ประโยชน์ของป่า ที่เราควรตระหนัก!

-A A +A
ประโยชน์ของป่า ที่เราควรตระหนัก!

ประโยชน์ของป่า ที่เราควรตระหนัก!

หมวดบทความ: 

ประโยชน์ของป่า ที่เราควรตระหนัก

ชุมชนนับวันนับจะขยายขึ้นตามเวลา ในแถบชนบท จากที่มีบ้านน้อยหลัง ทุกวันนี้บางพื้นที่ กลับกลายเป็นเมืองย่อมๆ ไปแล้ว พอเราลองมองย้อนไปหลายปีก่อนหน้า ในสมัยนั้น ตามรายทางตามเขตชนบท มักจะเต็มไปด้วยเหล่ามวลแมกไม้ ใหญ่บ้างน้อยบ้าง สลับสับเปลี่ยนกันไป อากาศก็แสนจะบริสุทธิ์และเย็นสบาย ผลหมากรากไม้ก็มีมากมายจนแทบกินกันไม่หวาดไม่ไหว ทว่าในทุกวันนี้สภาพที่กล่าวไป กลับเริ่มหาได้น้อยลงไปทุกที เนื่องเพราะคนเราไม่ให้ความสำคัญกับป่าไม้ ทั้งยังไม่ตระหนักถึงคุณประโยชน์ที่ได้จากป่า มิหนำซ้ำ บางคนยังทำลายป่าไม้ไม่เว้นแต่ละวันเสียอีก ดังนั้นจึงทำให้ป่าไม้ลดจำนวนลงไปทุกวัน ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงได้นำประโยชน์ที่ได้จากป่ามาบอกเล่า ทั้งนี้เพื่อให้เราตระหนักถึงความสำคัญ และมองเห็นคุณประโยชน์ของป่าไม้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

หากพูดถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า เรานั้นมีชีวิตอยู่ได้ด้วยป่า โดยสิ่งแรกๆ ที่มนุษย์เราเกี่ยวค่องกับป่าเลยก็คือเรื่องอาหารการกิน ไม่ว่าจะเป็นดอก ใบ ผล หรือพืชบางชนิด อาจนำมาเป็นส่วนประกอบอาหารได้แทบทุกส่วนของลำต้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงบรรดาสัตว์ป่าทั้งหลาย ที่เราสามารถนำเนื้อมาทำเป็นอาหารเลี้ยงชีพได้

อันดับต่อมาเลยก็คือยารักษาโรค ป่าเป็นที่กำเนิดของสมุนไพรหลายชนิด ซึ่งสมุนไพรบางชนิดก็สามารถนำไปทำยารักษาโรคได้ เช่น ขมิ้นชัน ทองพันชั่ง กระชายดำ กระเจี๊ยบแดง ฟ้าทะลายโจร และสมุนไพรหายากหลายชนิด ดังนั้นเมื่อไม่มีป่า สมุนไพรเหล่านี้ก็จะลดน้อยลงไปด้วย ยิ่งในศาสตร์แพทย์แผนไทย สมุนไพรเหล่านี้ยิ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ป่า ยังช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำ เนื่องจากเวลาฝนตก ต้นไม้จะช่วยดูดซับน้ำเอาไว้ จากนั้นจะส่งต่อลงสู่ผืนดิน ทำให้หน้าดินมีความชุ่มชื้น ช่วยลดการพังทลายของหน้าดิน นอกจากนี้ ต้นไม้ยังช่วยชะลอการไหลของน้ำบนพื้นดิน ทำให้ลดปัญหาน้ำท่วมเฉียบพลัน อีกทั้งยังลดการกัดเซาะหน้าดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ได้อีกด้วย

การช่วยปรับสภาพอากาศ ก็เป็นคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งของป่า เนื่องเพราะความหนาแน่นของป่า ทำให้แสงแดดไม่สามารถกระทบถูกผืนดินได้โดยตรง ทำให้ดินมีความชื้น อากาศรอบๆ เย็นสบายแม้ในหน้าร้อน น้ำที่ต้นไม้กักเก็บเอาไว้จะละเหยเป็นไอแล้วลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้กลายเป็นฝนตกลงมา ช่วยลดอุณหภูมิในอากาศได้เป็นอย่างดี

นอกจากที่กล่าวไปแล้ว ป่าไม้ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง เช่น ไม้บางชนิดสามารถนำมาสร้างวัสดุใช้สอยได้ ป่าไม้เป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ รวมไปถึงคุณประโยชน์อื่นๆ ที่เราคาดไม่ถึงอีกมากมาย

เห็นหรือไม่ว่า ป่าไม้ที่เรามองเป็นสิ่งรอบข้างธรรมดาๆ แต่ประโยชน์แต่ละอย่างนั้นไม่ธรรมดาเอาเสียเลย ดังนั้น โปรดอย่าปล่อยปะละเลย ช่วยกันตระหนักและให้ความสำคัญ อนุรักษ์ป่าไม้ให้อยู่กับมนุษย์เราไปตราบนานเท่านาน

อ้างอิง :

http://www.forest.go.th/phitsanulok/index.php?option=com_content&view=article&id=519:p12&catid=13:2010-06-04-06-%M-%S&lang=th

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.