มาอ่านการเจาะพล็อตนิยายจีนแปลไทย พร้อมกับทดลองวางพล็อตนิยายแนวนี้คร่าวๆ กันครับ

-A A +A
มาอ่านการเจาะพล็อตนิยายจีนแปลไทย พร้อมกับทดลองวางพล็อตนิยายแนวนี้คร่าวๆ กันครับ

มาอ่านการเจาะพล็อตนิยายจีนแปลไทย พร้อมกับทดลองวางพล็อตนิยายแนวนี้คร่าวๆ กันครับ

ในช่วงที่นิยายจีนแปลไทยกำลังได้รับความนิยมจากนักอ่าน วันนี้ผมเลยจะพาท่านผู้อ่านมาลองวางพล็อตคร่าวๆ ของนิยายแนวนี้ดูบ้างครับ เผื่อจะเป็นแนวทางให้กับท่านที่สนใจแต่งนิยายแนวกำลังภายในบ้างไม่มากก็น้อย ที่สำคัญแต่งแล้วถ้าต้องการหาที่โปรโมทนิยาย อย่าลืมแวะมาลงนิยายให้เพื่อนๆ ได้ อ่านนิยายออนไลน์  กันบ้างนะครับ

ถ้าเป็นพล็อตนิยายจีนแปลแบบในปัจจุบัน เท่าที่ผมสังเกตจะเป็นพล็อตแบบวนครับ คือเหตุการณ์ซ้ำเดิม เปลี่ยนแค่ชื่อตัวโกง สถานที่ แล้วก็ระดับพลังของพระเอก

หลักๆ คือตีกันเอามันส์ แค่ตัวโกงไม่ชอบหน้าพระเอก คิดว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าพระเอก หรือแย่งสิ่งของวิเศษกัน แค่นั้นก็ตีกันได้แล้ว

ถึงพล็อตจะดูง่าย จนหลายคนคิดว่าไม่ต้องวางโครงเรื่องก็ได้ แต่ส่วนตัวผมเห็นว่าพล็อตควรมี แต่ถ้าแต่งแบบไม่จริงจังเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องแน่นมาก อันดับแรกคิดไว้ก่อนเลยว่าเบื้องหลังความเป็นมาของพระเอกเป็นยังไง เช่นพระเอกเป็นสมาชิกของตระกูลเทพที่สาบสูญ เลยทำให้มีร่างกาย หรือมีเคล็ดวิชาแปลกๆ อยู่ในหัว ทำให้ได้เปรียบคนอื่น

พอคิดเบื้องหลังพระเอก ก็ให้คิดสถานที่จบไว้คร่าวๆ ว่าจะให้ไปจบที่โลก + มิติ + ดาวไหน + สำนัก + ตระกูลอะไร + ตัวโกงชื่ออะไร + ระดับพลังอะไร

เมื่อได้แล้ว ทีนี้ ถ้าไม่อยากให้เสียเวลา ให้เรามานั่งนึกชื่อมิติ + ชื่อสำนัก + ชื่อเพื่อนพระเอก + ชื่อตัวโกงให้พระเอกตบเอาไว้ คือวางไล่ลำดับสูงไปเรื่อยๆ

อาทิ

1. ระดับพลัง ก่อสายทานปราณ สำนักยุทธสะท้านฟ้า สาขาเมืองไผ่เขียว (จุดเริ่มต้น)

ตัวเอกจะฝึกอยู่ที่นี่จนถึง ระดับทะเลปราณ

คือ

  • ก่อสายทานปราณ 1/9
  • ลำทานปราณ 1/9
  • แม่น้ำปราณ 1/9
  • ทะเลปราณ 1/9

ที่สำนักนี้สร้างกลุ่มเป็นของตนเอง (มีชื่ออะไรบ้าง ไล่ไปคร่าวๆ)

มีศัตรูชื่อว่าอะไรบ้าง (ไล่ไปคร่าวๆ)

สอบวัดระดับเพื่อไล่ระดับสำนักให้สูงขึ้น จะประลองยุทธอะไรก็ว่าไป

2. ระดับพลัง ก่อเม็ดทรายปราณ + สำนักยุทธสะท้านฟ้า สาขาอาณาจักรเมฆสวรรค์

พระเอกจะฝึกอยู่ที่นี่จนถึงขั้นหยกปราณ

คือ

  • ระดับก่อเม็ดทรายปราณ 1/9
  • ระดับภูเขาปราณ 1/9
  • ระดับปฐพีปราณ 1/9
  • ระดับปราณหยก 1/9

**ข้อสังเกตคือ ชื่อระดับพลังจะมีความหมายในตัวของมันที่เชื่อมโยงกัน ดังนั้นหากไม่ตั้งมั่วๆ ดีที่สุดครับ**

หลายท่านอาจจะงงว่า ทีแรกชื่อพลังเป็นแม่น้ำปราณอยู่ดีๆ ทำไมกลายมาเป็นภูเขา เป็นดินได้ จริงๆ มันโยงกันคือ เมื่อฝึกถึงขั้นทะเลปราณ ผู้ฝึกจำเป็นต้องหลอมปราณที่เป็นของเหลวให้จับตัวกันเป็นเม็ดๆ แล้วก็เอาปราณไอ้ที่เป็นเม็ดๆ มาหลอมรวมกันให้ใหญ่ ให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนจับตัวกันเป็นภูเขา จากภูเขาก็เป็นแผ่นดิน จากเป็นแผ่นดินก็ทำให้มันแน่นขึ้น มีคุณภาพขึ้น จนกลายเป็นแผ่นหยกปราณขนาดยักษ์

อันนี้เป็นเพียงการอธิบายพล็อตคร่าวๆ ดังนั้นจะหยุดระดับพลังไว้แค่นี้ครับ

ในสำนักที่ 2 นี้ ตัวพระเอกก็จะมาวนลูป คือมีเพื่อนเพิ่ม ใครบ้างว่าไป

มีศัตรูเพิ่ม อาจจะเป็นพวกญาติๆ ของศัตรูจากสำนักที่แล้วก็ได้ ว่าไป

มีการต่อสู้ภายใน ออกไปทำภารกิจนอกสำนัก ฝ่ายอาธรรมมาโจมตี มีการประลองระหว่างสำนัก ก็ว่าไป

วางพล็อตแบบนี้วนไปเรื่อยๆ ให้พระเอกและเพื่อนๆ พัฒนาตัวเองสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ศัตรูเก่งขึ้นเรื่อยๆ รับรองถึงพันตอนแน่ๆ ครับ

จุดเริ่มต้นพระเอกอาจจะวางให้เป็นอาณาจักรเล็กๆ เกาะเล็กๆ ดินแดนเล็กๆ มิติเล็กๆ ขยับสูงขึ้นไป ออกไปโลกที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ

ข้อดีคือพล็อตแบบนี้วางง่ายไม่ซับซ้อนมากนัก จุดยากคือเขียนยังไงให้สนุก เพราะมันเน้นฉากตีกันเอามันส์เป็นหลัก ความหลากหลายของเคล็ดวิชาก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้

ข้อควรระวังอีกข้อคือ เริ่มต้นอย่าบรรยายให้เวอร์วังมากนัก เช่นตีกันแล้วพื้นแตกพื้นร้าว รอให้พลังมันสูงขึ้น ค่อยให้มันมีผลกระทบต่อสิ่งรอบข้าง ไม่งั้นระดับพลังสูงไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเริ่มมาก็พังภูเขาได้ มีพลังสูงขึ้นก็ยังจะพังภูเขาอีก แบบนี้คนอ่านไม่เห็นข้อแตกต่างครับ

หลักๆ นิยายจีนแปลไทย  ที่เห็นส่วนใหญ่ ก็มักจะมีพล็อตวนประมาณนี้ครับ ต่อให้ต่างกัน แต่ก็ไม่มาก เพราะสุดท้ายแล้วก็ยังมีจุดร่วมคล้ายกันอยู่ดี

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันครับ ยังไงจะรออ่านงานของทุกท่านนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.