ชวนคนรักการดื่มกาแฟ อ่าน 7 วิธีดื่มกาแฟให้ได้รับประโยชน์เต็มที่

-A A +A
ชวนคนรักการดื่มกาแฟ อ่าน 7 วิธีดื่มกาแฟให้ได้รับประโยชน์เต็มที่

ชวนคนรักการดื่มกาแฟ อ่าน 7 วิธีดื่มกาแฟให้ได้รับประโยชน์เต็มที่

หลายคนในที่นี้อาจหลงใหลในกลิ่นและรสชาติของกาแฟ ซึ่งกลิ่นที่หอมแต่แฝงไปด้วยความขมอันเป็นเอกลักษณ์ สามารถทำให้เราติดใจได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากาแฟอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะสารต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่หากไม่ควบคุมปริมาณการดื่มให้เหมาะสมหรือดื่มไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เกิดโทษแทนค่ะ สำหรับใครที่เป็นคอกาแฟ วันนี้เราจะพาคุณไปดูหลากวิธีที่จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากกาแฟมากขึ้น มาดูพร้อมกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.ไม่ดื่มกาแฟหลังบ่าย 2

คาเฟอีนเป็นสารที่พบได้มากในกาแฟ ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์กระตุ้น ทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว และหายจากอาการง่วงนอน แต่หากคุณดื่มกาแฟในช่วงสายของวัน หรือประมาณ 14.00-15.00 น. ก็อาจต้องแลกกับการนอนตาค้างในตอนกลางคืนแทน หากนอนไม่เพียงพอเป็นประจำ แน่นอนว่าปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็จะตามมาให้คุณกลุ้มใจในภายหลัง อย่างไรก็ตาม หากคุณอดใจไม่ได้ที่จะต้องดื่มกาแฟในช่วงเวลานี้ ก็ให้เลือกเป็นกาแฟสูตรปลอดคาเฟอีน หรือดื่มเป็นชาแทน เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟนั่นเอง

2.ไม่ใส่น้ำตาลเยอะ

แม้ว่ากาแฟมีประโยชน์ แต่หากดื่มไม่ถูกวิธี ก็อาจได้รับโทษแทนค่ะ โดยเฉพาะการเติมน้ำตาลมากเกินไป หากร่างกายได้รับน้ำตาลปริมาณมาก ก็จะทำให้คุณมีโอกาสเป็นโรคอ้วนหรือโรคเบาหวาน นอกจากการควบคุมน้ำตาลให้เหมาะสมแล้ว คุณอาจเลือกใช้เป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติอย่าง Stevia หรือที่คุ้นหูกันในชื่อของ “หญ้าหวาน” ก็ได้ค่ะ

3.เลือกแบรนด์ที่คุณภาพดีและเป็นออร์แกนิค

คุณภาพของกาแฟสามารถแปรผันไปตามกระบวนการผลิตและการปลูก ซึ่งมีแนวโน้มว่ามีการใช้ยาฆ่าแมลงและสารเคมีอื่นๆ ในระหว่างที่ปลูกต้นกาแฟ แม้ในปัจจุบันมีหลักฐานอย่างจำกัดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการทานอาหารที่มียาฆ่าแมลงปริมาณน้อยกับผลเสียที่มีต่อสุขภาพ แต่หากคุณกังวลว่าจะมียาฆ่าแมลงตกค้างอยู่ในกาแฟ ก็อาจเลือกซื้อเป็นกาแฟชนิดที่เป็นออร์แกนิคแทน

4.เติมผงอบเชย

อบเชยเป็นสมุนไพรที่ผสมผสานกับรสชาติของกาแฟได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า อบเชยสามารถช่วยลดกลูโคสในเลือด คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอบเชยมีประโยชน์ตามที่กล่าวไป แต่คุณก็ควรยั้งมือไม่ให้ใส่อบเชยในกาแฟมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ค่ะ

5.หลีกเลี่ยงการใส่ครีมเทียม

บรรดาครีมเทียมที่ใส่ในกาแฟนั้นล้วนผ่านการแปรรูปมาหลายขั้นตอน แม้ว่ายังไม่มีงานวิจัยมากพอเกี่ยวกับผลเสียที่มีต่อสุขภาพของการทานกาแฟที่ใส่ครีมเทียม แต่โดยทั่วไปแล้วการทานอาหารที่มาจากธรรมชาติ และผ่านการแปรรูปน้อยจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า คุณอาจเติมครีมที่มีไขมันเต็มส่วนในกาแฟแทนครีมเทียม ซึ่งคุณจะได้รับประโยชน์จากแคลเซียมในนม สารอาหารชนิดนี้อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคกระดูกพรุนและกระดูกหักค่ะ

6.เติมโกโก้

โกโก้อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพนับไม่ถ้วน เช่น ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ อย่างไรก็ตาม หากคุณเบื่อรสชาติกาแฟแบบเดิมๆ เพียงแค่คุณใส่ผงโกโก้ลงไปสักเล็กน้อย คราวนี้คุณก็จะได้ลิ้มรสกาแฟที่มีรสชาติแปลกใหม่แล้วค่ะ

7.ใช้กระดาษกรองกาแฟ

กาแฟร้อนที่ได้มาจากการเทน้ำร้อนใส่เมล็ดกาแฟบดจะมีสารที่เรียกว่า Cafestol ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับวิธีลดสาร Cafestol นั้นไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณใช้กระดาษกรองกาแฟ ก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารชนิดนี้น้อยลง แต่ก็ยังคงได้รับประโยชน์จากคาเฟอีน และสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ยังคงผ่านกระดาษกรองไปได้

เพียงแค่รู้วิธีดื่มกาแฟให้ปลอดภัย เพื่อนๆ นักอ่านนักเขียนของเรา ก็จะสามารถดื่มกาแฟไปด้วย อ่านหรือแต่งนิยายไปด้วยได้โดยสุขภาพไม่เสียได้ค่ะ

 

แหล่งที่มา:

https://www.healthline.com/nutrition/8-ways-to-make-your-coffee-super-he...

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.