1. ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ตกลงราคากัน  

2. ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ยื่นเอกสาร เพื่อขอเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อกับไฟแนนซ์ โดยไฟแนนซ์จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เช่าซื้อรายใหม่ เช่น รายได้ เครดิต อาชีพ เป็นต้น

3. เมื่อไฟแนนซ์อนุมัติผ่าน ไฟแนนซ์จะทำการเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อใหม่  ซึ่งผู้ขายและผู้ซื้อต้องไปที่ไฟแนนซ์พร้อมกันอีกที เพื่อเซ็นสัญญาเช่าตัวจริง 

4. หลังจากดำเนินเรื่องเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายก็รับเงินและส่งมอบรถให้ผู้ซื้อ เป็นอันเสร็จสิ้น

 

ทั้งนี้ การขายดาวน์รถ แนะนำให้ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ดำเนินเรื่องพร้อมกันทุกขั้นตอนที่สำคัญคือต้องทำการเปลี่ยนชื่อในสัญญาให้เรียบร้อยก่อนปล่อยรถ รวมถึงเก็บหลักฐานทุกอย่างไว้ให้ครบ เพื่อความถูกต้อง และปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ส่วนท่านใดที่อยากขายรถมือสองแบบแร่งด่วน CARRO Express สามารถปิดการขายได้ภายได้ภายใน 24 ชั่วโมง มีผู้เชี่ยวชาญตรวจสภาพและประเมินราคาตามจริง แม้รถติดไฟแนนซ์ก็ไม่ต้องห่วง เพราะเราพร้อมปิดให้ และมีเจ้าหน้าที่คอยบริการตลอดทุกขั้นตอน เมื่อจบการขายก็ได้เงินสดทันที ไม่ต้องรถช้า 

หากสนใจขายรถกับ CARRO Express ดูรายละเอียดด้านล่างได้เลย 

CARRO Express

ต้องการขายรถ จบไว ได้ราคาดีๆ ต้องที่ CARRO Express [คลิก] >> https://th.carro.co/sell-car/express 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-508-8425

LineOA: @carrothai

IG: carrothai

Facebook: ‌‌CARRO Thailand

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.