ข้อสังเกตจากการที่ได้ดูตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "ธี่หยด"

-A A +A
ข้อสังเกตจากการที่ได้ดูตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "ธี่หยด"

ข้อสังเกตจากการที่ได้ดูตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "ธี่หยด"

ดูตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "ธี่หยด" ซึ่งเคยเป็นกระทู้สยองขวัญยอดฮิตจากเว็บพันทิปแล้วก็รู้สึกว่าน่าติดตาม

 

จากตัวอย่างพบว่า ฉากเด็ดๆ ส่วนใหญ่อิงจากเนื้อหาของกระทู้เกือบทั้งหมด แต่ก็มีการใส่ตัวละครใหม่เข้ามา และตัดตัวละครบางตัวในกระทู้ออกไป แต่โดยส่วนใหญ่ไม่ต่างกันมาก

 

ข้อสังเกตคือ เสียงบทสวดคำว่า "ธี่หยด" ซึ่งเชื่อกันว่าเพี้ยนมาจากคำว่า "เตี๊ยะหยด" จากภาษามอญ ที่แปลว่า "โอม" ในภาษาไทย โดยอาจจะเกิดมาจากขณะที่ผู้เล่าอยู่ในเหตุการณ์ได้ยินผิดเพี้ยนไป หรืออาจเกิดจากความทรงจำที่ผิดเพี้ยนของผู้เล่าที่ผ่านมาเกือบห้าสิบปี เพราะการออกเสียงมีความใกล้เคียงกัน

 

ส่วนที่มาของความเชื่อดังกล่าว เนื่องเพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น อยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีเขตบางส่วนติดต่อกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นจึงอาจเป็นไปได้ว่า คำว่า "ธี่หยด" เป็นคำที่ได้ยินเพี้ยนมาจากคำว่า "เตี๊ยะหยด" นั่นเอง

 

โดยในตัวอย่าง ผู้จัดทำได้ทำเสียงคำว่า "ธี่หยด" ให้มีเสียงก้องกังวานและคล้ายดังมาจากที่ไกลๆ ทำให้รายละเอียดของเสียงไม่ชัดเจนเท่าไหร่ เพื่อให้คนดูฟังแล้วสามารถเพี้ยนไปเป็นคำว่า "เตี๊ยะหยด" หรือ "ธี่หยด" ก็ได้ ซึ่งก็จะทำให้เนื้อหาในภาพยนตร์ดูมีที่ไปที่มามากขึ้น

 

เราคงต้องมารอลุ้นต่อไปว่า ธีมผู้ถ่ายทำจะถ่ายทอดเรื่องราวจากตัวอักษรมาเป็นภาพและเสียงกันได้น่ากลัวแค่ไหนกันต่อไปครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.