การร้องไห้ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย…เรามาดูข้อดีของการร้องไห้กันเถอะ

-A A +A
การร้องไห้ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย…เรามาดูข้อดีของการร้องไห้กันเถอะ

การร้องไห้ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย…เรามาดูข้อดีของการร้องไห้กันเถอะ

มีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าการร้องไห้หมายถึงการ “แสดงความอ่อนแอ” ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เมื่อเรารู้สึกอะไรมากๆ เช่นดีใจ เสียใจ เคลียด หรือมีความรู้สึกกดดันกับอะไรบางอย่าง แน่นอนว่าการที่เราต้องหาทางระบายออกคือสิ่งที่ดีที่สุด หากแต่ถ้าเราไม่มีวิธีระบายออกละจะเกิดอะไรขึ้น…อารมณ์ด้านลบที่มีคงได้ระเบิดออกมาเป็นแน่

อารมณ์ด้านลบคือความรู้สึกแย่ๆ หรือความรู้สึกที่ไม่ดี ดังนั้นหากความรู้สึกเหล่านี้ไม่มีทางระบายแล้วระเบิดออก ก็จะทำให้มีผลลัพท์ที่ไม่ดีต่อตัวเรา เช่นเป็นโรคซึมเศร้า ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนอื่น หรือหนักไปกว่านั้นก็คือ อาจจะทำให้เราถึงกลับคิดฆ่าตัวตายเลยทีเดียว ดังนั้นร่างกายของเราจึงต้องมีกลไกการระบายออก เมื่อเราพบเจอกับเรื่องราวหนักๆ แล้วคิดหาทางออกไม่ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งนั่นก็คือการร้องไห้

ข้อดีของการร้องไห้

  • ทำให้เราลดโอกาสการเป็นโรคซึมเศร้า

เนื่องเพราะความรู้สึกด้านลบต่างๆ เป็นต้นตอของอาการโรคซึมเศร้า ดังนั้นถ้าเราพบเจอเรื่องราวหนักๆ แล้วร้องไห้เพื่อระบายความรู้สึกแย่ๆ พวกนั้นออกมา ก็จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น เมื่อจิตใจของเราได้ระบายออกแล้วได้รับการเยียวยาที่ดี ไม่ว่าจากตัวเราเองหรือจากคนอื่น ไม่นานจิตใจเราก็จะเข้มแข็งขึ้น แล้วกลับมาเป็นปกติได้ในที่สุด

  • ป้องกันไม่ให้ไประบายความเคลียดด้วยการทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่น

เมื่ออารมณ์ด้านลบพุ่งขึ้นถึงจุดหนึ่ง การที่เราจะทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่นก็อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้การทำร้ายที่ว่าไม่ใช่เพียงอาการบาดเจ็บทางร่างกาย แต่หมายรวมถึงทางด้านจิตใจด้วย ดังนั้นหากได้ระบายออกโดยการร้องไห้เสียก่อน การที่เราจะไปทำร้ายตัวเองหรือคนอื่นๆ ก็จะมีเปอร์เซ็นต์ไม่มาก หรืออาจไม่มีเลย

  • เป็นการส่งสัญญาณให้คนรอบข้างรู้ว่าเราอยู่ในอารมณ์ที่ไม่ปกติ

ปัญหาหรือความรู้สึกบางอย่างเราก็อาจแก้ไม่ได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นถ้าคนอื่นรับรู้แล้วมาช่วยกันแก้ปัญหา เราก็อาจเดินผ่านปัญหาที่พบไปได้ ทั้งนี้ต่อให้คนอื่นจะช่วยเราไม่ได้มาก แต่การที่เรามีใครให้พูดคุย มีใครให้ระบาย ก็ยังดีกว่ากักเก็บความรู้สึกแย่ๆ เอาไว้เพียงคนเดียว

  • ลดและป้องกันอาการคิดสั้นฆ่าตัวตาย

เมื่ออารมณ์หรือความรู้สึกด้านลบพุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุด การตัดสินใจในทางเลวร้ายก็จะตามมา เช่นคิดว่าอยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ อยู่ไปก็ไม่มีใครช่วยอะไรได้ อยู่ไปก็ทรมาน พอเราคิดได้ดังนั้น การตัดสินใจฆ่าตัวตายก็จะเกิดขึ้น ดังนั้นหากเราร้องไห้หนักๆ สักครั้ง ระบายความรู้สึกพวกนี้ผ่านออกมาทางเสียงร้องไห้และน้ำตา ก็อาจจะเป็นการขับไล่อารมณ์แบบนี้ออกไปได้บ้าง เมื่ออารมณ์พวกนี้คลายไป เราก็จะตระหนักได้เองว่า สิ่งที่เพิ่งคิดไปน่ะ มันเลวร้ายต่อตัวเองและคนข้างหลังแค่ไหน

อย่าลืมว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ไขเสมอ มันเกิดขึ้นได้ มันก็ต้องหายไปได้ เราแก้ไม่ได้คนอื่นอาจจะแก้ไขได้ หากคิดว่าวันนี้เราสู้ไม่ไหวก็ให้ร้องไห้ออกมา ระบายมันออกมาแล้วสู้ต่อไป หากเราไม่ยอมแพ้ซะอย่าง อะไรเราก็ผ่านมันไปได้หมดนั่นแหละ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.