การมีบทความ SEO บนเว็บไซต์ สำคัญอย่างไรต่อเว็บและธุรกิจของเรา

-A A +A
การมีบทความ SEO บนเว็บไซต์ สำคัญอย่างไรต่อเว็บและธุรกิจของเรา

การมีบทความ SEO บนเว็บไซต์ สำคัญอย่างไรต่อเว็บและธุรกิจของเรา

คิดว่าหลายๆ คน คงจะเคยได้ยินคำว่า “บทความ SEO” กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ยิ่งโดยเฉพาะเจ้าของเว็บไซต์ หรือเจ้าของธุรกิจกิจการต่างๆ ที่เคยจ้างเขียนบทความ เพื่อนำมาลงบนเว็บของตนเอง

ทว่าสำหรับคนที่ไม่รู้จัก หรือไม่รู้ว่าบทความ SEO คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจของท่าน วันนี้ผมจะมาคลายข้อสงสัยแบบง่ายๆ ให้อ่านกันครับ

SEO คืออะไร?

SEO หรือ Search Engine Optimization ที่เรามักเรียกกันว่า “บทความ SEO”คือการที่เราใส่คำ วลี หรือประโยค ที่เราต้องการให้คนอื่นค้นหาเจอบนระบบการค้นหาต่างๆ เช่น Google และอื่นๆฯ ลงภายในบทความ โดยทั่วไปคำหรือคีย์เวิร์ดที่จะนำมาแทรกลงบทความ จะเป็นคำที่เกี่ยวกับสินค้า หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำอยู่หรือต้องการจะโปรโหมท ซึ่งการแทรกคำนั้นๆ ลงในบทความ ไม่ใช่ว่าอยากจะใส่ก็ใส่ได้เลย เพราะหากเราใส่คำดังกล่าวมากเกินไป หรือถี่เกินไป ระบบการค้นหาเขาก็จะมีระบบตรวจจับ ว่าเราจงใจที่จะใส่คีย์เวิร์ดนั้นๆ ลงไป ทำให้คำที่เราแทรกลงไปนั้นไม่เกิดผล หรือมีผลน้อยมาก

บทความ SEO แตกต่างจากบทความทั่วไปมากหรือไม่?

หากว่ากันตามเนื้อหา บทความทั่วไป กับบทความ SEO ก็คงไม่แตกต่างกันมาก เพียงแต่ว่าบทความ SEO จะมีการแทรกคำที่เราต้องการโปรโหมทเอาไว้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ บทความบางบทความ ยังอาจแทรกลิงก์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวค่องกันกับบทความของเราเอาไว้ ทำให้บทความเรามีการเชื่อมต่อกับบทความอื่นๆ เมื่อผู้อ่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถที่จะกดเข้าไปอ่านตามลิงก์ที่เราแทรกไว้ได้เลย ทำให้บทความเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น มีอันดับดีขึ้น อีกทางหนึ่งครับ

นอกจากนี้ บทความ SEO ส่วนใหญ่ ยังนิยมใช้โค้ด HTML ซึ่งเป็นภาษาในการเขียนเว็บเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้ระบบตรวจสอบเนื้อหาของระบบค้นหาเข้าถึงบทความที่เขียนได้ง่าย ช่วยส่งเสริมให้อันดับบทความ หรือคำที่เราต้องการโปรโหมท มีอันดับการค้นหาที่สูงขึ้น

บทความ SEO สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์หรือธุรกิจ?

การมีบทความ SEO บนเว็บไซต์ โดยเฉพาะบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจของเรา จะช่วยทำให้บุคคลทั่วไปค้นหาข้อมูลของเราเจอง่ายขึ้น โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณาหรือโปรโหมทเลยแม้แต่บาทเดียว เพียงแค่เราขยันลงบทความ SEO บนเว็บไซต์ หากบทความของเรามีเนื้อหาดี แทรกคำที่จะทำ SEO เอาไว้อย่างเหมาะสม บทความของเราก็จะมีอันดับที่ดี ทำให้สินค้าของเรามีเปอร์เซ็นต์ที่คนจะค้นเจอได้ง่าย ทำให้คนรู้จักเราเพิ่มขึ้นนั่นเองครับ

ทำอย่างไรถึงจะใส่ SEO ลงในบทความ ให้บทความธรรมดา กลายเป็นบทความ SEO ได้?

นี่แหละครับคือจุดยาก ที่ทำให้ใครหลายๆ คนเลือกที่จะจ้างเขียนบทความ SEO มากกว่าจะเขียนเอง เพราะการที่เราจะแทรกคำ หรือคีเวิร์ดที่เราต้องการใช้ลงไปในบทความได้อย่างแนบเนียนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องอย่าลืมด้วยนะครับ ว่าเราจะใส่เยอะไปก็ไม่ได้ น้อยไปก็ไม่ได้ ใส่แล้วไม่กลมกลืนกับเนื้อหาส่วนอื่นก็ไม่ได้อีก เพราะเป้าหมายของบทความ ไม่ใช่เฉพาะต้องติดเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาเท่านั้น แต่จะต้องเขียนแล้วอ่านง่าย อ่านรู้เรื่องอีกด้วย

ดังนั้นหากเราคิดจะเขียนบทความ SEO ขึ้นมาสักบทความ เราจะต้องวางแผนให้ดีๆ เรียบเรียงเนื้อหาส่วนต่างๆ ของบทความให้เข้ากับคำที่เราเลือกใช้ให้ได้ โดยควรใส่คำที่เราต้องการใช้ลงไปในย่อหน้าแรกของบทความ อย่างน้อยๆ ให้ได้สัก 1 – 3 คำ จากนั้นค่อยทยอยนำคำที่เรากำหนดเอาไว้กระจายไปตามย่อหน้าต่างๆ ของบทความ (อย่างเป็นธรรมชาติ)

ความยาวของบทความ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลต่อบทความ SEO เพราะหากเนื้อหามีจำนวนคำที่น้อยเกินไป ก็อาจจะโดนระบบการตรวจเนื้อหาของระบบค้นหามองว่า บทความของเราน้อยเกินไปได้ ดังนั้นหากเราเขียนบทความให้มีจำนวนคำตั้งแต่ 300 คำขึ้นไป ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยดันบทความของเราอีกทางหนึ่งเช่นกันครับ

การใส่โค้ด HTML เพื่อทำให้บอท หรือหุ่นยนต์ของระบบตรวจสอบเนื้อหาเข้าถึงได้ง่าย ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้อันดับบทความสูงขึ้น นอกจากนี้แล้ว อีกหนึ่งประโยชน์เลยก็คือ ทำให้โปรแกรมของคนตาบอดเข้าถึงบทความเราได้ง่ายอีกด้วยครับ เพราะเมื่อคนตาบอดอยากจะเลื่อนเคอร์เซอร์ไปยังหัวข้อต่างๆ ในบทความ ก็สามารถที่จะกดตัว h บนแป้มพิมพ์เพื่อข้ามไปอ่านหัวข้อที่ต้องการได้ทันที โดยภาษา HTML ที่ใช้ ก็ศึกษาเพิ่มเติมไม่ยากเลย เพียงแค่ลองใช้ดูไม่นานก็คงได้แล้วครับ

สำหรับคนที่ไม่เข้าใจในบทความ SEO เลย ก็คงจะมองเห็นถึงความสำคัญแล้วใช่มั้ยครับ ดังนั้นแล้ว สำหรับนักเขียนท่านใดที่คิดจะเอาดีทางการเขียนบทความ ก็อย่าลืมศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง SEO ด้วยนะครับ เพราะคงจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่น้อยเลย

ในส่วนของบรรดาเจ้าของ เว็บไซต์ หรือธุรกิจ ก็คงจะรู้ถึงความสำคัญของบทความ SEO กันไปคร่าวๆ แล้ว ดังนั้น หากอยากให้ธุรกิจของเรามีคนรู้จักมากขึ้น การมีบทความ SEO ติดเว็บไซต์เอาไว้สัก 3 – 5 บทความ ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจใช่เล่นนะครับ

อันที่จริง รายละเอียดเกี่ยวกับบทความ SEO ยังซับซ้อนกว่านี้มาก ซึ่งมากมายจนผมทำความเข้าใจไม่หมด ดังนั้นก็ยังมีหลายจุดเลย ที่ผมอธิบายไม่ชัดเจน ดังนั้นหากดูงงๆ ไปบ้าง ก็ต้องขอโทษ ขออภัยท่านผู้อ่านไว้ ณ บทความนี้ด้วยนะคร้าบ

ท่านสามารถตามอ่านความรู้ที่เกี่ยวกับบทความ SEO หรือความรู้ SEO เพิ่มเติมได้ที่ magnetolabs contentshifu ได้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.