การขายนิยาย การขายหนังสือ การตลาดที่นักเขียนควรรู้

-A A +A
การขายนิยาย การขายหนังสือ การตลาดที่นักเขียนควรรู้

การขายนิยาย การขายหนังสือ การตลาดที่นักเขียนควรรู้

ทำไมนักเขียนจึงควรขายนิยายมากกว่าหนึ่งรูปแบบ

 

การขายงานเขียน ส่วนตัวผมมองว่ามันก็คือการขายสินค้าให้กับผู้ซื้อ (คนอ่าน) ซึ่งลูกค้าเองก็มีความต้องการที่หลากหลายต่างกันออกไปแต่ละบุคคล

 

เดิมทีกลุ่มผู้อ่านหลักๆ ก็แบ่งเป็น 2 กลุ่มอยู่แล้วด้วย อาทิ

 

1. กลุ่มอ่านรายตอน

 

ข้อดีคือ ไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นก้อน แค่มีเงิน 20 - 30 บาทก็เริ่มอ่านนิยายบางตอนได้แล้ว อีกอย่างคือมีเงินไม่มาก แต่อ่านนิยายไปพร้อมกันหลายๆ เรื่องได้

 

2. กลุ่มอ่านอีบุ๊ค

 

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ส่วนหนึ่งผันตัวมาจากการอ่านรูปเล่ม ดังนั้นจึงมีความถนัดและคุ้นเคยที่จะอ่านเป็นเล่มแบบอีบุ๊คมากกว่า ทั้งยังมีรายได้กันแล้วบางส่วน มีเงินก้อนที่สามารถซื้อเป็นเล่มได้ทีเดียว นอกจากนี้ยังชอบการอ่านจบไปทีละเรื่อง มากกว่าอ่านไปพร้อมกันหลายเรื่อง

ดังนั้นกลุ่มคนอ่านมันจะมีหลักๆ สองประเภท ถ้าเรามองถึงเรื่องการขายสินค้าหรือการตลาด ผมไม่อยากให้เอนเอียงไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แต่ให้ลุยไปทั้งสองรูปแบบเลย ยังไงมันก็คือรายได้ของเราเอง ได้เพิ่มน้อยเพิ่มมาก แต่จุดสำคัญมันคือ "เพิ่ม" นั่นแหละครับ

 

ให้สังเกตง่ายๆ ทำไมพวกน้ำอัดลม หรือพวกสินค้า หรือพวกเครื่องดื่มทั้งหลาย มันทำไมถึงมีหลายขนาด มีขวดเล็ก ขวดกลาง ขวดใหญ่ มีถุงเล็ก ถุงกลาง ถุงใหญ่ (สินค้าบางตัวมีหลายขนาดกว่าที่ระบุไปด้วยซ้ำ) นั่นก็เพราะกลุ่มผู้ซื้อสินค้ามีความต้องการที่หลากหลาย เขาเลยถึงทำออกมา การขายงานเขียนก็เช่นกัน

 

เอาจริงๆ มันยังมีพวกชอบนิยาย แต่ไม่ชอบอ่านอยู่ด้วย พวกนี้พัฒนามาจากการฟังพวกนิทานหรือเรื่องเล่า ต่อมาก็เปลี่ยนมาเสบหนังสือเสียง เพราะสามารถเสบงานไปด้วย ทำกิจกรรมอย่างอื่นไปได้ด้วย นักเขียนหลายคนก็มองถึงจุดนี้ ทุกวันนี้ถึงเริ่มทำหนังสือเสียงออกมา เพราะนอกจากช่วยสนับสนุนการอ่านของคนตาบอด ก็ยังหวังที่จะตีตลาดคนกลุ่มนี้ด้วยนั่นเองครับ

 

การเขียนก็สำคัญ แต่การวางแผนช่องทางการขายก็สำคัญไม่แพ้กันครับ รวมถึงการตลาดด้วย

หวังว่าความคิดเห็นของผมจะเป็นประโยชน์ครับ 55+

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.