แค่อยากบอก ไม้เท้าขาวนี่สำคัญมากนะ

-A A +A
แค่อยากบอก ไม้เท้าขาวนี่สำคัญมากนะ

แค่อยากบอก ไม้เท้าขาวนี่สำคัญมากนะ

         เรื่องที่เขียนขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เราเคยเจอ และส่วนใหญ่จะเป็นความรู้สึกของเรา อาจจะไม่ถูกใจก็ต้องขอโทษด้วยนะ

           สำหรับคนตาบอดไม้เท้าขาวนั้นเป็นเครื่องที่ช่วยนำทาง ไม่ใช่ว่ามันจะช่วยบอกว่าเราควรทที่จะไปทางไหนหรอก แต่มันช่วยให้คนตาบอดอย่างเรารู้ว่าทางไหนที่สามารถเดินได้ ทางไหนที่มีสิ่งกีดขวางบ้าง แล้วก็ยังช่วยทำให้คนอื่นรู้ด้วยว่าเรามองไม่เห็น

           สำหรบเราที่สายตาเลือนรางหรือเพื่อน ๆ ที่มองไม่เห็นชอบเรียกว่า low vision  ปกติเวลาเราไปไหนมาไหนเราไม่ค่อยใช้ไม้เท้าขาวหรอก โดยเฉพาะถ้าเดินไปกับเพื่อน ๆ ที่มองเห็นในโรงเรียนหรือเวลาไปเที่ยวก็ตาม เราเคยอยากใช้เหมือนกันตอนที่อยู่ที่บ้าน แต่ว่าลุงกับป้าของเราไม่ค่อยชอบให้เราใช้ ดังนั้นเราจึงตัดปัญหาไม่ชิ้แล้วอีกอย่างถึงแม้ว่าเราไม่ใช่เราก็เดินไปไหนมาไหนได้  แต่ถ้าหากที่ที่เราไม่ชินเราก็เดินไปไม่ได้หรอก สายตาเราไม่ได้มองเห็นชัดขนาดนั้น แค่ตอนกลางคืนประมาณหนึ่งทุ่มเราก็มองไม่ชัดแล้ว

           เราเริ่มใช้ไม้เท้าขาวตอนที่เราอยู่มหาวิทยาลัย แบบใช้จริงจังมาก  เราคิดว่าถ้าทุกคนเห็นว่าเราถือไม้เท้าขาวคงรู้ว่าเรามองไม่เห็น เวลาเราไปซื้อข้าวที่ร้านมันคงไม่มีปัญหา คือเราเคยไม่ใช้แล้วเกือบโดนรถจักรยานยนต์ ชนมาแล้ว แถมโดนตะโกนด่าด้วยว่าเดินไม่ดูรถ   ตั้งแต่นั้นเราก็เลยตัดสินใจใช้ไม้เท้าเลย  เราไปซื้อไม้เท้าแบบเสาอากาศมาประมาณ 2,000 กว่าบาท เป็นไม้เท้าที่สามารถยืดได้หดได้ ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไง ถ้าใครส่งใส่เดี๋ยวจะหารูปมาให้ดู

           พอเราซื้อมาเสร็จเราก็ใช้เดินไปมหาวิทยาลัยนี่แหละ แต่มีอยู่วันหนึ่งเรามีประชุม มันน่าจะเป็นตอนกลางวัน ซึ่งวันนั้นตอนเช้าเราไม่มีเรียน เราเลยเดินไปตอนกลางวัน เราก็เดินไประหว่างที่กำลังจะข้ามถนนรถจักรยานยนต์ก็วิ่งมาแล้วเหยียบไม้เท้าเราขาดขึ้งไปเลย คือแบบหักหรือไงก็ไม่รู้เราไม่ทันได้มอง แต่ได้ยินเสียงมันล่วงกับพื้น ตอนนั้นถนนไม่ค่อยมีรถนะเราจำได้ เพราะก่อนข้ามถนนเราก็มองดูแล้ว และฟังแล้ว  คือตอนที่เราตัดสินใจข้ามรถมันน้อยนี่แหละ ตอนที่เขามาเหยียบไม้เท้าเรามีคนกรีดร้องแล้วเขาก็หายไปเลย ส่วนเราก็มองแบบงง เรายืนเก็บไม้เท้าแล้วก็เดินไปมหาวิทยาลัย แบบงง สรุปก็คือต้องหาเงินซื้อไม้เท้าไหมจ้า ก่อจะมีไม้เท้าใหม่ใช้ก็ตอนอยู่ปีสองเทิมหนึ่ง ตอนไปอบรมเขียนโปรแกรมเลย ยาว  ๆ หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้ใช้ไม้เท้าอีกเลย พออาจารย์ถามเราก็ยิ้ม คือไม่รู้จะบอกอาจารย์ยังไง คืออายอ่า

           เพื่อนส่วนใหญ่ก็ถามนะ เราก็จะบอกว่าลืมบ้าง ฮ่าๆๆๆ คือไม่รู้จะบอกเพื่อนไงว่าเก็บเงินหาซื้อใหม่อยู่ พอเราได้ไม้เท้ามาตอนปีสองเราก็เดินได้ชินแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ นี่แหละ เรื่องที่อยากบอกให้รู้ ถ้าถามว่าระหว่างนั้นใช้อะไรเดินไปมหาวิทยาลัยก็ต้องบอกว่าตอนนั้นไม่ได้ใช้ไม้เท้าเลยเวลาข้ามถนนก็เสี่ยงดวงเอาใช้หูฟังแล้วก็กวาดตาดูว่าจะมีรถมาหรือเปล่า การข้ามถนนทุกครั้งช่วงนั้นตื่นเต้นมากๆ ฮ่าๆๆๆๆ 

จบแล้วจ้าสำหรับเรื่องที่อยากจะมาเล่าให้ฟังในวันนี้ ไว้เจอกันใหม่

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.