สมุทรสงคราม : มาท่องเที่ยวพร้อมกับปลูกป่าชายเลน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กันเถอะค่ะ

-A A +A
สมุทรสงคราม : มาท่องเที่ยวพร้อมกับปลูกป่าชายเลน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กันเถอะค่ะ

สมุทรสงคราม : มาท่องเที่ยวพร้อมกับปลูกป่าชายเลน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กันเถอะค่ะ

หมวดบทความ: 

            “ป่าชายเลน” แหล่งรวมอนุรักษ์อนุบาลตัวอ่อนสัตว์นานาชนิด ศูนย์รวมอาหารสัตว์นานาพรรณ ป้องกันหน้าดินพังทลาย ช่วยลดและชะลอความเร็วของคลื่น รวมถึงกระแสน้ำกระทบบริเวณชายฝั่งทะเล พร้อมป้องกันภัยธรรมชาติให้กับประชากรที่อาศัยอยู่จากกระแสน้ำและลมที่รุนแรง

            จังหวัดสมุทรสงครามเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติของประเทศไทย โดยหนึ่งในนั้นก็คือ “การปลูกป่าชายเลน” ซึ่งเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ

            โดยการไปปลูกป่าชายเลนนั้นเราสามารถทำได้ทั้งแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือทั้งแบบพักค้างคืน ไม่ว่าจะเป็นแบบ 2 วัน 1 คืน และ 3 วัน 2 คืน แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน และค่าใช้จ่ายตลอดทริปการปลูกป่าชายเลนนั้นก็มีตั้งแต่ 700 บาท ไปจนถึง 2,900 บาท ต่อคน ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อแพ็คเกจในการท่องเที่ยว

            ซึ่ง “บ้านไม้ชายเลนรีสอร์ท” เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เราอยากแนะนำให้รู้จักค่ะ เพราะเป็นสถานที่ที่รวมทั้งที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว การปลูกป่าชายเลน และกิจกรรมบันเทิงเสริมนันทนาการต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน

ไม่ว่าคุณจะฉายเดี่ยว ฟินเป็นคู่ มาเป็นครอบครัว ร่วมก๊วนเป็นแก๊งค์ หรือหมู่คณะ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ “ปลูกป่าชายเลน” จะทำให้คุณได้รับความสุข ประสบการณ์ และความทรงจำที่ดีจนคุณต้องกลับมาเยือนอีกครั้งแน่นอน

            และก่อนที่เราจะได้เข้าไปปลูกป่าชายเลนนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้และความชำนาญ มาให้ความรู้พร้อมอธิบายขั้นตอนและวิธีการในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตลอดทั้งกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นความสำคัญของการปลูกป่าชายเลน การดูแลรักษา และการอาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติ โดยไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม

            เมื่อทุกคนได้รับความรู้กันเรียบร้อยแล้วก็ลุยกันเลยค่ะ โดยเราจะนั่งเรือไปพร้อมต้นกล้าหรือต้นโกงกาง พรรณไม้มหัศจรรย์ที่ไม่ได้มีดีเพียงแค่สามารถเติบโตได้ในระบบพื้นที่ที่เป็นโคลนตม กึ่งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็มเท่านั้น แต่ด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจของต้นโกงกางยังสามารถทำหน้าที่เป็นเสมือนแผงป้องกันกระแสลมและการกัดเซาะของกระแสน้ำในชายฝั่งทะเลอีกด้วย นอกจากนั้นด้วยความพิเศษของการมีรากค้ำจุน รวมทั้งมีแขนงที่แตกออกจากโคน สำต้น และกิ่งก้านต่างๆ หยั่งลงไปยังพื้นโคลนด้านล่างเพื่อค่อยช่วยพยุงลำต้นแล้ว ยังเป็นแหล่งอาศัยของเหล่าบรรดาสัตว์น้ำทั้งเล็กและใหญ่อีกด้วยไม่ว่าจะเป็นตัวอ่อนอนุบาลสัตว์น้ำ หรือสัตว์ที่โตเต็มวัยแล้ว

            ตลอดระยะทางในการเดินเรือไปยังป่าชายเลนเราจะพบกับ “กระเตงกลางทะเล” หรือ กระท่อมที่ชาวประมงปลูกไว้กลางทะเล เพื่อไว้ใช้ชั่วคราวตอนอยู่เฝ้าดูแลฟาร์มหอยแครง...อ้าว! แล้วทำไมต้องเรียกว่า “กระเตงกลางทะเล” ด้วยล่ะ? หลายๆ คนคงเริ่มสงสัยถึงที่มาของกระเตงกลางทะเลกันใช่มั้ยคะ ที่เรียกแบบนี้ก็เพราะว่าเมื่อทะเลที่ปกติเงียบสงบกลับมีกระแสคลื่นและลมแรงเกิดขึ้น ทำให้กระท่อมที่ปลูกไว้ชั่วคราวกลางทะเลนั้นเกิดโยกเยก ซึ่งชาวทะเลหรือชาวประมงเรียกว่า “กระเตง” ดังนั้นจึงเป็นที่มาของ “กระเตงกลางทะเล” ที่เราได้เห็นกันนั่นเองค่ะ

            กว่าเราจะเดินทางถึงที่หมายนอกจากเราจะได้เห็นฟาร์มหอยแครงและกระเตงกลางทะเลของชาวบ้านเรียงเป็นแนวสวยงามอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืนแล้ว ตลอดทั้งสองฝั่งข้างทางยังมีเหล่า “ลิงแสม” ฝูงใหญ่คอยทักทายอย่างเป็นมิตรอีกด้วย เราสามารถถ่ายรูป โยนกล้วย หรืออาหารที่เตรียมไว้ให้ได้ทันที แต่ก็ต้องออกแรงในการโยนอาหารให้ถึงฝั่งด้วยนะ ไม่งั้นอาหารไปไม่ถึงลอยอยู่กลางน้ำ เจ้าลิงทั้งหลายอดกินอาหารแน่ๆ เลยคะ

            เมื่อถึงจุดหมายของการปลูกป่าชายเลน ทุกคนอาจจะทุลักทุเลและเปื้อนโคลนไปตามๆ กัน พร้อมได้รับประสบการณ์ดีๆ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบลงไปในโคลนกันเลยทีเดียว ส่วนอุปกรณ์ในการปลูกต้นโกงกางก็ไม่มีอะไรมากนอกจากสองมือและสองเท้าของเราในการนำต้นกล้าปักลงดิน และตลอดการปลูกต้นโกงกางทุกคนก็จะได้พบกับเหล่าบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นปู ปลาตีน กุ้ง หอย และสัตว์อื่นๆ อีกมากมายอยู่คอยเป็นกำลังใจให้ตลอดการปลูกป่าชายเลนกันเลยละค่ะ

            หลังจากเสร็จสิ้นภาระจากการปลูกป่าชายเลนและรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว ขากลับก็จะเป็นการล่องเรือเที่ยวชมธรรมชาติชมป่าชายเลน ถีบกระดานเลน เก็บหอยแครงหรืองมหอยตลับ และหากใครที่ชื่นชอบการเล่นน้ำก็สามารถเล่นน้ำทะเล สกีน้ำ เรือโดนัท และพายเรือคายัคเล่นน้ำบริเวณรอบๆ ได้ก่อนกลับที่พักหรือรีสอร์ท

            ส่วนใครที่ยังไม่จุใจกับการล่องเรือเที่ยว ก็สามารถกลับมาเล่นเครื่องเล่นและกิจกรรมต่างๆ ที่รีสอร์ทได้อีกแบบจุใจกันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นไต่เชือกหรือโดดหอโรยตัว

            ดังนั้นกิจกรรมปลูกป่าชายเลนไม่ได้มีเพียงการเข้าไปปลูกป่าเท่านั้นนะคะ แต่มันคือการที่เราเข้าไปเรียนรู้และสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ผ่านการอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรระหว่างคน สัตว์ และธรรมชาติได้อย่างน่าสนใจ ดังนั้นหากมีโอกาสได้แวะผ่านมา อย่าลืมมาเที่ยวที่นี่บ้างนะคะ

 

           

           

           

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.