เรียนภาษาไทยไป ทำอาชีพอะไรได้บ้าง? คำถามยอดฮิต สำหรับเด็กมนุษย์ไทย

-A A +A
เรียนภาษาไทยไป ทำอาชีพอะไรได้บ้าง? คำถามยอดฮิต สำหรับเด็กมนุษย์ไทย

เรียนภาษาไทยไป ทำอาชีพอะไรได้บ้าง? คำถามยอดฮิต สำหรับเด็กมนุษย์ไทย

หมวดบทความ: 

เมื่อเราพูดถึง “สาขาวิชาภาษาไทย” ในระบบการเรียนของมหาวิทยาลัย คนจำนวนมากมักจะนึกถึง “ครุศาสไทย” ซึ่งเป็นสาขาภาษาไทยเหมือนๆ กัน ดังนั้นเมื่อเด็กบางคนเข้าเรียนคณะมนุษยศาสและสังคมศาสตร์ สาขาภาษาไทย จึงมักจะถูกถามอยู่เสมอว่า พอจบมาแล้วจะไปเป็นครูที่ไหน

อันที่จริงการเรียนจบมนุษยศาสสาขาภาษาไทยนั้นสามารถเป็นครูได้จริงๆ เพียงแต่ภายหลังจากการจบการศึกษาแล้ว เราจะต้องไปต่อ ป. บัณฑิต เพื่อให้ได้ใบหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูมา ซึ่งก็แล้วแต่ว่ามหา’ลัยไหนจะเปิดและเปิดสอนปีไหนบ้าง รวมถึงหากโรงเรียนที่เราเป็นอัตราจ้างอยู่ทำเรื่องส่งเราศึกษาต่อ ถึงจะมีโอกาสได้ใบประกอบวิชาชีพครู

เมื่อเรามาดูแล้ว การเรียนมนุษย์ไทยแล้วจะได้ใบประกอบวิชาชีพครูจะมีหลายขั้นตอนกว่าการเรียนครุศาสตร์ไทยมาก

หากถามว่าการเรียนครุศาสตร์ไทยและมนุษย์ศาสตร์ไทยนั้นต่างกันยังไง อธิบายได้ง่ายๆ ว่า หากเป็นครุศาสตร์ไทย นอกจากจะได้เรียนในเรื่องภาษาไทยแล้ว สิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือวิชาที่เกี่ยวกับการเป็นครู อาทิการเขียนแผน หรือจิตวิทยาความเป็นครู เป็นต้น

แต่ทว่าหากเป็นมนุษย์ศาสตร์ไทย รายวิชาส่วนใหญ่ก็จะเจาะลึกเรื่องภาษาไทย เช่นหลักภาษา การเขียน การอ่าน การพูด วรรณกรรมไทย การเขียนบทวิทยุ บทละคร เป็นต้น ซึ่งหากวัดเอาเฉพาะเนื้อหาด้านภาษาไทยเพียงอย่างเดียว มนุษย์ศาสตร์ไทยจะแน่นกว่ามาก แต่ก็จะขาดรายวิชาที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูไป พูดได้ว่า ได้อย่างเสียอย่างนั่นเอง

มาถึงข้อที่หลายๆ คนสงสัย นั่นก็คือ “เรียนเอกไทย (มนุษย์) ไปแล้ว ทำอะไรได้บ้าง?”

อาชีพที่คนจบคณะมนุษยศาสตร์สาขาวิชาภาษาไทยสามารถทำได้

  •  ครู

ถึงแม้ว่าการเรียนเอกภาษาไทยจะไม่มีรายวิชาเกี่ยวกับการเป็นครูเหมือนครุศาสตร์ไทย แต่เด็กเอกไทยก็ยังสามารถเรียนรู้ทักษะด้วยตัวเองได้ อาทิการเขียนแผน เข้าอบรมโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับความเป็นครู หรือแม้แต่ศึกษา ป. บัณฑิตต่อเพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพครูอย่างถูกต้อง

  •  นักเขียน

แน่นอนว่าหากใครเลือกไปทางอาชีพนักเขียนดูเหมือนจะตรงสายที่สุด เนื่องด้วยการเรียนไทย จะได้เรียนเกี่ยวกับการเขียนอยู่แล้ว ทั้งการเขียนวรรณกรรม การเขียนสารคดี การเขียนกลอน บทละคร บทวิทยุต่างๆ รวมไปถึงการวิจารณ์หนังสือ ดังนั้นใครชอบสายนี้ รับรองไม่ผิดหวัง

  •  นักจัดรายการวิทยุและพิธีกร

แน่นอนว่า ถึงแม้ดูจากชื่ออาชีพนี้แล้ว หลายคนอาจจะนึกไปถึงเด็กนิเทศ แต่อันที่จริงแล้วไม่ใช่แค่เด็กนิเทศที่ทำได้ เพราะเด็กเอกไทยก็ทำได้เช่นกัน เนื่องเพราะหากเรามีทักษะการเขียนบทรายการโทรทัศน์และบทวิทยุ เราก็สามารถออกแบบรายการออกมาได้ดีไม่แพ้ใคร ยิ่งถ้ามีทักษะการพูดที่ดีร่วมด้วย การที่จะทำอาชีพนี้ ก็ไม่มีปัญหา

  •  นักข่าว

แม้ว่าหลายมหา’ลัยจะเปิดสาขาที่เกี่ยวกับสื่อมวลชน แต่คนที่เรียนเอกไทยก็เป็นนักข่าวได้ เพราะว่าจะมีรายวิชาการเขียนข่าวและการสัมภาษณ์อยู่ในวิชาภาษาไทยด้วย ดังนั้นเด็กไทยจึงจะมีทักษะการเขียนข่าวติดตัว ดังนั้นหากใครสนใจสายอาชีพนี้ ก็สามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้ครับ

  •  Call Center / รับโทรศัพท์ตามหน่วยงานต่างๆ

บางคนอาจสงสัยว่า อ้าว เอกภาษาไทยมาเกี่ยวกับอาชีพนี้ได้ยังไง หากมองดีๆ แล้วเกี่ยวนะครับ เพราะการพูด ก็ถือเป็นหลักสำคัญของภาษาไทยไม่แพ้ทักษะการอ่านและเขียน ดังนั้นถ้าเรามีทักษะการพูดที่ดี การที่จะทำอาชีพนี้ก็ไม่ได้ยากเลยแม้แต่น้อย

  •  ประชาสัมพันธ์

อย่างที่ผมได้บอกไปเมื่อครู่ ว่าทักษะการพูดก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของการใช้ภาษาไทย ดังนั้นหากเราพูดดี ไม่ติดขัด น้ำเสียงฟังแล้วรื่นหูผู้ฟัง พูดอย่างได้ใจความ เราก็ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ได้แน่นอน

  •  คนร่างหนังสือตามบริษัทหรือหน่วยงานต่างๆ

รายวิชาหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้ของภาษาไทยนั่นก็คือ การเขียนหนังสือราชการ อาทิหนังสือขอความอนุเคราะห์ หนังสือแจ้งให้ทราบ หนังสือติดต่อระหว่างหน่วยงาน ดังนั้นหากเรามีทักษะเหล่านี้ เราก็ทำงานตำแหน่งนี้ได้ครับ

นอกจากงานที่ผมได้แนะนำไปอย่างคร่าวๆ คนที่จบเอกไทยไปยังทำอะไรได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พนักงานธุรการ/ประสานงาน/จัดเก็บเอกสาร งานสิ่งพิมพ์เช่นบรรณาธิการ สายการศึกษาเช่นนักวิชาการ อาจารย์ ติวเตอร์ เรายังนำทักษะภาษาไทยที่ได้ ไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายสาขาอาชีพได้อีกด้วยครับ

มีอาชีพให้ทำมากมายขนาดนี้ คิดว่าคงจะพอคลายข้อสงสัยที่ว่า “เรียนไทยแล้วทำอะไรได้บ้าง” ไปไม่มากก็น้อยนะครับผม

ท้ายที่สุดนี้ ผมอยากฝากทิ้งท้ายว่า ชอบอะไร อยากเรียนอะไรก็เรียนไปเถอะครับ ขอแค่เรามั่นใจว่า นั่นคือสิ่งที่เราชอบจริงๆ ช่วยให้เราได้ทำงานที่รักจริงๆ ก็โอเคแล้ว

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.