มาทำความรู้จักกับอาชีพ “นักเขียนเงา” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “นักเขียนผี” (Ghost Writer) กันดีกว่า

-A A +A
มาทำความรู้จักกับอาชีพ “นักเขียนเงา” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “นักเขียนผี” (Ghost Writer) กันดีกว่า

มาทำความรู้จักกับอาชีพ “นักเขียนเงา” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “นักเขียนผี” (Ghost Writer) กันดีกว่า

หมวดบทความ: 

มาทำความรู้จักกับอาชีพ “นักเขียนเงา” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “นักเขียนผี” (Ghost Writer) กันดีกว่า

หากจะกล่าวถึงอาชีพ “นักเขียน” หลายๆ คนก็คงจะรู้จักเป็นอย่างดีว่า อาชีพนี้ ก็ต้องทำงานเกี่ยวกับการเขียนอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่า นักเขียนแต่ละท่าน จะเลือกเขียนงานประเภทไหน ซึ่งก็มีตั้งแต่นวนิยาย นิยายออนไลน์ เรื่องสั้น บทความ สารคดี บทละคร นักเขียนคำโฆษณา (Copywriter) และประเภทอื่นๆ อีกมากมาย ในที่นี้ยังรวมถึง “นักเขียนผี” อีกด้วย

นักเขียนผีคืออะไร?

นักเขียนผี คือนักเขียนที่รับเขียนงานแทนผู้อื่น โดยเมื่อเขียนเสร็จ ชื่อเจ้าของผลงาน หรือนามปากกาในงานชิ้นนั้น จะเป็นชื่อของผู้ว่าจ้าง ซึ่งก่อนที่นักเขียนเงาจะผลิตผลงานให้ใคร นักเขียนเงาก็จะทำการสอบถามเจ้าของงาน หรือสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ข้อมูลในการเขียนก่อน

ข้อมูลที่ถามส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นแนวของเรื่องที่อยากให้เขียน หรือความเป็นตัวตนของผู้จ้าง เช่นแนวทางการเขียน หรือสำนวนการเขียน แล้วแต่ว่าคนจ้างจะกำหนดความละเอียดของงานมากแค่ไหน บางคนก็เพียงให้เขียนเฉยๆ โดยที่ไม่ต้องใส่ความเป็นตัวตนของคนจ้างลงไปก็ได้

ผู้ว่าจ้าง ที่มักจ้างนักเขียนเงาให้ประพันธ์ผลงานให้ โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคมกันอยู่บ้าง เช่นนักการเมือง ดารา หรือคนที่โด่งดังในเส้นทางอื่นๆ กระทั่งผู้ที่เป็นนักเขียนเองก็ยังมี

ค่าตอบแทนในการจ้างก็แล้วแต่ความยากง่ายของเนื้องาน เช่นให้นักเขียนเงาช่วยแต่งเป็นบางส่วน หรือแต่งทั้งหมด ประเภทของงานเขียน เช่นเรื่องสั้น นวนิยาย หรืองานเขียนรูปแบบอื่นๆ ก็เป็นตัวตัดสินราคาเช่นกัน

ราคาว่าจ้างจะไม่ตายตัว เท่าที่ทราบข้อมูลมา มีตั้งแต่หลัก 100 ไปจนถึงหลัก 100,000 บาท ตามแต่นักเขียนกับผู้จ้างจะตกลงกัน

ทั้งนี้ การให้เครดิตของงาน ก็จะมีตั้งแต่ไม่มีชื่อของนักเขียนเงาในผลงานเลย หรือผู้ว่าจ้างบางคน ก็อาจจะให้นักเขียนเงา ใส่ชื่อของตัวเองลงไปในนามผู้เรียบเรียง หรือบรรณาธิการ

งานเขียนในลักษณะนี้เหมาะกับคนที่ชอบเขียน แต่ไม่อยากมีชื่อเสียง หรือเหมาะกับนักเขียนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว แต่อยากหารายได้เพิ่มเติม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุอะไร แต่อาชีพนี้ ก็ยังเป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีทักษะในด้านการเขียนได้อีกทางหนึ่ง

อ่านมาจนถึงตอนนี้ คุณผู้อ่านก็คงทำความรู้จัก แล้วเลิกสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า...”นักเขียนผี” คืออะไร? คิดว่าบทความนี้คงจะเปิดช่องทางสายหนึ่ง ให้กับผู้ที่ชอบการเขียน หรือผู้ที่อยากเดินในสายการเขียนละนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก kajornpat OKnation

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.