โลกนี้เริ่มอยู่ยากขึ้นทุกวัน

-A A +A
โลกนี้เริ่มอยู่ยากขึ้นทุกวัน

โลกนี้เริ่มอยู่ยากขึ้นทุกวัน

หมวดบทความ: 

 

 

 การแพร่ของโรคระบาด Covid-19

 

   จากสถานการณ์ในปัจจุบันและการแพร่ระบาดของ "Covid-19" ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกและรวมถึงในเมืองไทยด้วย Covid-19 เริ่มระบาดครั้งแรกในช่วงปลายปี 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เริ่มจากการแพร่ระบาดในตลาดก่อน จนทางการของจีนนั้นได้ประกาศว่า 'เกิดโรคระบาดColona สายพันธุ์ใหม่ 2019' ซึ่งไม่มีต้นตอเลยว่า เกิดมาจากไหนไม่มีใครรู้ ในอดีตบนโลกของเรานั้นมีการระบาดของโรคไวรัสอยู่หลากหลายสายพันธุ์ เช่น ไข้หวัดใหญ่สเปน กาฬโรค อหิวาตกโรค หรือแม้แต่ เอดส์ (HIV)แต่เชื้อไว้รัสชนิดนี้ อยู่ในตระกูล "Colona Virus" เช่น ซาร์(Sars) ที่เคยระบาดในปี 2003-2004 และ2012 ที่มีโรคระบาดอีกชื่อ นั่นคือ เมอร์ส (Mers)  แต่ทั้งสองสายพันธุ์นั้นจะมีต้นตอที่แพร่ระบาดมาจากสัตว์และมาสู่คนเรา เชื้อCovid นี้เราเองไม่สามารถหาต้นตอของมันได้ว่ามาจากสัตว์ หรือเป็นฝีมือที่มนุษย์สร้างขึ้นมากันแน่ Covid-19 มีชื่อเรียกว่า Sars-CoV-2 ซึ่งเห็นหลักๆ แล้วอาจจะพัฒนามาจาก ซาร์ หรือ Sars-CoV เมื่อปี 2003 และตอนนี้มีผู้มากกว่า1ล้านคน ปลายปี 2019สายพันธุ์ S เกิดในอู่ฮั่นและทำให้แพร่ระบาดเร็วจนแพทย์ในอู่ฮั่นยังไม่รู้จะผลิตวัคซีนยังไง พอมีการระบาดระลอก2 ในอู่ฮั่น สายพันธุ์GH ก่อนที่จะมีการระบาดของสายพันธุ์อัลฟ่าซึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษจึงมีการแพร่ระบาดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม ผู้ติดเชื้อจะมีอาการ เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ ปวดตามร่างกาย และมีไข้สูง การรับรสและรู้กลิ่นผิดปกติ จนมีคนติดกันเยอะและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ในไทยเองก็เจอCovid-19 ในระลอกแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 สายพันธุ์S คือสายพันธุ์ที่เกิดจากจีน

 

   เมื่อตอนปี2564 ไทยต้องเจอโควิดสายพันธุ์ อัลฟ่า เบต้า และ เดลต้า นั่นคือ สายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์จากแอฟริกาใต้และสายพันธุ์อินเดีย เข้ามาในไทยระลอกสองและสาม ทำให้มีคนติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้ามาเป็นอันดับหนึ่งของปี เราเองก็เผชิญปัญหาในเรื่องการแพร่ระบาด กรมควบคุมโรคจนต้องสู้กับโรคระบาดครั้งนี้

 

 ฉีดวัคซีนครบโดสยังต้องสวมหน้ากากอยู่

 ใครบอกว่าฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจะไม่ติด คำตอบคือ ติดได้นะถ้าไม่สวมหน้ากาก เพราะฉะนั้นแล้วเราต้องสวมหน้ากากเพราะวัคซีนฉีดเพราะลดการป่วยความรุนแรงตามคำแนะนำของแพทย์ เราต้องปฎิบัติดังนี้

  1. ก่อนออกนอกบ้านต้องสวมแมสหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

  2. ล้างมือให้สะอาด 20 วินาที ล้างด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง

  3. กินอาหารที่ปรุงสุก

  4. หลีกเลี่ยงพื้นที่เสียง ชุมชนแออัด

  5. ใช้ช้อนของตัวเอง แก้วน้ำของตัวเอง 

  6. รักษาระยะห่าง 2 เมตร

  7. และออกกำลังกายวันละ 30 นาที

 

  ในปัจจุบันประเทศไทยเราก็เจอโควิดระลอก5 เพราะมีโควิดกลายพันธุ์ มีนามว่า "โอมิครอน" (Omicron) กำลังแพร่ระบาดอีกครั้งจากต่างประเทศเข้ามาในไทยเหมือนตามที่หมอดูบอก และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและสามารถแพร่ในอากาศได้

  ทางองค์การเภสัชกรรมนั้นได้วางจำหน่ายเครื่อง ATK (Antigen Test Kid) สามารถตรวจหาเชื้อโควิดได้ วิธีการใช้ก็จะคล้ายๆ กับที่ตรวจครรภ์ ถ้ามีขีดเดียวก็แปลหมายความว่า ผลเป็นลบ ถ้าขึ้นสองขีด แปลว่า ผลบวก คือติดกับไม่ติด

 

 สมุนไพรสามารถป้องกันโควิดได้

   บางบ้านนั้นมักจะชอบปลูกผัก ผลไม้หรือแม้แต่สมุนไพร เช่น ขิง กระชาย ผักแพรว ฟ้าทะลายโจร มะนาว ตะไคร้ หอม กระเทียมนั้นสามารถเอามากินหรือแม้ว่าจะเอามาทำเป็นส่วนผสมในอาหารได้ เช่น ขิงนำมาต้มเป็นน้ำขิงดื่มกิน กระชายนั้นเอามาทำเป็นน้ำยาในขนมจีนน้ำยา ฟ้าทะลายโจรนั้นเอามาต้มกิน ถ้าหากว่าเรามีอาการ ไอ ไข้ เราสามารถมาต้มกินได้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นั้นได้บอกว่า สารสำคัญใน กระชาย นั้นสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสSars-Cov 2 หรือ โควิดได้ แต่เขาได้ทำการในหลอดทดลอง ยังไม่ได้ใช้กับมนุษย์เรา หรือแม้แต่ ฟ้าทะลายโจรนั้นก็มีบทบาทในการเสริมภูมิคุ้มกันในสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ได้

ในโรงพยาบาลใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะแรกเริ่ม และใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสCovid-19ด้วย 

 

 ในสมัยโบราณคนเราเขาก็ใช้สมุนไพรไทยรักษาโรคไปตามอาการ เช่น กะเพรา รักษา แก้จุกเสียด แน่นท้อง เป็นต้น บรรพบุรุษไทยของเรา เราจงภูมิใจที่มีสมุนไพรไว้รักษา ส่วนสมุนไพรต้านCovid-19 มี กระชาย, ขิง ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน กระเทียม กะเพรา

 ขนาดคนที่เคยติดโควิดยังทานสมุนไพรนี้จนมีผลเป็นลบนะ มากินสมุนไพรกันนะ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.