ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ 8: เพื่อนดี ๆ ช่วยให้โลกนี้สวยขึ้น

ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ (Rewrite)

-A A +A

ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ 8: เพื่อนดี ๆ ช่วยให้โลกนี้สวยขึ้น

หมวดหนังสือ: 

เมื่อคนคนหนึ่งสามารถทำทุกอย่างได้ดีตลอดโดยไม่ต้องพึ่งใครเลย อยู่ด้วยตนเองได้ เป็นเรื่องที่เยี่ยมนะ แต่ถ้าไม่ใช่คนยโสหรือเจอคนแย่ ๆ มามากเกินไป คงน้อยคนจะปฏิเสธว่า “การมีเพื่อนดี ๆ บ้าง” ก็ช่วยอะไรได้เยอะ โลกที่เต็มไปด้วยวินาทีดิ้นรนเอาตัวรอดมันน่าอยู่ขึ้นตอนมีคนไว้ใจได้สักคนเคียงข้างเรา ซึ่งคำว่า “เพื่อน” ในที่นี้อาจไม่ได้หมายความแค่ เพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน ทว่าเป็นใครก็ได้ที่อยู่กับเราทั้งยามสุขและทุกข์ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ผู้มีพระคุณ ทีมงาน คนรอบข้าง ใช่หมด ตราบเท่าที่เขาคอยสนับสนุนเราให้ได้ดีเสมอนั่นล่ะ แม้เราจะมากความสามารถ ร่ำรวย หรือยิ่งใหญ่เพียงใด ทุกคนก็ต้องมีพรรคพวกอยู่เบื้องหลังความสำเร็จกันบ้าง

ถ้าเทียบกับคนฉลาดล้ำโลกที่ไม่มีเพื่อนเลย กับคนเก่งปานกลางที่มีพวกพ้องมากมาย เชื่อว่าคนประเภทแรกก็ต้องเก่งระดับหนึ่ง เป็นคนดีก็ต้องมีคนสนับสนุน ไม่งั้นก็สู้คนชั่วบางคนไม่ได้เพราะอีกฝ่ายมีทรัพยากรมากกว่า เลือกอยู่ลำพังก็ได้แหละ ไม่ได้เลวร้าย บางครั้งก็เป็นสิ่งที่ดีมากกว่า ถ้าจะต้องอยู่กับใครแล้วพาเจอแต่ความเดือดร้อน #เพื่อนไร้คุณภาพควรค่าให้ตัดออกจากชีวิต แต่เพื่อนแท้แม้

สักคนควรค่าพอให้รักษาไปตลอดชีวิต! เขาจะแบ่งเบาภาระหนักของเราได้ โดยเฉพาะภาระทางใจ

หลังจากพิจารณาตามเหตุตามผลถ้วนถี่แล้ว สำหรับใครที่อยากมีเพื่อนบ้าง ก่อนที่เราจะออกไปผูกมิตรกับคนสักคน เบื้องต้นมารู้จักกันก่อนดีไหม แบบไหนคือ “เพื่อนดีควรคบ” หลายคนอาจเห็นตรงกันว่า เพื่อนดี คือเพื่อนไปไหนไปกัน คอยสนับสนุนเราเสมอ อยู่ด้วยทั้งเวลาสุข เวลาทุกข์ จะพูดอย่างนั้นก็ถูกหรอก แค่ต้องเพิ่มรายละเอียดเข้าไปอีกหน่อยจึงจะสมบูรณ์ขึ้น คนรักจริง หวังดีจริง

จะไปกับเราในทุกที่หรือไม่ก็ได้ เขารักเราก็ไม่จำเป็นต้องตามเราต้อย ๆ แต่ตราบที่สะดวกหรือเห็นควร เขาก็จะมา เราในฐานะเพื่อนของเขาเหมือนกันควรทำความเข้าใจเหตุผลของอีกฝ่ายด้วยนะ ไม่ว่างไม่ใช่ไม่รัก ไม่เข้าผับเข้าบ่อนด้วยเปล่าแปลว่าไม่หวังดี เขาฉลาดต่างหากที่เห็นว่าอะไรไม่เหมาะสมก็ไม่คล้อยตามเรา คนที่สนับสนุนทุกเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย ใครเข้าใจว่ารักเราจริง คิดผิดถนัดเลย ถ้ารักจริง หวังดีจริง จะส่งเสริมเราให้หาเรื่องเดือดร้อนใส่ตัวหรือหาเรื่องเสียอนาคตให้เราทำไมเล่า บ้าแล้ว เขาควรจะผลักดันเราสู่ทางที่แจ่มใสต่างหาก กรณีนี้ต้องพิจารณาให้ดี เพื่อนหวังร้ายหรือแค่อยากเอาใจแบบผิดวิธีกันแน่ อย่างหลังเขาอาจรักเราจริงแหละ ทว่าคิดน้อยไปนิด รักเท่าไรใช่จะแปลว่าขัดแย้งเห็นต่างไม่ได้เชียว สิ่งใดเห็นต่างก็คือต่าง เรื่องไหนไม่ถูกก็คือไม่ถูก อย่าใจแคบด้วยการมองว่าทุกคนต้องคล้อยตามเสมอ สำคัญคือ ถึงชอบคนละแบบ แม้ถ้าทะเลาะกันบ้าง สถานการณ์มักลงเอยที่ทุกฝ่าย

นึกถึงน้ำใจกัน และเมื่อคนเรานึกถึงใจกันนี่แหละ เวลาเราเจอปัญหาหรือได้รับข่าวดี ถ้ายุ่งมาก อย่างน้อยอีกฝ่ายจะแสดงออกให้รู้ว่าเป็นห่วงหรือยินดีจากใจ เพราะว่าเขาใส่ใจความรู้สึกเรา

กฎของธรรมชาติ อะไรจะเป็นไปได้ย่อมต้องมีเหตุปัจจัยเสมอ การจะมีเพื่อนสักคนก็ด้วย ยิ่งต้องการเพื่อนแท้ยิ่งต้องพิถีพิถันสักหน่อย รวมถึงต้องให้เวลาพิสูจน์ “น้ำใจ” ซึ่งกันและกันด้วย เราจะสร้างเหตุปัจจัยเพื่อเจอเพื่อนแท้ได้ยังไง มาเลย มาดูกัน ขอออกตัวก่อนว่า บางคนอาจทำแล้วก็ยังไม่พบเพื่อนที่ดีในเร็ววัน แต่ตราบที่เรายังทำตัวให้คู่ควรกับคนดี สิ่งดี ๆ สักวันจักรวาลต้องพาเขามาหาแน่นอน

 

ขั้นสร้างเพื่อน

1.อยากได้เพื่อนดี ก็ควรไปหายังสถานที่ที่คนแบบที่เราต้องการคบจะไปกัน

2.ทักทายด้วยไมตรี เริ่มต้นด้วยรอยยิ้มจริงใจ หรือยื่นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยเหลือเขา เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่วิเศษสำหรับหลาย ๆ สถานะ เพื่อนก็เหมือนกัน

3.แบ่งปันอะไรดี ๆ ให้คนที่เราอยากเป็นเพื่อนด้วยเรื่อย ๆ  อะไรดี ๆ ที่ว่านั้น จะเป็นสิ่งของหรือการช่วยเหลือทางคำพูด การกระทำใด ๆ ในเชิงสร้างสรรค์ก็ได้ เอาแค่พอดี ไม่ต้องเว่อร์วังอลังการนะ ให้เป็นธรรมชาติจะดีที่สุด

4.อย่าเพิ่งคาดหวังมาก คอยสังเกตปฏิกิริยาอีกฝ่ายไปสักระยะก่อน คนที่ควรคบเป็นเพื่อนจริง ๆ ดูได้จากการแสดงน้ำใจของเขา แต่นั่นล่ะ มันต้องใช้เวลามากพอควรเลยถึงจะบอกได้แน่ว่าอะไรเป็นอะไร เบื้องต้น ถ้าเขายังไม่ชวนเสียการงาน ยุ่งกับ

สิ่งผิดกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิ์เรา ก็ดีแล้ว

 

ขั้นรักษาความสัมพันธ์

1.นึกถึงใจเขาใจเราเสมอ เมื่อเราใส่ใจความรู้สึกคนอื่นหรือห่วงความรู้สึกของใคร จะช่วยให้เลือกพูด เลือกแสดงออก

ใด ๆ ได้เป็นมิตรมากขึ้น ใช่อยู่ หลังจากสนิทกันระดับหนึ่งแล้ว เพื่อนทุกคนย่อมมีความเป็นกันเองต่อกัน ทว่าความกันเองก็ควรอยู่

ในขอบเขตที่เราจะไม่ไปทำลายน้ำใจอีกฝ่ายเกินจำเป็นด้วย เปล่าห้ามให้ปฏิเสธเพื่อนเลย แค่อะไรไม่เหลือบ่ากว่าแรง หรือไม่ได้พาเราเดือดร้อนเกินไปก็รับน้ำใจ กระทั่งทำเพื่อเขาบ้าง

2.มีน้ำใจดีต่อกันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ในที่นี้ อาจไม่ถึงขั้นเท่าเดิมหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก แต่น้ำใจหลัก ๆ ที่เพื่อนควรมีให้เพื่อนเสมอก็ยังควรมีอยู่ ได้แก่ นึกถึงจิตใจกันบ้าง รู้จักอภัย ไม่ถือสาข้อบกพร่องเล็กน้อยของเพื่อน แบ่งปันกำลังใจ ข่าวสาร หรือสิ่งของให้เพื่อนบ้าง ตอบแทนน้ำใจเพื่อนบ้าง ช่วยเหลือกันตามโอกาส สำคัญที่สุด คือ “อย่าแทงข้างหลังกัน”

 

ข้อควรรู้

- อย่าคาดหวังให้ใครดีกับเราหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ ตามที่เราต้องการทุกอย่าง ขึ้นชื่อมนุษย์ ทุกคนล้วนมีข้อบกพร่อง

ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งเสมอ โลกแห่งความจริงน้อยนักที่ใครจะทำถูกใจใครไปซะหมด แม้กระทั่งตัวเราเอง ขอแค่ว่าคนคนนั้นยังมีคุณสมบัติของความเป็น “เพื่อน” อยู่ก็ดีมากพอแล้ว

- อย่าเป็นตนเองมากไป ถ้าคิดว่าสนิทชิดเชื้อกันมากแล้วจะปฏิบัติตัวยังไงเพื่อนก็รับได้หมด นั่นคิดผิดถนัดเลย ขนาดพ่อแม่พี่น้องที่อยู่กันมาตั้งแต่เกิด บางครั้งยังไม่พอใจพฤติกรรมของเราได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นการแสดงออกเชิงลบ ล่วงเกินใจ กายคนอื่น คนโดนกระทำอาจไม่ได้แสดงออกให้เราทราบ หรือปากจะบอกว่าไม่เป็นไร แต่ใครจะรู้ เขาอาจเก็บกดมันไว้ลึก ๆ รอวันระเบิดทีเดียวก็เป็นได้ ถ้าความสัมพันธ์ไม่ขาดผึงสักวัน มิวายคงเสียเลือดเนื้อเพราะทนไม่ไหวอีกต่อไป

- เพื่อนกันสามารถทะเลาะกันได้ คนมากกว่าหนึ่งอยู่ด้วยกันกระทบกระทั่งกันบ้างก็ไม่แปลก แต่อย่าลงไม้ลงมือใส่กันเด็ดขาด รวมทั้งคำพูดทำร้ายจิตใจรุนแรงจนอีกฝ่ายคิดฆ่าตัวตายก็ห้ามเชียว จงตระหนักเสมอ ให้นึกถึงใจกัน และท้ายที่สุด ทุกฝ่ายควรหันหน้ามาปรับความเข้าใจกันให้สถานการณ์ดีขึ้น เท่าที่เรายังอยากมีเขาเป็นเพื่อนอยู่ บางครั้งเราอาจเป็นฝ่ายยอมลงก่อนบ้าง

มันไม่เสียหายหรอก ถ้าทำเพื่อรักษาเพื่อนดี ๆ สักคน และถ้าเพื่อนคนนั้นดีจริง ควรค่าให้คบต่อ เขาจะคิดได้ ถึงอย่างนั้นก็อย่ายอมเกินควรจนอีกฝ่ายเสียนิสัยล่ะ

- เพื่อนกันสามารถเห็นต่างได้ เมื่อเราไม่ใช่เขา เขาไม่เป็นเรา ต่างคนต่างที่มา ต่างประสบการณ์ ย่อมมีมุมมองหลากหลาย แค่อย่าเอาสิ่งที่ขัดแย้งบางอย่างมาพังมิตรภาพทั้งหมดที่ร่วมสร้างมาจนสิ้น เปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่นเพื่อให้บรรยากาศสดใสขึ้นจะดีกว่า

- ปฏิเสธบ้าง มันเป็นธรรมดา เวลาเพื่อนปฏิเสธเราในบางสถานการณ์ บางกรณี มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตหรือความผิดร้ายแรง ทุกคนล้วนมีพื้นที่ของตนเองเสมอ เพื่อนกันก็ควรเคารพในพื้นที่และการตัดสินใจบางอย่างของอีกฝ่าย ถ้าเพื่อนยุ่งอยู่ บอกไม่สะดวกจริง ๆ เราควรใจกว้างเข้าใจเขา และเพื่อน ไม่ใช่คนรับใช้ ที่จะตามใจทำอะไรให้ทุกอย่าง

- รักมากแค่ไหน ผิดก็ยังต้องว่าไปตามผิด จุดนี้หลายคนอาจคิดว่า รักกันจริงต้องเข้าข้างกันสิ ผิดแล้ว รักกันจริงควรห้ามปราม บอกกล่าว หรือตักเตือนเวลาคนที่เรารักทำในสิ่งไม่สมควร ไม่ถูกต้องต่างหาก ใช่จะให้ขัดคอไปซะหมดนะ อะไรปล่อยได้ก็ปล่อยบ้าง อะไรไม่ได้จริง ๆ ก็คือไม่ได้ และเปล่าให้หักหน้าเขาต่อหน้าคนอื่นด้วย อย่างหลังนี้สำคัญมาก แต่ถ้าต้องช่วยไกล่เกลี่ยระหว่างเพื่อนเรากับคู่กรณีก็พยายามทำตัวเป็นกลางเข้าไว้ และใช้ถ้อยคำที่ให้เกียรติทั้งสองฝ่าย แม้สถานการณ์อาจไม่ดีขึ้นมาก อย่างน้อย

เราก็ได้ทำสิ่งที่สมควรทำแล้วล่ะ

อย่างไรก็ตาม ต่อให้เราทำทุกอย่างดีแล้วแค่ไหน ถ้าดันเจอคนไม่มีคุณภาพเข้าก็อย่าพยายามรั้งไว้ให้อยู่ในชีวิตเรานานเลย สิ้นเปลืองพลังงานกายใจเกินจำเป็นซะเปล่า อยู่คนเดียวก็ไม่ได้แย่หรอก แต่ถ้าเจอคนดี ๆ รักษาเขาไว้ก็ไม่เลวอีกเหมือนกันเท่านั้นเอง บางคนชีวิตพร้อมมากไปก็ไม่เห็นหัวใคร นั่นย่อมสร้างศัตรูและขวากหนามในชีวิตขึ้นมา แทนที่ชีวิตจะยิ่งดีและดีขึ้นไปอีก กลับกลายเป็นว่าเราบั่นทอนชีวิตตนเองแทน เพราะความหลงตัวเองนี่ล่ะ #โลกนี้อยู่ลำพังได้ ทว่าอยู่ยากกว่ามีพรรคพวกคอยเคียงข้างสนับสนุนนะ!

********************

 

            เรื่องนี้ไม่ได้เปิดขาย แต่ถ้าใครชอบใจ ก็ฝากโดเนทเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ อย่างน้อยรายได้เหล่านี้อาจช่วยสนับสนุนให้แพล็ทฟอร์มKeangun ซึ่งสร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงเพื่อนผู้พิการทางการเห็นคนหนึ่ง สามารถเติบโต และเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมากต่อไปได้ ผู้สร้างคาดหวังให้แพล็ทฟอร์มนี้ช่วยคนตาบอดด้วยกันมีพื้นที่เข้าถึงหนังสือต่างๆมากขึ้นค่ะ ด้วยพักหลัง แพล็ทฟอร์มใหญ่บางแห่งพัฒนาระบบแล้วลืมนึกถึงการใช้งานของคนตาบอดไป ส่งผลให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงหนังสือลำบากขึ้น กระทั่งผู้พิการทางสายตาที่ฝันอยากเป็นนักเขียน ก็หาช่องทางลงงานได้ยากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรแล้ว ฝากทุกคนส่งกำลังใจให้เพื่อนๆตาบอด และเจ้าของแพล็ทฟอร์มนี้ด้วยนะคะ

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.