รู้ทันอันตรายของโรค ipd พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยด้วย วัคซีน ipd

-A A +A
รู้ทันอันตรายของโรค ipd พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยด้วย วัคซีน ipd

รู้ทันอันตรายของโรค ipd พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยด้วย วัคซีน ipd

รู้ทันอันตรายของโรค ipd พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยด้วย วัคซีน ipd

            หัวอกคนเป็นพ่อแม่ เวลาลูกร้องก็ไม่สบายใจว่าลูกของตนไม่สบายตัวตรงไหน เจ็บป่วยหรือเปล่า โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ๆ ที่ภูมิคุ้มกันร่างกายยังไม่มากนักจึงเสี่ยงมากที่จะเจ็บป่วยกันได้บ่อย ๆ อย่างโรค RSV อาการ เหมือนไข้หวัดธรรมดา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรละเลยพาลูก ๆ ไปรับวัคซีนตามแพทย์นัดอยู่เป็นประจำเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกมีร่างกายที่แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัคซีน ipd ป้องกันโรคปอดอักเสบในเด็กที่มีอันตรายถึงชีวิต

ทำความรู้จักกับโรค ipd

               โรค IPD หรือ Invasive Pneumococcal Disease เป็นโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น ปอดอักเสบหรือปอดบวม เยื้อหุ้มสมองอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด หูชั้นกลางอักเสบ เป็นต้น ซึ่งโรค ipd นี้องค์การอนามัยโลกระบุว่าเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

การติดต่อของโรค ipd

               เชื้อนิวโมคอคคัสที่เป็นสาเหตุในการเกิดโรค ipd นั้นพบได้ทั่วไปในโพรงจมูกและลำคอของมนุษย์ เมื่อเกิดการไอหรือจามเชื้อจะแพร่กระจายออกมาสู่อากาศหากเด็กสูดหายใจเข้าไปก็จะทำให้ติดเชื้อได้ง่ายเพราะเด็กเล็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงมากพอที่จะจัดการกับเชื้อโรค หรือบางครั้งเด็กอาจได้รับเชื้อแบคทีเรียตัวใหม่ที่ร่างกายยังไม่มีภูมิต้านทานก็อาจทำให้ติดเชื้อได้ เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัสนั้นมีมากกว่า 90 สายพันธุ์ บางสายพันธุ์ก่อให้เกิดโรครุนแรงหรือบางสายพันธุ์ไม่รุนแรงแต่ทำให้ป่วยเรื้อรังได้

สังเกตอาการลูกน้อยเมื่อป่วยเป็นโรค ipd

               เนื่องจากว่าเชื้อนิวโมคอคคัสสามารถติดเชื้อและก่อให้เกิดโรคในหลายระบบของร่างกาย ดังนั้นอาการป่วยของลูกก็จะแตกต่างกันไปตามการติดเชื้อ เช่น หากเกิดติดเชื้อในระบบประสาทจะทำให้เกิดโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบเด็กจะมีอาการซึม มีไข้สูง งอแง อาเจียนไปจนถึงชักเกร็ง หากติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจมักจะมีอาการปอดบวม หายใจถี่ หอบเหนื่อย ไอ เจ็บคอ คออักเสบ ซึ่งอาจถึงขั้นลามไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

วิธีปกป้องลูกน้อยให้ห่างไกลจากโรค ipd

               โรค ipd สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีด วัคซีนเด็ก (เพิ่มเติมที่: https://www.medparkhospital.com/content/baby-vaccine-package) เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดย วัคซีน ipd นั้นจัดเป็นวัคซีนที่เด็กทุกคนควรต้องฉีดแต่อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีน ipd ถือว่าเป็นวัคซีนเสริมยังไม่ได้บรรจุว่าเป็นวัคซีนฟรีสำหรับเด็กทุกคนจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณพ่อคุณแม่เป็นหลัก คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปขอรับการฉีดวัคซีนกับกุมารแพทย์ตามโรงพยาบาลชั้นนำ, medical clinic bangkok หรือคลินิกกุมารแพทย์ที่มีมาตรฐานได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนขึ้นไปและฉีดต่อเนื่องอีก 2 ครั้งในช่วงอายุ 4 เดือน และ 6 เดือน จากนั้นก็จะฉีดกระตุ้นเป็นเข็มสุดท้ายในช่วง 12 -15 เดือน 

               การได้รับ วัคซีน เด็ก ที่เหมาะสมอย่างวัคซีนป้องกันโรค ipd นั้นจะช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่อเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัสให้กับลูก ๆ และต้องพาลูกไปรับวัคซีนตามกำหนดให้ครบถ้วนและควรหลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยไปยังสถานที่ที่มีผู้คนแออัดเพราะอาจเสี่ยงที่เด็กจะได้รับเชื้อจากนอกบ้านมาได้ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็สบายใจหายกังวลกับปัญหาสุขภาพของลูกลงได้

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.