ชี้เป้าประเภทของ ประกันลดหย่อนภาษี เงินได้ประจำปี

-A A +A
ชี้เป้าประเภทของ ประกันลดหย่อนภาษี เงินได้ประจำปี

ชี้เป้าประเภทของ ประกันลดหย่อนภาษี เงินได้ประจำปี

 การทำประกันชีวิต ถือเป็นหนึ่งในการวางแผนทางการเงินเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับอนาคตและยังเป็นตัวช่วยในการออมเงิน รวมถึงเป็นช่องทางสร้างสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลอีกด้วย แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ประกันลดหย่อนภาษี เงินได้ประจำปีได้อีกส่วนหนึ่งด้วย 

 

ประกันชีวิตลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ 

    ต้องเข้าใจก่อนว่าการทำประกันชีวิตนั้นมีหลายรูปแบบให้เลือก ซึ่งแต่ละแบบก็สามารถลดหย่อนภาษีได้แตกต่างกัน ได้แก่

  • ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ เป็นลักษณะของการทำประกันที่คุ้มครองชีวิตในระยะยาว แต่กำหนดให้ส่งเบี้ยประกันเพียงระยะหนึ่งเท่านั้น เช่น ประกันชีวิตตลอดชีพแต่จ่ายเบี้ยประกัน 25 ปี เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้สามารถใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท 
  • ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา จะต่างกับแบบแรกตรงที่ให้ความคุ้มครองชีวิตในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น โดยสามารถใช้ ลดหย่อนภาษีประกันชีวิต ได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทเช่นเดียวกัน 
  • ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นรูปแบบการทำประกันที่เน้นออมเงินเป็นหลัก ผลตอบแทนที่ได้จะมีทั้งส่วนของการประกันชีวิตและส่วนของผลตอบแทนเงินออมตามอัตราที่กำหนดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอัตราที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในธนาคาร เป็นประเภทของประกันชีวิตที่สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ ไม่เกิน 100,000 บาท 
  • ประกันชีวิตควบการลงทุน ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีการแบ่งเบี้ยประกันออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทประกัน, ส่วนของความคุ้มครอง และส่วนของเงินที่จะนำไปลงทุน สำหรับส่วนของเบี้ยประกันที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้นั้น จะเป็นเฉพาะในส่วนของความคุ้มครอง และมีเงื่อนไขให้ความคุ้มครองต้องมีระยะเวลามากกว่า 10 ปีขึ้นไป โดยต้องนำไปคิดรวมกับเบี้ยประกันชีวิตประเภทอื่น แล้วใช้ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 100,000 บาท 
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ เป็นอีกรูปแบบของผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ตอบโจทย์ผู้ต้องการมีรายได้หลังเกษียณการทำงาน โดยผู้เอาประกันที่เลือกทำประกันชีวิตประเภทนี้จะต้องจ่ายเบี้ยไปจนครบกำหนดอายุที่ระบุไว้ในสัญญากรมธรรม์ หลังจากนั้นทางบริษัทจะจ่ายเงินให้เป็นงวดหลังเกษียณ สำหรับประกันชีวิตประเภทนี้จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีสูงกว่าแบบอื่น ๆ คือลดหย่อนได้สูงสุด 15% ของรายได้ แต่ต้องไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อนำไปคำนวณรวมกับสิทธิลดหย่อนเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ เช่น กองทุน RMF หรือกองทุน SSF เป็นต้น จะได้รับสิทธิลดหย่อนไม่เกิน 500,000 บาท 

ท่านสามารถเข้าไปเลือกแผนประกันทำประกันชีวิตแบบต่าง ๆ ของธนาคารกรุงไทยได้ที่ https://krungthai.com/th/personal/insurance/life-insurance ประกันเที่ยวต่างประเทศ ประกันรถยนต์ และหากซื้อประกันชีวิตแล้ว แต่ยังใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ไม่เต็มเพดาน ก็สามารถเลือกตัวช่วยเพิ่มเติมเป็นการลงทุนในกองทุนรวมระยะยาวทั้ง SSF และ RMF ซึ่ง บลจ.กรุงไทย มีหลากหลายกองทุนให้เลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาตัวช่วยลดหย่อนภาษี อาทิ กองทุนเปิดกรุงไทย SET50 เพื่อการเลี้ยงชีพ ที่เน้นการลงทุนระยะยาวในหุ้นกลุ่ม SET50 ของตลาดหุ้นไทย และกองทุนรวมกรุงไทยเพื่อการออม ชนิดเพื่อการออม 70/30 ซึ่งเป็นกองทุนแบบผสม เน้นการลงทุนทั้งในหุ้นและตราสารทางการเงินเพื่อช่วยลดความเสี่ยง นอกจากนี้ยังมีกองทุนรวมเน้นในด้านการลดหย่อนภาษีให้เลือกอีกมากมาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ktam.co.th

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.