นกพัฟฟิน

-A A +A
นกพัฟฟิน

นกพัฟฟิน

                                              Puffin นกพัพฟิน – One's world mate

 

นกพัฟฟิน ถือว่าเป็นสัตว์ปีกอีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจมาก ประชากรของนกมีมากกว่าที่เราคิดไว้ อีกทั้งเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายสายพันธุ์มากชนิดหนึ่ง แต่ละสายพันธุ์ต่างก็มีเอกลักษณ์ของตัวเองไม่ว่าจะเป็นลักษณะทางกายภาพ นิสัย บางตัวถือว่ามีประวัติศาสตร์ของมันด้วยวันนี้เราจะมาแนะนำนกชนิดหนึ่งชื่อว่า พัฟฟิน นกชนิดนี้มีลักษณะอย่างไร นิสัยอะไรบ้างเราจะมาแนะนำ นกพัฟฟิน หน้าตาเป็นอย่างไร นกชนิดนี้หลายคนอาจจะนึกถึงชื่อขนม แต่นกตัวนี้ไม่ได้มีเกี่ยวข้องอะไรกับสิ่งนั้นเลย นกตัวนี้หากนับตามสายพันธุ์จะเรียกว่าเป็นนกทะเลอีกรูปแบบหนึ่ง จุดเด่นของเค้าอยู่ที่จะงอยปากสีส้มสดใสมาก หัวของนกตัวนี้จะมีแถบสีขาวตรงกลางศีรษะจะเป็นสีดำ ส่วนขน ปีกที่เหลือจะเป็นสีดำสนิท ตรงกลางลำตัว ลากจากคอถึงท้องจะเป็นสีขาวล้วน เท้าจะเป็นพังผืดคล้ายกับเท้าเป็ด เป็นนกอีกชนิดหนึ่งที่เป็นสัตว์สำคัญของระบบนิเวศริมทะเล ริมฝั่ง ริมหน้าผา ชนิดของนกพัฟฟิน นกพัฟฟินนั้น เป็นสัตว์ที่มีความแตกต่างกันไปแต่ไม่ค่อยต่างมากนัก แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม

 

                                                        สนับสนุนบทความโดยlucaclub88

                                                        เว็บบาคาร่าออนไลน์

 

หนึ่งจะเป็นกลุ่มนกพัฟฟินจากแอตแลนติก กลุ่มนี้จะพบได้จากพื้นที่แอตแลนติกเหนือ จากทางฝั่งยุโรปตั้งแต่ใต้ไปถึงเหนือเลย ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส, เกาะอังกฤษ, ไอซ์แลนด์, กรีนแลนด์, นอร์เวย์ กลุ่มนี้มีนิสัยการอพยพหนีหนาวไปทางโมร็อกโก จนถึงนิวยอร์ก อเมริกาโน่นเลย จุดเด่นทางกายภาพของนกชนิดนี้อยู่ที่จะงอยปาก ด้านปลายแหลมจะเป็นสีส้ม แล้วไล่ระดับสีเข้ามาหาตัวจนกลายเป็นสีเหลืองอ่อนตรงกลางริมฝีปากทั้งบนและล่างจะเป็นแทบสีดำหรือสีน้ำตาล ส่วนลำตัว ปีก ขน ขา เท้า เหมือนกัน สองกลุ่มนกพัฟฟินฮอร์น ตัวนี้ถิ่นอาศัยอยู่ที่ไซบีเรีย, อลาสก้า ตัวนี้จะอยู่ในอากาศเย็นแต่หากเป็นช่วงฤดูหนาวจะหลบหนาวไปทางแคลิฟอร์เนีย จุดเด่นของเค้าเป็นจะงอยปากตรงปลายแหลมจะเป็นสีส้มแล้วกลางปากจนถึงปลายจะเป็นสีเหลืองอ่อน บางตัวขนที่หน้าท้องจะเป็นสีดำ(ปกติจะเป็นสีขาว) สามพัฟฟินทัฟ กลุ่มนี้บันทึกว่าถิ่นที่อยู่ในเขตบริติชโคลัมเบีย ยาวไปถึงเกาะ ตัวนี้ชอบหลบหนาวไปทางใต้ จนถึงแคลิฟอร์เนีย เลยก็มี จุดเด่นของนกตัวนี้จะแตกต่างจากสองกลุ่มแรกแบบเห็นได้ชัดเย อย่างแรก จะงอยปากจะเป็นสีส้มเข้มไล่ระดับจนกลายเป็นสีแดงเลือดหมูจนถึงสีดำก็มีในบางตัว สองแนวขนบนศีรษะสองกลุ่มแรกจะเป็นวงกลม แต่ตัวนี้จะไล่ระดับคล้ายกับใส่หน้ากาก สามดวงตาจะเป็นวงกลมแล้วมีหางตาอย่างเดียว สุดท้ายกลุ่มนี้จะมีขนเหนือดวงตา (คิ้ว) ยาวจนออกไปถึงด้านหลังศีรษะอีกด้วย ส่วนสีขนตั้งแต่ลำตัวจนถึงปีกจะเป็นสีดำล้วน รังบนหน้าผา มาดูพฤติกรรมของมันกันบ้าง เรื่องของรังถือว่าเป็นอีกเรื่องที่พัฟฟินเด่นมาก มันเป็นนกทะเลอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำรังของมันอยู่ตามแนวหน้าผาที่อาศัยอยู่ โดยจะเลือกโพรง หรือ ช่องว่างของหินเป็นรัง ในนั้นจะทำรังออกเป็นสองห้อง ห้องแรกเป็นห้องอาศัย ส่วนอีกห้องเป็นสุขาสำหรับถ่ายมูล(อันนี้แปลก) พฤติกรรมที่ไม่เหมือนนกทะเลตัวอื่น พฤติกรรมของนกพัฟฟินที่น่าสนใจก็คือ เวลาอยู่ในฝูงจะส่งเสียงร้องเรียกเพื่อสืบพันธุ์และติดต่อกันในฝูง แต่น่าแปลกที่แม้ว่ามันจะอยู่ในทะเลเป็นหลักแต่มันกลับไม่ร้องในทะเลสักเท่าไร อีกอย่างนกพัฟฟินเวลาบินเพื่อหาเหยื่อในทะเล นกตัวนี้จะบินอยู่ในระดับ 10 เมตรเหนือน้ำทะเลถือว่าเป็นสัตว์ที่บินสูงทีเดียว เป็นนกทะเลอีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจในตัวเองมากทีเดียว

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.