ว่าด้วยเรื่องความสำคัญของ 'เวลา'

-A A +A
ว่าด้วยเรื่องความสำคัญของ 'เวลา'

ว่าด้วยเรื่องความสำคัญของ 'เวลา'

ไม่ว่าใครจะทำอะไร ที่ไหน อย่างไร สิ่งที่สำคัญที่จะตัดสินว่าการกระทำนั้นๆ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ นอกจากความสามารถส่วนบุคคล ทีมงาน อุปกรณ์ สถานที่ และเงื่อนไขต่างๆ แต่สิ่งที่สำคัญโดยไม่อาจปฏิเสธได้ นั่นก็คือ 'เวลา'

 

เชื่อหรือไม่ว่าแค่ 2 วลีนี้ก็กระทบต่อสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ได้อย่างมหาศาลแล้ว เพราะหากเวลาที่เรามีมันกระชั้นเกินไป การที่เราจะทำอะไรให้สำเร็จสักอย่างย่อมเป็นไปได้ยาก

 

ไม่ต้องพูดถึงเพียงเรื่องงาน แค่เรื่องการใช้ชีวิตทั่วไป ถ้าเราจัดการ หรือบริหารเวลาไม่ดี เราก็อาจจะพลาดอะไรหลายๆ อย่างในชีวิตไป

 

ยกตัวอย่างเช่นเรื่องความรัก หากเรามีเวลาน้อย การที่จะทำให้ใครคนนั้นหันมารักเราก็เป็นไปค่อนข้างยาก เพราะความรักต้องใช้เวลาพูดคุย เรียนรู้นิสัยใจคอกันนาน ถ้าเราแบ่งเวลาให้กับความสัมพันธ์ทางด้านนี้น้อยเกินไป แน่นอนว่าคนที่เราชอบ คงจะถูกใครอีกคนจีบตัดหน้าไปก่อนก็เป็นได้

 

อย่างเวลาในมิติของครอบครัวก็สำคัญ หากเราทุ่มเทให้กับงานมากเกินไป หรือให้ความสำคัญกับเงินทองมากเกินไป ถึงแม้ว่าหากเรามีทรัพย์สินมากมันอาจจะทำให้ชีวิตสบายขึ้นก็จริง แต่เราต้องถามคนในครอบครัวของเราด้วยว่า ระหว่างเวลาที่เรามีให้พวกเขา กับเงินทองที่เราหามา ถ้าเขาเลือกได้ เขาจะเลือกอะไร ไม่แน่คำตอบมันอาจจะเป็นเวลาที่เรามีให้เขาก็ได้

 

ถ้าครอบครัวนั้นมีแค่แฟนของเรา หรือพ่อแม่ของเรา ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ของทั้งหมด ก็ยังพอจะเข้าใจกันได้บ้าง หากทว่าในครอบครัวมีลูกของเราด้วยล่ะ เขาจะทำอย่างไร ด้วยความเป็นเด็ก เขาไม่เข้าใจเหตุผล หรือความจำเป็นในสิ่งที่เรากำลังทำเหมือนผู้ใหญ่นักหรอก แต่สิ่งที่เขาต้องการคือตัวเรา คือเวลาที่เราจะมีให้เขา ทรัพย์สินเงินทองที่เราพยายามหามา มันแทนความรู้สึกอบอุ่นในใจไม่ได้หรอก อย่าไปคิดแทนเด็กว่า เมื่อมีเงินเยอะแล้วลูกก็คงชอบ เพราะชีวิตจะดีขึ้น เพราะเด็กไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น

 

“เวลา” คือสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกอย่างและทุกคน ดังนั้นถ้าทำได้ให้แบ่งเฉลี่ยเวลาให้กับสิ่งที่สำคัญในชีวิตเราเท่าๆ กัน เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง แต่จับต้องไม่ได้ ควบคุมก็ไม่ได้ ดังนั้นเราไม่รู้หรอกว่าในอนาคตมันจะเป็นยังไงต่อ หรือมันจะเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นเวลาจึงเป็นสิ่งมีค่า ควรบริหารจัดการให้ดีและเหมาะสม ในชีวิตนี้ เราจะได้ไม่มานั่งเสียใจทีหลัง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.