ทัศนคติ หรือมุมมองต่อบุคคลอื่นรอบข้างที่ (น่า) จะดี

-A A +A
ทัศนคติ หรือมุมมองต่อบุคคลอื่นรอบข้างที่ (น่า) จะดี

ทัศนคติ หรือมุมมองต่อบุคคลอื่นรอบข้างที่ (น่า) จะดี

หลายครั้ง...ที่เรามักจะเผลอไปตัดสินการกระทำของคนอื่นว่าไร้สาระ

เราเคยคิดบ้างหรือไม่ว่า สิ่งที่เรามองว่า "ไร้สาระ" สำหรับเรา มันอาจจะมีประโยชน์มหาศาลสำหรับคนคนนั้นก็ได้

ในทางกลับกัน คนอื่น ก็อาจจะตัดสินการกระทำเราว่า "ไร้สาระ" หรือ "ไร้หัวคิด" ได้เช่นกัน

ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

ก็เพราะว่า โดยพื้นฐานของคนเราส่วนใหญ่ มักจะตัดสินใจบนความชอบของตัวเอง เมื่อเราเห็นคนอื่นทำในสิ่งที่เราชอบ หรือถูกใจ เราก็มักจะตัดสินให้คนนั้น "ถูก" หรือ "มีสาระ" หรือ "ดี"

ทว่าในทางตรงกันข้าม หากใครคนนั้นทำในสิ่งที่เราไม่ปรารถนา หรือไม่ถูกใจ ไม่ชอบ เราก็จะตัดสินว่าสิ่งที่เขาทำมัน "ไร้สาระ" หรือ "ไม่มีประโยชน์ ไร้หัวคิด"

คนเราแตกต่างกันตั้งแต่เกิดมาบนโลก ดังนั้นรูปร่าง หน้าตา สิ่งแวดล้อม กระทั่งความรู้สึกนึกคิดจึงไม่เหมือนกัน สิ่งที่ดีสำหรับบางคน อาจ "ใช้ไม่ได้" สำหรับอีกคน

ยกตัวอย่างเช่นเราไม่ชอบการเล่นเกม หรือไม่เคยเล่นมาก่อน แต่เมื่อเราเห็นคนอื่นเล่นเกม ในความคิดเราก็เริ่มไปตีค่าการกระทำของคนคนนั้นแล้วว่า "ไร้สาระ" เพราะในมุมมองทั่วไป เกม ก็คือสิ่งมอบความบันเทิง หรือระบบที่เอาไว้เล่นสนุกในยามว่างเท่านั้น

ทั้งที่ในความเป็นจริง คนที่กำลังเล่นเกม เขาอาจจะทำเงินได้มากกว่าเราเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นการขายตัวละคร ขายไอเท็ม รับปรึกษาปัญหาการเล่น หรือกระทั่งเป็น admin หรือผู้ดูแลระบบเกม ในบางคนอาจกำลังสร้างเกมใหม่ๆ เพื่อปล่อยขายออกสู่ตลาดด้วยซ้ำ

ดังนั้นแค่ "การมอง" เพียงอย่างเดียว จึงไม่อาจตัดสินการกระทำของคนอื่นได้ เพราะเราไม่ได้รู้จักความคิดของคนอื่นทั้งหมด เราไม่รู้จักในสิ่งที่เขาทำมากพอ เราไม่รู้ว่าเขาวางแผนชีวิตไว้แบบไหน เราไม่รู้ว่าในชีวิตเขาอยู่กับ "โลก" แบบใด พบเจอประสบการณ์อะไรมาบ้าง

เพราะแบบนี้ เวลาเรามองใคร เราจึงต้องมองด้วยความเป็นกลาง ก่อนจะว่าใคร หรือดูถูกความคิดของใคร เราจะต้องศึกษาสิ่งที่เขาทำ ศึกษาความคิดของเขา ดูว่าเขาวางแผนชีวิตไว้อย่างไรเสียก่อน เพราะหากเราตัดสินคนอื่นอย่างผิวเผิน คงจะเป็นตัวเราเองนั่นแหละ ที่มีความคิด และการกระทำที่ "ไร้สาระ" เสียเอง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.