ฉากหลังนักเขียน 1: ราคานี้มาจากไหน?

ฉากหลังนักเขียน (อ่านฟรีทุกตอน)

-A A +A

ฉากหลังนักเขียน 1: ราคานี้มาจากไหน?

หมวดหนังสือ: 

        หลายคนเคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไม นักเขียนถึงติดเหรียญราคานี้ หรือตั้งราคาEbook เรทนี้ จะมากจะน้อย มีมาตรฐานจากอะไร? บอกก่อนเลยว่า จริงๆนักเขียนแต่ละคนมีมาตรฐานของใครของมันค่ะ บางครั้งไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เสียทีเดียว ซึ่งเหตุผลหลักๆที่เห็นเพื่อนๆนักเขียนใช้เป็นเกณฑ์ตั้งราคาผลงานตนเอง ก็มีประมาณนี้ค่ะ

    - ตั้งราคาตามนักเขียนรุ่นพี่

        หมายความว่ายังไง คือนักเขียนมือใหม่หลายคนมักไม่รู้ว่าควรจะตั้งราคาผลงานตนเองเท่าไหร่ดี ก็จะมาหาคำตอบกันด้วยการถามรุ่นพี่ค่ะ ซึ่งราคาที่รุ่นพี่นักเขียนจะให้ก็อยู่ที่ จำนวนคำ*0.002 หรือ *0.003 ค่ะ ราคานี้เพื่อนๆนักเขียนหลายคนใช้เป็นเกณฑ์คิดค่าEbookนะคะ ถ้าเป็นรายตอนบางคนอาจจะใช้เกณฑ์นี้ หรือไม่ใช้ก็ได้ค่ะ

    - ตั้งราคาตามใจ และหรือตามที่เห็นสมควร

      -- ราคาที่ตั้งตามใจ ส่วนใหญ่จะมีเหตุผลเรื่องของการเห็นคุณค่าในงานตนเองมาเกี่ยวด้วย เพราะการจะได้มาแต่ละคำ แต่ละประโยค ย่อหน้า กระทั่งบท/ตอน เอาจริงไม่ใช่เขียนออกมาได้ง่ายๆนะคะ นักเขียนหลายคนต้องค้นคว้าอย่างหนัก เค้นสมองหลายชั่วโมง ถึงจะได้ผลงานดีๆออกมาให้อ่านกัน ในส่วนของการค้นคว้า บางครั้งต้องเสียเงินซื้อข้อมูลมาศึกษา ไหนจะค่าไฟฟ้า ค่าเน็ต ค่ารักษาพยาบาล เช่น ตา กล้ามเนื้อส่วนต่างๆที่ใช้พิมพ์งาน เป็นต้น ค่าจ้างทำปก ค่าพิสูจน์อักษร ค่าโปรโมท อีกล่ะคะ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมนักเขียนบางท่านตั้งราคาผลงานของเขาค่อนข้างสูง นอกจากนี้ บางคนอาจตั้งตามความมีชื่อเสียงของตัว อยากรวยเร็วๆ ไม่อยากดูถูกงานของตนเอง กระทั่งไม่อยากให้ใครดูถูกงานของเขาด้วยก็ได้ค่ะ

      -- ราคาที่ตั้งตามความเห็นควร ราคานี้ ส่วนมากนักเขียนจะประเมินจากปริมาณงานของเขา และคาดเดาใจคนอ่านด้วยว่าจะตัดสินใจควักเงินตนเองในราคาไหนได้บ้าง รวมถึงวางแผนจะให้คนอ่านซื้อผลงานของเขาในรูปแบบไหนบ้าง ถ้าอยากให้คนอ่านซื้อทั้งรายตอน Ebook และหนังสือ บางครั้งก็จะตั้งราคาส่วนใดส่วนหนึ่งน้อยหน่อย ซึ่งนิยมใช้กันมากกับรายตอนค่ะ เท่าที่เห็น ไม่ค่อยมีใครกล้าติดเหรียญรายตอนเยอะเกินควร ยกเว้นเปิดให้อ่านฟรีเกิน 60% นั่นล่ะ และก็มีบางท่านใช้เกณฑ์จากความมีชื่อเสียงของตนเอง หรือความเห็นใจคนอ่าน สถานการณ์เศรษฐกิจมาประกอบด้วย

        สำหรับนักเขียนบางคนที่เปิดฟรี เป็นเพราะอะไร เท่าที่ทราบคือเขาอาจจะเขียนสนุกๆ ระบายจินตนาการ หรือใช้คลายเครียดให้ตนเองเฉยๆก็ได้ นักเขียนเหล่านี้มักไม่ได้คิดจะทำเป็นอาชีพ แค่ได้ระบายสิ่งที่คิด อยากให้เป็นออกมา จะมีคนชอบหรือไม่ เขาก็มีความสุขมากแล้ว ส่วนนักเขียนอีกกลุ่ม จะเป็นแนวสร้างฐานแฟนคลับให้เหนียวแน่นก่อน ซึ่งจะต้องมีเงินสำรองไว้พอสมควรถึงทำได้ รวมถึงต้องการให้ยอดวิวสูงๆ ก็จะมีผลต่อการติดหน้านิยายมาแรง นิยายยอดฮิตได้เหมือนกัน แล้วจึงค่อยตามติดเหรียญภายหลัง การติดริสต์ดังกล่าวจะส่งผลให้คนเห็นผลงานของเขามากขึ้น หรืออีกกรณีหนึ่ง คือนักเขียนที่สามารถปั่นงานออกมาจำนวนมาก และรวดเร็ว ทำให้ไม่ซีเรียสว่าถ้าปล่อยฟรีบางเรื่องไปจะกระทบกับรายได้หรือไม่ นักเขียนเหล่านี้จะเปิดอ่านฟรีบางเรื่องเพื่อให้คนอ่านได้ทดลองฝีมือการเขียนของเขาเสียก่อน

        สิ่งที่กล่าวไป เป็นเพียงประสบการณ์จากการสิงอยู่ในวงการนักเขียนมา 2 ปีนะคะ ความจริงทั้งหมดจะเป็นอย่างว่า 100% หรือเปล่าก็ยังไม่อาจฟันธงได้ทีเดียวค่ะ แต่เชื่อว่าเป็นเกล็ดเล็กๆน้อยๆให้ทุกท่านที่สนใจเรื่องราวของนักเขียน ได้เข้าถึงชีวิตของพวกเราได้บ้างไม่มากก็น้อยแน่นอน!!

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.