จดหมายลอยตามลม ฉบับแรก: เรื่อง รู้จัก "กรรม" ใหม่

-A A +A
จดหมายลอยตามลม ฉบับแรก: เรื่อง รู้จัก "กรรม" ใหม่

จดหมายลอยตามลม ฉบับแรก: เรื่อง รู้จัก "กรรม" ใหม่

สวัสดีเคียงรัก เพื่อนรักสุดสายลมถึง

      วันนี้ฉันมีเรื่องหนึ่ง เรื่องที่หลายคนมักเข้าใจผิดมาเล่าให้เธอฟัง เรื่องที่บางคนไม่เข้าใจถ่องแท้แต่กลับตีความไปทางร้าย ทำให้ตนเองทุกข์เพราะเรื่องที่ไม่ควรทุกข์ และบางคนก็เอาความเข้าใจผิดของตนไปบอกคนอื่นให้เข้าใจผิดตามไปด้วย เรื่องนั้นก็คือ เรื่อง “กรรม”

      เรื่อง “กรรม” ที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนนั้น หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นการตอกย้ำว่าคนนั้นโชคร้าย ประทับตราว่าเป็นคนไม่ดีมาก่อน ส่งผลให้คนที่ถูกทักว่ามีกรรมรู้สึกแย่ และถูกมองไม่ดี แต่นั่นไม่ใช่พระประสงค์ของพระองค์ท่าน

      ความจริงก็คือ พระองค์ท่านเพียงสอนเรื่อง “กรรม” มาเพื่อให้คนรู้เท่าทัน รู้เท่าทันอย่างไร กล่าวคือ ให้รู้ว่าที่มีสภาพอย่างทุกวันนี้ก็ด้วยมีเหตุ เหตุนั้นคืออะไร และเหตุนั้นเจ้าของผู้กำลังรับผลกรรมเป็นผู้สร้างเอง พระองค์ท่านเพียงต้องการชี้ให้เห็นว่าอย่างนี้ และประสงค์ให้คนยอมรับว่า อ๋อ เรื่องมันเป็นมา เป็นไป อย่างนี้เอง การชี้ให้รู้ พระองค์ประสงค์ให้ตาสว่าง รู้ตัวว่าพลาดตรงไหน แล้วแก้ตรงนั้น ไม่ใช่ให้เอามาฟุ้งซ่าน จิตตก เพียงให้รู้ ข้อดีของการรู้กรรม นอกจากที่กล่าวข้างต้นแล้ว ก็ยังทำให้ผู้นั้นเห็นทางออก เช่น รู้ว่าทำดี ได้ดี ทำชั่ว ได้ชั่ว เมื่อตอนนี้ตนได้ชั่ว ถ้าอยากได้ดีก็ต้องทำดี เขาก็จะพยายามพัฒนาตนเองเพื่อให้หลุดพ้นจากการได้ชั่ว พระองค์ท่านไม่ได้สอนเรื่องกรรมเพื่อให้จำนน แล้วไม่ทำอะไร แต่ต้องการให้ยอมรับ เข้าใจ เห็นข้อผิดพลาด สู้ เปลี่ยนแปลงวิถีทางดำเนินที่หลงไป เพื่อให้เรามีชีวิตที่ดีงาม ที่บอกว่า พระองค์ท่านไม่ได้ให้ทำเพียงอยู่เฉยรอรับกรรม นั่นเพราะ ในคำสอนของพระองค์ท่านมีวิธีพลิกชีวิตตนเองให้ดีขึ้นอยู่ ได้แก่ การปฏิบัติทาน ศีล ภาวนา หากพระองค์ท่านต้องการเท่านั้นคงจะไม่แนะทางเปลี่ยนชีวิตสู่ความสุขแท้จริงมาให้  การรู้กรรม ที่ว่าสิ่งใดเกิด สิ่งนั้นตนย่อมเคยทำไว้ก่อน ยังจะทำให้เราไม่โทษผู้อื่น ไม่อยากทำร้ายใครเพื่อสานการได้ชั่วอีก ก็เป็นการลดความวุ่นวายในโลกได้ ความวุ่นวายที่เกิดจากการทำร้ายกันนั่นเอง

      มันเป็นอย่างนี้เคียงรัก ฉันหวังว่า เมื่อเธอเข้าใจพระประสงค์ที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนเรื่อง “กรรม” ใหม่แล้ว เธอจะสามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้อย่างถูกต้องนะ

      เอาล่ะ วันนี้ฉันมีเรื่องจะมาคุยกับเธอเท่านี้ และถ้ามีอะไรจะมาเล่าให้เธอฟังอีกเรื่อยๆนะ รอรับจดหมายฉบับต่อๆไปจากฉันแล้วกันเพื่อนรัก

                                                   ด้วยหวังดีและห่วงใย

 

 

                                                   ดินประกอบ

ปล.ขอบพระคุณที่ปรึกษาบทความ: พระครูบาไตรภพ วัดป่าศิริสมบูรณ์ มูลนิธิวิศวาธารอโรคยาธรรมศาล จ.บุรีรัมย์

ความคิดเห็น

รูปภาพของ เพียงเรียงรัก

สาธุครับ

 

ทำให้เข้าใจ "กรรม" ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

รูปภาพของ Dinphagob

ดีใจค่ะ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.