ทำไมคนอ่านนิยายของเราน้อยจัง? มาแชร์วิธีแก้ไขกันดีกว่า

-A A +A
ทำไมคนอ่านนิยายของเราน้อยจัง? มาแชร์วิธีแก้ไขกันดีกว่า

ทำไมคนอ่านนิยายของเราน้อยจัง? มาแชร์วิธีแก้ไขกันดีกว่า

ไม่มีคนอ่านนิยาย ยอดวิวน้อย ไม่มีคอมเม้นต์เลย คิดว่าเพื่อนๆ นักเขียนมือใหม่และเก่าน่าจะเคยเผชิญกับเรื่องทำนองนี้กันอยู่บ่อยๆ ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีรับมือปัญหาแนวนี้แตกต่างกันออกไป เมื่อมีคนโพสต์ตั้งคำถามลักษณะนี้ในกลุ่มนักเขียนนิยาย ก็จะมีเพื่อนนักเขียนนิยายหลายคนออกมาแชร์ข้อมูลกัน ผมจึงขอนำเคล็ดลับดังกล่าวมาบันทึกเอาไว้ให้กับเพื่อนๆ นักเขียนทุกคนกันครับ

 

1. ให้เราจบตอนในลักษณะที่ให้คนอ่านลุ้นถึงเนื้อหาตอนถัดไปในนิยายของเรา

 

การตัดจบตอนใครว่าไม่สำคัญ เพราะปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คนอ่านต้องการพิมพ์ระบายความรู้สึกออกมาได้ดีที่สุดก็คือ การที่เนื้อหาตัดจบในช่วงสำคัญๆ นี่แหละ ถ้านึกภาพไม่ออกให้เราลองสังเกตดูนิยายเรื่องที่มีคอมเม้นต์เยอะๆ หรือไปสังเกตดูบรรดาละครทีวีทั้งหลาย ว่าเขาตัดจบยังไง แล้วนำมาปรับใช้กับงานของเราได้เลย

 

2. แก้ปัญหายอดวิวน้อยด้วยการขยันโปรโมท

 

ต้องยอมรับว่าในเว็บอ่านนิยาย โดยเฉพาะเว็บใหญ่ๆ มีนิยายเปิดเรื่องใหม่ในทุกๆ วัน ยิ่งถ้าเรานับรวมกับเรื่องที่อัปเดตตอนใหม่ หรือเรื่องที่จบแล้ว ปริมาณนิยายภายในเว็บยิ่งมีจำนวนมหาศาล แม้ว่าหลายเว็บจะมีเมนูสำหรับแนะนำนิยายเรื่องใหม่หรือนักเขียนหน้าใหม่ แต่เพราะนิยายและนักเขียนมีจำนวนมาก จึงอาจช่วยให้คนเห็นนิยายของเราได้แค่บางส่วน ซึ่งที่เหลือนักเขียนก็จะต้องพยายามโปรโมทหรือแชร์นิยายด้วยตัวเอง

 

โดยวิธีการโปรโมทก็เช่นโพสต์ตามกลุ่มต่างๆ หรือแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ จ้างคนรีวิว หรือแลกยอดวิวกับนักเขียนท่านอื่น ซึ่งวิธีดังกล่าวก็เป็นที่รู้กันดี

 

ส่วนอีกวิธีที่ค่อนข้างได้ผล (แต่เสียเวลา) ก็คือการที่เรานำนิยายของเราไปโปรโมทตามเว็บนิยายเล็กๆ แม้ว่าเว็บนิยายเหล่านี้จะมีนิยายน้อย คนอ่านก็น้อย แต่นี่ก็ถือเป็นจุดแข็งของการตลาดได้เช่นเดียวกัน

 

โดยจุดแข็งที่ว่าก็คือ เมื่อเว็บเหล่านี้มีนิยายน้อย นั่นแสดงว่าจำนวนเรื่องที่มาแข่งการมองเห็นของเราก็น้อยเช่นกัน เมื่อมีนักอ่านหลงผ่านเข้ามาในเว็บเหล่านี้ ก็จะมองเห็นนิยายของเราเด่นสุด (แน่ละ ก็เรื่องมันน้อย) ข้อดีอีกข้อก็คือ พอนิยายในเว็บมีน้อย เจ้าของเว็บเขาก็จะโปรโมทนิยายในเว็บได้อย่างทั่วถึง อย่างในเว็บเขียนกัน (ขายของสักหน่อย ฮา) ก็โปรโมทให้ทุกเรื่องที่ลง ไม่ว่าจะเป็นทางเพจ กลุ่มนิยายต่างๆ รวมถึงตามช่องทางเว็บโซเชียลที่ทางเว็บไซต์เปิดบัญชีเอาไว้ เช่น x.com เป็นต้น

 

3. ลองติดต่อไปซื้อโฆษณากับเพจดังๆ (ถ้ามีงบสักหน่อย)

 

เท่าที่เห็น หลักๆ นักเขียนมักจะไปจ้างคนมารีวิวนิยายหรือโปรโมทนิยายของตัวเองอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่ไม่ค่อยเห็นนักเขียนที่ติดต่อไปให้เพจต่างๆ ช่วยโปรโมทสักเท่าไหร่ ซึ่งที่นักเขียนหลายคนคิดไม่ถึง ก็คงเพราะว่านักเขียนส่วนใหญ่ มองงานเขียนของตัวเองในลักษณะของผลงาน แต่ลืมมองนิยายของเราในแง่ของตัวสินค้า ดังนั้นก็เลยลืมลงโฆษณากับพวกเพจดังๆ ไป ทั้งที่บางทีวิธีนี้อาจจะทำให้คนรู้จักนิยายของเราในวงกว้างได้อีกทางหนึ่ง

 

4. ชวนคนอ่านคุยท้ายตอนเพื่อเรียกร้องให้คนคอมเม้นต์

 

การนินทาจิกกัดตัวละครในนิยายของเรา หรือการบอกเล่าถึงชีวิตประจำวันของเราอย่างคร่าวๆ ท้ายตอนก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้นักอ่านเงาและไม่เงามีการโต้ตอบในนิยายของเรา เพราะจะทำให้คนอ่านรู้สึกว่า นักเขียนเป็นคนเข้าถึงได้ง่าย เป็นมิตร และสามารถชวนคุยเล่นได้ นอกจากเราจะได้คอมเม้นต์แล้ว เรายังจะได้แฟนคลับและเพื่อนเพิ่มอีกต่างหาก

 

5. ควรลงตอนใหม่อย่างสม่ำเสมอ หรือลงให้ตรงเวลาที่เราได้แจ้งเอาไว้

 

ไม่ว่าเราจะเพิ่มยอดวิวหรือยอดคอมเม้นต์ด้วยวิธีใดก็ตาม แต่วิธีที่มั่นคงและพื้นฐานที่สุด ก็คือการอัปเดตตอนใหม่อย่างสม่ำเสมอ เช่นลงนิยายทุกวัน ลงนิยายวันเว้นวัน หรือหากลงนิยายบ่อยๆ ไม่ได้ ก็ควรจะลงนิยายตรงตามเวลาที่เราระบุกับนักอ่านเอาไว้ เช่นถ้าเราบอกว่าจะลงทุกวันเสาร์ เราก็ต้องทำตามนั้นให้ได้ หรือถ้าผิดนัดก็ควรแวะมาแจ้งว่าทำไมถึงผิดนัด และจะมาเพิ่มตอนใหม่ให้ได้เมื่อไหร่

 

เพราะแม้ว่าเราจะแต่งนิยายได้ดีหรือสนุกแค่ไหน แต่หากเป็นคนไม่ตรงเวลา หรือไม่มีความรับผิดชอบ นักอ่านก็จะทิ้งเราไป เพราะคงไม่มีนักอ่านคนไหนอยากจะตามอ่านนิยายที่ไม่รู้ว่าจะจบหรือไม่ และไม่รู้ว่านักเขียนจะมาลงให้ตอนไหนกันแน่ ถ้าเป็นตัวเราเอง เราก็คงจะมีความรู้สึกไม่ต่างกัน

 

6. ลงโฆษณาตามแพลตฟอร์มยอดนิยมกันตรงๆ

 

แม้ว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องมีค่าใช้จ่ายแน่นอน แต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เราสามารถกำหนดงบประมาณได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการยิงโฆษณานับว่าเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มยอดวิวให้กับนิยายของเราได้ไม่มากก็น้อย รวมถึงเราอาจจะได้นักอ่านขาประจำเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทว่ายอดต่างๆ นานาที่เพิ่มขึ้น ก็จะต้องแลกมาด้วยตัวเงินที่ความคุ้มขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเราล้วนๆ บางคนแค่ยอดวิวเพิ่มก็มองว่าคุ้ม บางคนเพิ่มแค่วิวแต่ไม่มีเม้นต์ ไม่มียอดซื้อก็อาจจะมองว่าขาดทุน ดังนั้นก็แล้วแต่ความสะดวกใจส่วนบุคคลได้เลยครับ

 

7. เพิ่มยอดวิวโดยการเปิดเบราว์เซอร์โหมดไม่ระบุตัวตน

 

เว็บอ่านนิยายหลายเว็บใช้ระบบการนับยอดวิวที่ไม่ซ้ำ กล่าวคือถ้าระบบตรวจพบว่าผู้เข้าชนเป็นคนเดิมที่เคยเข้าชมไปแล้ว ก็จะไม่มีการนับยอดวิวเพิ่มแต่อย่างใด (โดยการตรวจสอบโดยรวมๆ จะมีหลายวิธี เช่นชื่อสมาชิกที่ใช้งาน ชื่อเครื่องของเรา หรือเลขไอพีของเรา) ดังนั้นยอดวิวจะขึ้นช้าเอามากๆ แต่หากต้องการปั่นวิวด้วยตัวเอง ก็ยังสามารถทำได้ โดยการเข้าชมหน้านิยายของเรา โดยการเปิดเบราว์เซอร์ในโหมดไม่ระบุตัวตน แล้วให้เราเปิดปิดหน้านิยายของเราในรูปแบบนี้บ่อยๆ ยอดวิวของเราก็จะทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนครั้งที่เราทำ

 

แต่โดยส่วนตัวผมไม่แนะนำวิธีนี้ เนื่องเพราะมันคือการหลอกตัวเอง และเสียเวลาของเราไปโดยใช่เหตุเปล่าๆ สู้เอาเวลาไปผลิตผลงานออกมาให้กับคนอ่านดีกว่าเยอะเลย

 

อ่านกันมาถึงย่อหน้านี้ ผมก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นักเขียนทุกคนนะครับ บางอย่างทุกคนก็คงรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ผมก็หวังว่าคงจะมีสักข้อที่แต่ละคนนำไปปรับใช้กันได้

 

หากผมตกหล่นข้อไหนไป หรือเพื่อนๆ มีวิธีอื่นๆ ที่ใช้แล้วได้ผล ก็แวะมาคอมเม้นต์แบ่งปันให้กับคนอื่นๆ ได้นะครับ

 

สุดท้ายนี้ ถ้าเพื่อนๆ กำลังมองหาชุมชนอ่านนิยายเล็กๆ สำหรับขยายฐานแฟนคลับ ผมก็ขออนุญาตฝากเว็บ เขียนกันดอทคอม เอาไว้เผื่อไว้เป็นเว็บทางเลือกด้วยนะครับผม

 

หรือถ้าใครไม่สะดวกที่จะลงนิยาย ก็สามารถนำลิงก์จากเว็บอื่นมาแปะเอาไว้ในห้องกระทู้ บอร์ดฝากขายหนังสือและอีบุ๊ก ได้เลยครับผม

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.