การนอนในห้องหอของคู่ชายหญิง ทำไมต้อง “หญิงฝั่งซ้ายชายฝั่งขวา?” ประเพณีนี้มีที่มา

-A A +A
การนอนในห้องหอของคู่ชายหญิง ทำไมต้อง “หญิงฝั่งซ้ายชายฝั่งขวา?” ประเพณีนี้มีที่มา

การนอนในห้องหอของคู่ชายหญิง ทำไมต้อง “หญิงฝั่งซ้ายชายฝั่งขวา?” ประเพณีนี้มีที่มา

หลายคนเมื่อเห็นชื่อเรื่อง ก็คงจะงงไปตามๆ กันว่า “แม้แต่กระทั่งเรื่องการนอนฝั่งไหน ก็มีที่มาด้วยหรือ?” ซึ่งผู้เขียนเองก็เพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้เช่นกัน

ในสมัยนี้ คงไม่มีใครยึดถือเรื่องที่ว่า “หญิงนอนฝั่งซ้าย ชายนอนฝั่งขวา” กันแล้ว แต่จะขึ้นอยู่กับความสะดวกและความพอใจมากกว่า ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งผิดแต่อย่างใด

แล้วทำไมคนสมัยก่อนถึงมีประเพณีแบบนี้? นอนซ้ายหรือนอนขวามันต่างกันยังไง?

ก่อนอื่น เราจะต้องเข้าใจก่อนว่า ระบบความปลอดภัยในสมัยก่อนไม่ได้ดีเหมือนทุกวันนี้ บ้านช่องห้องหอที่อยู่อาศัยก็ไม่ได้ป้องกันโจรขโมยสักเท่าไหร่ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยจากโจรผู้ร้ายกันเอง เพราะหากไม่ระวัง วันดีคืนดีก็อาจจะมีโจรมาลักวัวควาย หรือปีนขึ้นบ้านมาเอาทรัพย์สินหรือทำร้ายตัวเองได้

คนส่วนใหญ่มักถนัดใช้มือขวาเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการยิงปืน ฟันดาบ แทงกระบี่ ควงค้อน ดังนั้นเวลานอนจึงต้องทำให้มือขวาพร้อมรับกับสถานการณ์อันตรายอยู่เสมอ อีกทั้งอาวุธที่ถนัด ยังต้องวางอยู่ไม่ห่างกายด้วย ซึ่งแน่นอนว่า หากอาวุธวางไว้ทางขวามือ ก็จะทำให้หญิบจับได้เร็วขึ้น

จากสาเหตุที่กล่าวไป ผู้หญิงจึงต้องไปนอนฝั่งซ้ายของผู้ชาย เพราะหากเกิดอะไรขึ้น มือขวาของผู้ชายก็จะขยับได้ง่าย เพราะไม่มีร่างกายของฝ่ายหญิงอยู่ด้านข้าง จะใช้เพื่อชันตัวขึ้นยืน หรือจะขยับไปหยิบอาวุธก็ทำได้ทันที

วิธีคิดของคนสมัยก่อนลึกซึ้งและรอบคอบมาก เพราะแม้แต่กระทั่ง “การนอนในแต่ละฝั่ง” ยังมีที่ไปที่มา ซึ่งพอผมมานั่งนึกดู ก็เห็นจริงตามนั้น แต่ถ้าชายใดถนัดออกอาวุธด้านซ้าย ก็คงจะต้องเปลี่ยนฝั่งนอนกับคุณภรรยาสักหน่อยละครับ

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.