ระหว่างลงนิยายหลายๆ เว็บ กับลงเว็บเดียว แบบไหนดีกว่ากัน? : ตอบคำถามในแง่ของการตลาด

-A A +A

ระหว่างลงนิยายหลายๆ เว็บ กับลงเว็บเดียว แบบไหนดีกว่ากัน? : ตอบคำถามในแง่ของการตลาด

ลงนิยายเว็บเดียว กับลงหลายเว็บ แบบไหนดีกว่ากัน?

 

คำถามนี้มักมีมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งหลายๆ คนก็ต่างมีหลากหลายความคิดเห็น แต่หากเรามองการขายนิยายในแบบการขายสินค้า คิดว่าบทความนี้น่าจะพอตอบโจทย์ให้กับคำถามดังกล่าวได้บ้างไม่มากก็น้อย

 

ให้เราลองคิดว่า นักเขียนคือโรงงานผลิตสินค้า และนิยายคือตัวสินค้าที่จะขาย

 

ส่วนรูปแบบการขายเช่นรายตอน แพ็กเกจ หรืออีบุ๊ค คือขนาดหรือรูปแบบต่างๆ ของสินค้า (คล้ายอิชิตัน ที่มีขวดเล็ก ขวดกลาง ขวดใหญ่)

 

ให้มองเว็บนิยายเป็นร้านขายของ

 

การขายสินค้า หลักๆ คือทำยังไงคนซื้อ (ลูกค้า) ถึงจะมองเห็นและรู้จักสินค้าของเรา คำตอบก็คือ เราต้องนำสินค้า (นิยายของเรา) ขึ้นวางขายบนชั้นในร้านค้าต่างๆ นั่นเอง

 

ดังนั้น การขายหลายๆ เว็บ ก็เสมือนเราวางขายสินค้าของเราในหลายร้าน ยิ่งสินค้ากระจายมาก ลูกค้าก็ยิ่งเห็นมาก

 

ถึงแม้การเห็นสินค้าของเราในบางร้าน เขาอาจจะไม่ซื้อทันที แต่ถ้าเขาเห็นบ่อยๆ ในหลายๆ ที่ โอกาสจะซื้อก็มีมาก

 

ก็เหมือนกับเวลาเราเห็นขนมเลย์วางขายใน 7 ทีแรกเราอาจไม่นึกหิวเพราะกินจนเบื่อ แต่พอเราเห็นมันไปวางอยู่ในร้านขายของชำในเวลาต่อมา เราอาจจะอยากซื้อมากินก็ได้

 

ถ้าพูดเรื่องการขายและการตลาด ลงหลายๆ ที่ดีกว่าลงที่เดียวครับ

 

แต่นักเขียนหลายคนก็ลงที่เดียว เนื่องเพราะไม่มีเวลา อารมณ์ประมาณแค่แต่งนิยายเวลาก็หมดแล้วอะไรทำนองนั้น แต่ผมว่าถ้าอยากเป็นนักเขียนเต็มตัว การสละเวลามาทำอะไรพวกนี้ ก็ถือว่าสำคัญ เพราะนักเขียนสมัยนี้ทำงานคนเดียวมากกว่าแต่ก่อน เราไม่มีสำนักพิมพ์คอยช่วยเหมือนแต่ก่อน เราเลยต้องกระจายงานเอง ข้อเสียคือ เหนื่อย และเปลืองเวลา ข้อดีคือหากขายได้หลายๆ ช่องทาง เงินส่วนใหญ่จะเป็นของเรา

 

เพราะแบบนี้ เราจึงมักเห็นสินค้าหลายๆ ตัวในหลายๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นใน 7 ในห้าง ในร้านขายของชำ ถึงแม้บางที่อาจจะขายไม่ค่อยออก แต่ทำไมเขายังถึงต้องเอาสินค้าไปวาง เพราะนั่นก็คือการโฆษณารูปแบบหนึ่งนั่นเอง