งงกันมั้ย? ทำไม สอนในโรงเรียนเรียก “ครู” แต่สอนในมหา’ลัยเรียก “อาจารย์”

-A A +A
งงกันมั้ย? ทำไม สอนในโรงเรียนเรียก “ครู” แต่สอนในมหา’ลัยเรียก “อาจารย์”

งงกันมั้ย? ทำไม สอนในโรงเรียนเรียก “ครู” แต่สอนในมหา’ลัยเรียก “อาจารย์”

เนื่องเพราะภาษาไทยเรา มีหลายคำที่มีความหมายคล้ายกัน แต่ก็ไม่เชิงเหมือนกันเสียทีเดียว เพราะหากจะว่ากันให้ลึกๆ คำเหล่านั้นก็มักจะมีรายละเอียดเป็นนัยๆ ที่ต่างกันอยู่ ดังเช่นคำว่า “ครู” และ “อาจารย์” ที่หากเราลองคิดดู มันก็ไม่เห็นจะต่างกันตรงไหน เพราะก็มีหน้าที่สอนเหมือนๆ กัน บางโรงเรียนใช้เรียกแทนกันได้ด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ ยังมีหลายคนที่มองว่า ก็ไม่เห็นจะแยกยากอะไร เพราะหากมองกันโดยทั่วไปก็เห็นๆ กันอยู่ “ครู” สอนในโรงเรียน “อาจารย์” สอนในมหาวิทยาลัย ซึ่งหากจะว่าไปในทางนั้น ก็ไม่เชิงถูกเสียทีเดียวครับ

อันที่จริงแล้ว ความหมายคำว่า “ครู” คนที่ยึดคำนี้เป็นอาชีพ นอกจากสอนแล้ว ยังจะต้องมีน่าที่ดูแลเรื่องจิตใจ เป็นสื่อชี้นำทางเดินที่ดีให้กับผู้สอนด้วย หากพูดง่ายๆ ก็คือ “เป็นแม่คนที่สอง” ของลูกศิษย์นั่นเอง

ส่วนคำว่า “อาจารย์” คือคนที่เก่งในเรื่องเฉพาะด้านนั้นๆ มาทำหน้าที่สอน ซึ่งก็สอนเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เข้ามาดูแลเรื่องจิตใจหรือชี้นำแนะแนวอะไรให้กับศิษย์ โดยอาจารย์ จะเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเรียนสูง แต่หากมีความสามารถเฉพาะด้านแล้วมาสอน ก็เรียกว่าอาจารย์

ดังที่เราจะเห็นนักดนตรีหลายคนที่ลงผลงานทาง youtube เรียกตัวเองว่า “อาจารย์” ถึงแม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะไม่ได้สอนในมหา’ลัย หรือไม่ได้จบการสอนมา ทว่าแค่เพียงสอนทางวิดิโอ ก็เป็นอาจารได้แล้วนั่นเองครับ

คำทั้งสองคำนี้ บางครั้งหากเรามองผ่านๆ มันก็ชั่งดูต่างกันไม่มากเท่าไหร่ แต่หากเรามองอย่างลึกซึ้ง คำทั้งสองคำนี้ ก็ต่างกันจนไม่อาจใช้แทนกันได้ครับ

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.