อย่าเอาความสุขของเราไปฝากไว้กับคนอื่น เพราะ “ความสุข” อันแท้จริงสร้างได้ที่ตัวเรา

-A A +A
อย่าเอาความสุขของเราไปฝากไว้กับคนอื่น เพราะ “ความสุข” อันแท้จริงสร้างได้ที่ตัวเรา

อย่าเอาความสุขของเราไปฝากไว้กับคนอื่น เพราะ “ความสุข” อันแท้จริงสร้างได้ที่ตัวเรา

เคยเกิดคำถามกับตัวเองบ้างไหม ว่าทำไมเราถึงทุกข์กว่าคนอื่น ทำไมเราไม่มีความสุขเหมือนอย่างเขาบ้าง ทำไมคนอื่นได้ไปเที่ยวแต่เรากลับไม่ได้ไป ทำไมคนรักของเราถึงไม่ได้ดั่งใจ ทำไม ทำไม...และทำไม?

 

ถ้าเกิดคำถามในทำนองนี้บ่อยๆ แน่นอนว่าชีวิตของเราย่อมไม่มีความสุข ถามว่าทำไม? นั่นก็เพราะเราเอาความสุขของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือไม่เราก็เอาความสุขของเราไปฝากไว้กับคนอื่นจนมากเกินไป จนทำให้เราหลงลืมในสิ่งที่เป็นตัวเรา ในสิ่งที่เราสามารถทำได้ไป

 

ก่อนอื่นให้เราทำความเข้าใจก่อนว่า ชีวิตของแต่ละคนต่างกัน ทั้งการงาน ครอบครัว เงินทอง แนวคิด ความชอบ ดังนั้นแล้วถ้าเราไปยึดเอาความสุขแบบคนนั้นคนนี้เป็นมาตรฐาน แน่นอนว่าย่อมมองเห็นข้อแตกต่างจากตัวเราได้ชัดเจน ซึ่งก็พลอยทำให้เราไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี คิดไปคิดมาสุดท้ายก็ไม่มีความสุข

 

การที่เราจะมีความสุขกับตัวเองได้ ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองก่อน ว่าตอนนี้ความสุขเล็กๆ ในใจเราคืออะไร มันอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เรามองข้าม เช่นนั่งดูหนังที่บ้านคนเดียวเงียบๆ ออกไปเดินเล่นสวนสาธารณะดูชีวิตผู้คน รดน้ำต้นไม้ หรือแม้แต่นั่งจับโทรศัพท์หาอะไรอ่านฆ่าเวลาไปเรื่อย

 

ถ้าสังเกตจะเห็นได้ว่า ความสุขที่เรามี มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกเช่นเงินทอง เพื่อนฝูง หรือคนรักเลย บางอย่างมันเป็นสิ่งที่เราทำได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้มันจะไม่ใช่เรื่องที่ยิ่งใหญ่หรือน่าภาคภูมิใจ แต่มันก็คือสิ่งที่เราเห็นว่าเป็น “ความสุข” นี่จริงไหม?

 

เรามักจะเอาความสุขไปฝากไว้กับเป้าหมายใหญ่ๆ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยภายนอกมากมาย พอสิ่งที่เราคิดมันไม่เป็นไปตามความปรารถนาก็รู้สึกไม่ดี ไม่พอใจ น้อยใจตัวเอง อิจฉาคนอื่น เปรียบเทียบมันเข้าไป แล้วมาทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ ทั้งที่ในความเป็นจริง ความสุขที่แท้มันก็ไม่จำเป็นเลยที่ต้องไปหาจากข้างนอก

 

ความสุขที่มี เราหาได้จากเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวันนี่แหละ เช่นอย่างบางคนได้จิบกาแฟราคาถูกสักกระป๋อง บางคนได้นั่งฟังเพลงที่ชอบแล้วนึกถึงเรื่องเก่าๆ บางคนได้กลับมานอนดูทีวีที่ห้องเล็กๆ บางคนก็แค่เดินไปตามทางท้าวช้าๆ ดูนั่นนี่ก่อนหาอะไรทานตอนเย็น แค่นี้แหละ ที่เขาเรียกว่าความสุข

 

ถ้าความสุขใหญ่ๆ มันเป็นไปได้ยาก หรือมันยังไม่ถึงเวลา ก็ให้เราเสบความสุขเล็กๆ ไปก่อน เลือกความสุขที่มันทำได้ด้วยตัวเรา อย่าไปฝากเอาไว้กับภายนอก เพราะตัวเราแน่นอนที่สุด ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองให้มาก หาความสุขเล็กๆ ในตัวเราให้พบ เพราะเรื่องที่เราเห็นว่าธรรมดา...นั่นแหละคือ “ความสุข”

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.