ไมโครพลาสติก ภัยใกล้ตัวที่หลายคนยังไม่รู้ ผลกระทบที่ร้ายแรงถึงระดับเซลล์ของมนุษย์

-A A +A
ไมโครพลาสติก ภัยใกล้ตัวที่หลายคนยังไม่รู้ ผลกระทบที่ร้ายแรงถึงระดับเซลล์ของมนุษย์

ไมโครพลาสติก ภัยใกล้ตัวที่หลายคนยังไม่รู้ ผลกระทบที่ร้ายแรงถึงระดับเซลล์ของมนุษย์

ปัญหาใหญ่นั้นมาจากพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพราะใช้เวลาใช้งานเพียงสั้น ๆ จึงมีปริมาณมากยากเกินควบคุม และเมื่อพลาสติกเหล่านี้อยู่ในสภาพแวดล้อมเป็นเวลานาน ๆ ก็จะกลายเป็นพลาสติกขนาดเล็กได้ ซึ่งแม้ว่าจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่พลาสติกเหล่านี้ก็ไม่ได้หายไปไหน กลายเป็นอาหารของเหล่าแพลงก์ตอน และสัตว์น้ำต่าง ๆ ในท้องทะเลได้ ทำให้เกิด ไมโครพลาสติก ผลกระทบ ในห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ในเวลาต่อมา
    แน่นอนว่า ไมโครพลาสติก นั้นมีส่วนประกอบทั้งจากสารอินทรีย์และสารอนินทรีย์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่องทุกปี ย่อมก่อให้เกิดการเป็นพิษต่อเซลล์ของร่างกาย โดยจะส่งผลให้เซลล์เสื่อมสภาพและตายได้ จึงนำไปสู่ผลเสียทางสุขภาพในด้านอื่น ๆ ตามมา
    มีงานนักวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์ที่ได้ติดตาม ไมโครพลาสติก ผลกระทบ ต่อเซลล์ในร่างกายได้ ซึ่งอาจเป็นเพียงอาการแพ้ หรือรุนแรงถึงขั้นที่ทำให้เซลล์ตายได้เลยทีเดียว ซึ่งเป็นผลการพิจารณาจากอาหาร เครื่องดื่ม หรือวัตถุดิบบางประเภทที่พบการปนเปื้อนของพลาสติกระดับไมโครอยู่แล้ว
    นอกจากนี้การศึกษายังเผยให้เห็นว่าการกลืนกิน และสูดดมพลาสติกระดับไมโครในปริมาณต่าง ๆ จะส่งผลกระทบต่อเซลล์ของร่างกาย และผลกระทบต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ แต่ผลการศึกษายังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเมื่อไมโครพลาสติกเมื่อเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์แล้วพลาสติกจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ดังนั้นการลดปริมาณขยะพลาสติกให้ลดน้อยลงที่สุดก็ยังมีความสำคัญ และจำเป็นเป็นอย่างมาก
    ภัยจากพลาสติกนอกจากจะมาในรูปแบบของพลาสติกอนุภาคขนาดเล็กแล้ว แม้แต่พลาสติกขนาดตามการใช้งานปกติก็สามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน อย่างปัญหาหลอดพลาสติก ที่สัตว์น้ำกลืนกินเข้าไป และทำให้ระบบการย่อยอาหารของพวกมันล้มเหลว หรือหลอดพลาสติกที่เข้าไปติดในจมูกของเต่าทะเลที่เคยปรากฎเป็นข่าวมาก่อน รวมถึงขยะพลาสติกปริมาณมาก ๆ  ที่ทำให้เกิดการอุดตันของทางระบายน้ำทำให้น้ำท่วมได้อีกด้วย การลงมือลดปริมาณขยะพลาสติกตั้งแต่วันนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก

ที่มาข้อมูล 
www.tnnthailand.com/news/tech/109135/#:~:text=ไมโครพลาสติกเหล่านี้มี,ขึ้นในร่างกายมนุษย์%20แต่
www.sdgmove.com/2021/12/13/microplastic-harms-cell-viability-in-human/
https://he01.tci-thaijo.org/index.php/EAUHJSci/article/download/240856/1...
 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.