สมัยนี้เลือกวิธี ออมเงิน แบบไหนให้คุ้มค่าที่สุด

-A A +A
สมัยนี้เลือกวิธี ออมเงิน แบบไหนให้คุ้มค่าที่สุด

สมัยนี้เลือกวิธี ออมเงิน แบบไหนให้คุ้มค่าที่สุด

สมัยนี้เลือกวิธี ออมเงิน แบบไหนให้คุ้มค่าที่สุด 

 

สมัยนี้การ เก็บเงิน นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่คาดเดาได้ อย่างการซื้อบ้านซื้อรถ การลงทุน หรือการศึกษาบุตร แต่หลายครั้งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น อุบัติเหตุ ภาวะโรคภัยไข้เจ็บของคนในครอบครัว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องใช้เงินในการแก้ไขเรื่องราวต่าง ๆ ดังนั้นการมีเงินเก็บไว้บ้างก็ทำให้อุ่นใจมากกว่าการไม่มีบ้างเลย ในปัจจุบันมีวิธีการ ออมเงิน มากมายหลายวิธี แต่วิธีไหนบ้างที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่ามากที่สุด มาดูกันเลย

 

การ เก็บเงิน อย่างแรก คือ การฝากประจำ ซึ่งถือว่าเป็นการ ออมเงิน ที่หลายคนรู้จักกันดีและยังคงได้รับความนิยมอยู่มากเพราะไม่มีความเสี่ยงเพราะเงินของเรายังนอนนิ่ง ๆ อยู่ในธนาคาร แต่ได้ผลตอบแทนเป็น ดอกเบี้ยเงินฝาก ที่ปัจจุบันธนาคารค่อนข้างให้ผลตอบแทนสูง เช่น บัญชีเงินฝากประจำแบบ 24 และ 36 เดือน ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ให้ดอกเบี้ยสูงสุด 2.5% ต่อปี สำหรับข้อดีของบัญชีเงินฝากประจำที่หลายคนชอบเป็นพิเศษ คือ ต้องฝากเงินในจำนวนเท่ากันในทุก ๆ เดือน ซึ่งเป็นการช่วยสร้างวินัยทางการเงินได้เป็นอย่างดี การเก็บเงินแบบนี้จึงเหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ประจำแน่นอน

การ เก็บเงิน แบบที่สอง คือ การเลือกซื้อพันธบัตร หรือนำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมที่น่าเชื่อถือ ซึ่งทั้งสองอย่างให้ผลตอบแทนสูงกว่าบัญชีเงินฝากประจำ แต่ข้อเสียสำหรับพันธบัตรคือต้องถือครองพันธบัตรในระยะยาวจึงจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ในขณะที่กองทุนรวมเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงพอสมควร ต้องเฉลี่ยการลงทุนในหลายๆ กองทุน เพื่อลดความเสี่ยงรวมถึงต้องศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจลงทุน สำหรับข้อดี คือ สามารถนำไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ และให้ผลตอบแทนที่สูงกว่ามาก

สำหรับการ เก็บเงิน แบบสุดท้าย คือ การซื้อประกันวางแผนเงินออม โดยในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายแบบเพื่อตอบสนอมความต้องการของผู้บริโภค เช่น ประกันสะสมที่ครอบคลุมอุบัติเหตุและชดเชยรายได้ระหว่างเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ประกันสำหรับวัยเกษียณที่ให้ผลตอบแทนตั้งแต่อายุ 60 ปี จนถึง 90 หรือ ประกันแบบที่ให้ผลตอบแทนสูงเมื่อครบสัญญา ซึ่งข้อดีของการออมเงินลักษณะนี้ นอกจากจะได้ออมเงินในระยะยาว และได้รับผลตอบแทนสูงเมื่อครบสัญญา ยังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย ทำให้สามารถวางแผนและบริหารการเงินในอนาคตได้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตามการเลือกวิธีการ ออมเงิน ควรเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพคล่องทางการเงินของตัวเอง หากมีรายได้น้อยและเป็นรายได้แบบประจำควรเลือกวิธีที่ไม่เสี่ยงมากและให้ผลตอบแทนที่ชัดเจน แต่ถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีรายได้มากแต่ไม่แน่นอน ควรเลือกวิธีที่สร้างกำไรเพื่อเพิ่มรายได้ในมือ แต่ต้องคำนึงเสมอว่ายิ่งมีกำไรมากความเสี่ยงยิ่งสูงตามไปด้วยเช่นกัน 

 

สนใจ ประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์ ลองเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ scb หรือเข้าไปที่เค้าท์เตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เลย

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.