วิธีจัดการกับความเหงาที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเรา

-A A +A
วิธีจัดการกับความเหงาที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเรา

วิธีจัดการกับความเหงาที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเรา

ความเหงา มันเป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกและความคิด

 

การที่เราจะจัดการความเหงาได้ เราเลยต้องจัดการความรู้สึกและความคิดของเราให้ได้ก่อน

 

ความเหงาส่วนใหญ่เกิดจากอะไร?

 

ความเหงาโดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความเบื่อหน่าย ไม่รู้จะทำอะไรดี รวมไปถึงความคาดหวังกับอะไรบางอย่าง อันนี้ก็ทำให้เหงาได้

 

เคยเป็นไหม บางครั้งดูหนังก็แล้ว ฟังเพลงก็แล้ว แต่ก็ยังเหงา ทั้งที่เมื่อเรารู้สึกเหงา เราก็เคยทำกิจกรรมเหล่านี้แล้วหายเหงาได้ แต่บางช่วงเวลา มันกลับช่วยอะไรเราไม่ได้เลย เผลอๆ จะพลอยทำให้รู้สึกเหงา รู้สึกเซ็งไปกว่าเดิมด้วย

 

กรณีนี้ ความเหงา น่าจะมีปัจจัยมาจากการที่เราทำอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ จนเกิดความเบื่อ พอเริ่มเบื่อ ความเหงาก็จะตามมา ต่อให้เราจะทำกิจกรรมที่เราชอบ ความเหงานั้นก็จะไม่หายไปง่ายๆ เพราะในความเป็นจริงคือเราเบื่อ เช่นฟังเพลงจนเบื่อ อ่านนิยายจนเบื่อ ดูหนังก็เบื่อ

 

ทางแก้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลล้วนๆ บางคนแค่เลิกทำกิจกรรมเดิม แล้วอยู่นิ่งๆ กับตัวเองสักระยะหนึ่งก็ดีขึ้น บางคนก็ไปหาอะไรทำใหม่ๆ เช่นไปพบเพื่อน ไปเที่ยว ไปกินอะไรที่ชอบ พอเริ่มผ่อนคลาย ก็ค่อยกลับมาทำกิจกรรมที่เราชอบต่อไป บางคนก็เลือกจะมีใครสักคนเข้ามาในชีวิต

 

เคยเป็นไหม เมื่อเราคาดหวังกับอะไรบางอย่าง หรือคาดหวังกับใครสักคน โดยเฉพาะเรื่องความรัก พอมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิด เราเองก็จะรู้สึกเหงา

 

เช่นเมื่อเราเป็นคนโสดแล้วดูหนังรัก ตอนดูเราอาจจะมีความสุข แต่ความคิดลึกๆ ของเรา ก็อาจเผลอคิดไปว่า ถ้าเรามีใครสักคนเหมือนตัวละครในหนังเรื่องนั้นก็คงจะดี แต่เพราะในความเป็นจริงคือเราไม่มี สุดท้ายก็ได้แต่ถอนหายใจกับตัวเอง ถ้าเราซึ้งมากหน่อย คิดมากหน่อย เราก็จะเหงา จะพูดว่า ความเหงาขึ้นกับความอินก็คงไม่ผิด แต่ถ้าอินแล้วจัดการความคิดตัวเองได้ อันนี้ก็จะไม่เป็นไรเท่าไหร่

 

บางคนอาจจะแอบรักใครสักคน หรือคิดถึงใครสักคน เมื่อนั้นเราก็จะเกิดคำถาม เกิดความอยากรู้ จนนำไปสู่ความคาดหวัง คาดหวังว่าอยากให้เขารักเรา อยากให้เขามองเราบ้าง คาดหวังว่าถ้าเขาคิดถึงเราก็คงจะดี คาดหวังว่า หากได้รักกันชีวิตจะเป็นยังไงนะ

 

ถ้าเราจัดการกับความคิดตัวเองได้ ความเหงาก็อาจไม่มาก หรือไม่มีเลย แต่ถ้าเราซึมลึกเกินไป ความเหงาก็จะวิ่งเข้าใส่เราทันที

 

เรื่องทำยังไงไม่ให้เหงา อันนี้คงทำไม่ได้ เพราะความเหงามันอยู่กับทุกคน แต่ทำยังไงจะให้เหงาน้อยลง ทำยังไงจะอยู่กับความเหงาได้ อันนี้ก็มีทางออกหลายวิธี

 

วิธีหลักๆ ก็อย่างที่หลายคนรู้กัน คืออยู่กับกิจกรรมที่เราชอบทำ เช่นดูหนัง ฟังเพลง อ่านนิยาย เล่นกีฬา เที่ยว ทำงานที่ชอบ ฯลฯ ตามถนัด

 

ต่อมาก็คือการจัดการความคิด อะไรคิดแล้วหาทางออกได้ อะไรคิดแล้วหาทางออกไม่ได้ อันไหนที่เราคิดแล้วมันทำให้เหงา ก็อย่าไปโฟกัสกับมันมาก เปลี่ยนไปคิดเรื่องอื่น ที่เราพอจะหาทางแก้ไขได้ หรือหันไปคิดในเรื่องที่เรามีความสุขดีกว่า

 

หรือไม่ก็หาเป้าหมายให้ตัวเอง แล้วเอาความคิดของเราไปจับอยู่ตรงนั้น แล้วให้ความสำคัญกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้ ความคิดของเราจะได้ไม่ฟุ้งซ่าน

 

คนที่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร มีเป้าหมายอะไร ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยเหงา ถึงจะเหงาบ้าง แต่ก็จะไม่นาน แต่คนที่ไม่มีเป้าหมายอะไร หรือหาเป้าหมายของตัวเองไม่เจอ จะมีโอกาสเผชิญความเหงาเยอะกว่ามาก

 

การมีแฟน เป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้ความเหงาลดลงได้ แต่เมื่อเราเอาความรู้สึกของเราไปโฟกัสอยู่ที่คนอื่น มันก็อาจทำให้เหงากว่าเดิมได้เช่นกัน (อันนี้คนที่มีแฟนจะรู้ดี แค่โทร.ไปแล้วเขาไม่รับ แค่นี้ก็เหงาเพราะคนอื่นได้แล้ว) ดังนั้นการที่เราจัดการความรู้สึกของเราเอง ด้วยตัวเองจึงดีกว่า

 

อย่าปล่อยตัวเองจมลงไปกับความเหงา เพราะความเหงาหลายครั้งมันก็เป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้ายอดฮิตได้ การที่เราเหงาแบบพอดี คือดีที่สุด

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.