ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ 5: อะไรดี ๆ สร้างเองได้ ไม่ต้องรอ

ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ (Rewrite)

-A A +A

ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ 5: อะไรดี ๆ สร้างเองได้ ไม่ต้องรอ

หมวดหนังสือ: 

หลายต่อหลายคนมักจะตั้งคำถามว่า “เมื่อไรเหตุการณ์ร้าย ๆ จะผ่านพ้นไปสักที?” และ “เมื่อไรอะไรดี ๆ จะเข้ามา?” แต่น้อยคนจะตั้งคำถามว่า “ทำยังไงจะทำให้เรื่องร้าย ๆ หายไป และสร้างเรื่องดี ๆ ให้เกิดขึ้นได้?” ส่วนใหญ่มัวแต่ถามหาวันเวลาที่จะสมใจ
แต่กลับลืมดูว่าตนเองลงมือทำอะไรไปแล้วบ้าง คนที่ชอบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์สังเกตหรือเปล่า ทำไมบางครั้งสมหวัง บางครั้งผิดหวัง? เทวดาไม่สามารถให้ทุกอย่างกับคนที่ไม่เคยสร้างเหตุนั้นมาก่อน ท่านประทานได้แค่ส่วนที่เราสร้างเหตุไว้เท่านั้นยังไงล่ะ ใครกำลังรอให้ผู้อื่นช่วย รอฟ้าให้พรอยู่นานปียังไม่ได้ดังใจสักทีควรเลิกรอเถอะ ลงมือสร้างเองเร็วกว่ากันเยอะเลย แถมเมื่อเราทำสำเร็จพลังใจมหาศาลก็จะตามมา ชีวิตจะสวยงามขึ้น โลกรอบตัวสามารถจัดการง่ายขึ้น แค่รู้จักสร้างสิ่งดี ๆ ด้วยตนเองเท่านั้น

ถ้าตอนนี้ใครชักอยากจะสร้างอะไรดี ๆ ด้วยตนเองบ้างแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าวิธีไหนจะช่วยให้โลกสีหม่นกลายเป็นฟ้าหลังฝนได้มากขึ้นเรื่อย ๆ บ้าง #คนรักชีวิตอย่างฉลาด คือคนที่ไม่รอใครบันดาลให้ทุกเรื่อง! ง่ายที่สุดของที่สุด เราควรเริ่มทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ใกล้ตัวก่อน ยังไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่ต้องใช้ทักษะมาก เช่น อาบน้ำแต่งตัวด้วยชุดง่าย ๆ ทว่าดูดี หวีผมให้เรียบร้อย ทาแป้งหรือ
ฉีดน้ำหอมกลิ่นเบา ๆ สดชื่น จัดเก็บห้องนอนให้เป็นระเบียบ และออกไปเที่ยวนอกบ้านบ้าง จากนั้นบอกตนเองซะ “เราทำให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นสามประการแล้วนะ เยี่ยมมาก!” แค่นี้แหละ บางคนอาจมองว่าจิ๊บจ๊อยไปไหม แต่ช้าก่อน ห้องของคนโปรไฟล์ดีจำนวนหนึ่งยังไม่สะอาดสะอ้านน่าอยู่เท่าของเราเลย อีกอย่าง ถ้าแค่นี้เรายังจัดการไม่ได้เรื่องนอกเหนือจากนี้ก็คงยากล่ะ ความสุขง่าย ๆ ซึ่ง
ไม่จำเป็นต้องอาศัยเงินมากมายนั้นมีอยู่ เลือกในสิ่งที่ไม่เกินตัว ลำบากตัวมากไปนับเป็นเรื่องฉลาดนะ จะทำอะไรก็ตามควรรู้จักประเมินตนเองก่อน ไหวเท่าไร พอสำเร็จได้เรื่องหนึ่งก็ชมตนเองบ้าง

เวลาลงมือทำอะไรสักอย่าง อาจมีบ่อยครั้งคนบางพวกจะคอยมาบั่นทอนใจเรา ตรงนี้จงไตร่ตรองให้ดี สิ่งที่ตัดสินใจทำมันเลวร้ายแค่ไหน? ถ้าไม่ก็อย่าใส่ใจพฤติกรรมบั่นทอนเหล่านั้นเลย แม้หลายข้อเขาจะพูดถูก ก็แค่นำมาพิจารณาปรับปรุงต่อยอด คำติเพื่อก่อหรือทำลายก็ให้คัดสรรเอาเฉพาะประโยชน์ เมื่อประสบความสำเร็จควรชมและให้รางวัลตนเองบ้าง ไม่ใช่เรื่องเสียหาย มันจะเป็นพลังใจดี ๆ ให้ลงมืออย่างอื่นที่ใหญ่กว่าต่อไปได้ ค่อย ๆ สะสมความภูมิใจไปเรื่อย ๆ จากสิ่งเล็ก ๆ รวมเป็นนับครั้งไม่ถ้วนก็เป็นความยอดเยี่ยมได้เหมือนกัน อย่าหลงกลคำดูแคลน สายตาไม่เชื่อถือใด ๆ มันก็แค่วัดใจว่าเราจริงเท่าไรแค่นั้น ถ้าอยากให้ตนเองกระจอกก็ปล่อยแพ้ไป แต่เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพ มีคุณค่า มีดีในตนเองเสมอ หาทางที่ใช่ เหมาะสมกับเราให้เจอ อย่าคิดว่าแพ้แล้ว ถ้าลมหายใจยังไม่ดับสิ้น #เมื่อยังมีเวลา คนเราพลิกเกมได้ตราบเท่าพยายามมากพอ!

ขึ้นชื่อว่า “สิ่งดี ๆ ” แค่คิดจะทำ ลงมือ ต่อให้จะยังไม่ผลิดอกออกผลงดงามยิ่งใหญ่ ก็นับได้ว่ามันวิเศษมากแล้ว คนไม่เคยมีอะไรสร้างสรรค์ในหัวเลยคงคิดไม่ได้หรอก แสดงว่าเรามีดีอยู่นะ ยิ่งคิดและลงมือจริงจังด้วยยิ่งสุดยอด #ยืนยันหนักแน่นเลย ใครทำดีย่อมได้ดี! เพราะประสบมาแล้วจึงบอกได้เต็มปาก แต่การจะรับรู้ได้ว่าผลความดีเกิดแล้ว บางครั้งอาจใช้ตามอง หูฟัง กายสัมผัสเท่านั้นไม่ได้ ควรต้องใช้สติปัญญาควบคู่กันด้วยจึงเห็นชัดเจน มันอาจมาแบบเบาบางหรือแบบไร้รูปก็ได้ เราไม่เห็น หลายครั้งอาจด้วยไม่ทันสังเกตหรือเปล่า? อย่างน้อยผลก็มักจะมาในลักษณะความสุขสบายใจ โดยเงื่อนไขของการทำอะไรดี ๆ มีอยู่ คือ ต้องทำถูกวิธี ถูกคน ถูกเวลา จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด และถ้าอยากเห็นผลแจ่มแจ้งจริง ๆ ก็ต้องทำให้มากพอ ทั้งนี้ ทำถูกวิธี หมายถึง ไม่ได้คิดไปเองว่ามันดี เช่น ฆ่าสัตว์จำนวนมากบูชาเทพ ถูกคน หมายถึง ทำกับคนรู้คุณหรือไม่ ถูกเวลา หมายถึง ทำในสถานการณ์ที่เหมาะสม
ลองกลับไปทบทวนดูว่า ตลอดเวลาเลยผ่านนั้นเราทำครบเงื่อนไขไหม รวมถึงสังเกตสิ่งรอบข้างดีหรือยังก่อนตัดสินไป?

********************

 

            เรื่องนี้ไม่ได้เปิดขาย แต่ถ้าใครชอบใจ ก็ฝากโดเนทเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ อย่างน้อยรายได้เหล่านี้อาจช่วยสนับสนุนให้แพล็ทฟอร์มKeangun ซึ่งสร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงเพื่อนผู้พิการทางการเห็นคนหนึ่ง สามารถเติบโต และเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมากต่อไปได้ ผู้สร้างคาดหวังให้แพล็ทฟอร์มนี้ช่วยคนตาบอดด้วยกันมีพื้นที่เข้าถึงหนังสือต่างๆมากขึ้นค่ะ ด้วยพักหลัง แพล็ทฟอร์มใหญ่บางแห่งพัฒนาระบบแล้วลืมนึกถึงการใช้งานของคนตาบอดไป ส่งผลให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงหนังสือลำบากขึ้น กระทั่งผู้พิการทางสายตาที่ฝันอยากเป็นนักเขียน ก็หาช่องทางลงงานได้ยากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรแล้ว ฝากทุกคนส่งกำลังใจให้เพื่อนๆตาบอด และเจ้าของแพล็ทฟอร์มนี้ด้วยนะคะ

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.