ใครยังไม่รู้ว่า “คอมมิชชั่นแต่งนิยาย” คืออะไร เชิญทางนี้

-A A +A
ใครยังไม่รู้ว่า “คอมมิชชั่นแต่งนิยาย” คืออะไร เชิญทางนี้

ใครยังไม่รู้ว่า “คอมมิชชั่นแต่งนิยาย” คืออะไร เชิญทางนี้

หมวดบทความ: 

โดยปกติเรามักจะได้ยินคำว่า “คอมมิชชั่น” ในกรณีเกี่ยวกับการขายสินค้า หรือค่านายหน้าต่างๆ ซึ่งยิ่งทำยอดได้ดี ค่าคอมมิชชั่นก็จะยิ่งได้เยอะตามไปด้วย

แต่เมื่อเรามาพูดถึงคอมมิชชั่นในแง่ของทางศิลปะ หรืองานศิลป์ต่างๆ ความหมายของคอมมิชชั่นจะค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควร เพราะคอมมิชชั่นสำหรับงานศิลปะไม่ได้แปลว่าเป็นนายหน้าหาคนวาดรูปหรือแต่งนิยาย แต่หมายถึงการแต่งนิยายหรือวาดรูปตามสั่ง ตามใจลูกค้า ซึ่งก็แล้วแต่ว่านักเขียนนักวาดจะมีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดการรับคอมมิชชั่นยังไง

เงื่อนไขของการรับคอมมิชชั่นแต่งนิยายมีได้หลายแบบ อาทิ นักเขียนอาจจะเปิดรับแค่บางช่วงเวลา หรืออาจจะกำหนดว่าความยาวของเรื่องไม่ควรเกินกี่ตอน แต่ละคนสั่งได้คนละกี่เรื่อง หากให้แต่งโดยที่ไม่มีพล็อตมาก่อนจะคิดเพิ่มเท่าไหร่ กระทั่งนักเขียนบางคนอาจใส่เงื่อนไขไปว่า หากคอมมิชชั่นนิยายไปแล้ว เมื่อลูกค้าจะนำไปเผยแพร่ต่อ ให้ใส่อ้างอิงให้ด้วย เป็นต้น

ส่วนตัวผู้เขียนเอง ยังงงๆ อยู่ว่า การคอมมิชชั่นกับการ “รับแต่งนิยาย” โดยตรงมันต่างกันอย่างไรบ้าง แต่คิดว่าคงไม่ต่างกันมากหรือไม่ต่างกันเลย แค่การคอมมิชชั่นแต่งนิยาย ดูอาจจะมีเงื่อนไขซับซ้อนกว่าการรับแต่งนิยายโดยตรงเท่านั้น

เพราะหากเป็นการรับแต่งนิยาย ลิขสิทธิ์ทั้งหมดจะกลายเป็นของผู้ว่าจ้าง ซึ่งผู้ว่าจ้างจะอ้างอิงถึงผู้เขียนหรือไม่ก็ได้ แต่ในส่วนของการคอมมิชชั่นแต่งนิยาย ก็จะมีข้อตกลงระหว่างนักเขียนกับผู้จ้างที่ซับซ้อนขึ้น ดังที่ได้อธิบายไปแล้ว

นอกจากนี้ ส่วนตัวมีความเห็นว่า ราคาในการจ้างแต่งนิยายโดยตรง กับการคอมมิชั่นแต่งนิยายค่อนข้างต่างกันอยู่ เพราะการจ้างแต่งนิยาย ผลงานที่ออกมาทั้งหมดจะถือว่าเป็นของผู้จ้าง ดังนั้นจึงมีราคาที่สูง ในส่วนของการคอมมิชั่นแต่งนิยายมักจะมีข้อตกลงอื่นๆ เข้ามา รวมถึงอาจมีชื่อผู้รับคอมมิชชั่นเอาไว้ในผลงานด้วย ดังนั้นจึงเป็นการโปรโมทนักเขียนไปในตัว จึงมีค่าคอมมิชชั่นที่ถูกกว่าอย่างแรก

ทั้งนี้ทั้งนั้น บางอย่างนอกจากความหมายของคำว่า “คอมมิชชั่นแต่งนิยาย” เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น หรือการอนุมาณของผู้เขียนบทความเอง ดังนั้นจึงอาจจะมีส่วนถูกและไม่ถูก ขอให้ผู้อ่านพิจารณาด้วยตนเองครับ

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.