มาเที่ยวกระบี่กันเถอะ จังหวัดที่มีทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติ

-A A +A
ภาพหาดทราย น้ำทะเล และต้นมะพร้าว

มาเที่ยวกระบี่กันเถอะ จังหวัดที่มีทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติ

หมวดบทความ: 

จังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทย ตั้งอยู่ทางฝั่งทะเลอันดามัน อยู่ห่างจากกรุงเทพ ฯ 814 กิโลเมตร ตามเส้นทางถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4) มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายแห่ง ทั้งภูเขา น้ำตก และทะเลให้นักท่องเที่ยวชมอย่างพอใจ รวมทั้งที่พักระดับ 5 ดาวที่ทันสมัยและสะดวกสบายไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ ชื่อจังหวัดกระบี่ อาจมีที่มาจากคำว่าดาบ เนื่องจากตามตำนานเล่าว่า เคยขุดพบมีดดาบโบราณก่อนที่จะตั้งตัวเมือง กระบี่เคยเป็นแหล่งชุมชนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ยาวต่อเนื่องมาถึงสมัยประวัติศาสตร์ แต่ต้องเสื่อมสลายไปเนื่องจากอุทกภัยอย่างรุนแรง ทำให้ผู้อยู่อาศัยหนีไม่ทันและได้เสียชีวิตทั้งหมด

สถานที่ท่องเที่ยวที่จะแนะนำวันนี้ ได้แก่

เขาขนาบน้ำ ตั้งอยู่ใน อ.เมือง เป็นสถานที่ท่องเทียวที่มีความโดดเด่นอย่างมาก และถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองกระบี่อีกด้วย ด้านบนสูงประมาณ 100 เมตร มีถ้ำหินงอกหินย้อยที่สวยงาม เป็นถ้ำเก่าแก่ที่เคยขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณจำนวนมาก สันนิษฐานว่าเป็นคนกลุ่มแรกที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่ และได้เสียชีวิตเนื่องจากอุทกภัย จนทำให้เกิดความสูญเสียทั้งหมู่บ้าน

การเดินทาง สามารถไปได้ทางเรือ โดยการเช่าเหมาลำจากท่าเรือเจ้าฟ้า ใช้เวลาเดินทางไม่นานประมาณ 15 นาทีเท่านั้น มีความปลอดภัยและสะดวกสบายทั้งไปและกลับ

พิพิธภัณฑสถานวัดคลองท่อม ตั้งอยู่ที่ อ.คลองท่อม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บสะสมของเก่า วัตถุโบราณมากมายที่ขุดพบในบริเวณ ควนลูกปัด ซึ่งเป็นเนินดินอยู่หลังวัดคลองท่อม เช่น เครื่องมือที่ทำจากหิน เครื่องประดับหิน และประเภทดินเผารูปสัตว์ ยังมีลูกปัดอายุ 5,000 ปี ซึ่งนับว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เก่าแก่มากของมนุษย์

การเดินทาง วัดคลองท่อมตั้งอยู่ที่ ก.ม. ที่ 71-72 ถนนเพชรเกษม ห่างจากที่ว่าการอำเภอคลองท่อมประมาณ 1ก.ม. เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.

วัดถ้ำเสือ ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง การที่ได้ชื่อว่าถ้ำเสือเนื่องจากสันนิษฐานว่าในสมัยก่อนอาจมีเสืออาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ภายในถ้ำมีหินธรรมชาติ ปรากฏเป็นรอยเท้าเสืออยู่จำนวนหนึ่ง ภายนอกมีสภาพที่ล้อมรอบไปด้วยป่าธรรมชาติอายุร้อยกว่าปี นอกจากนี้ยังมีสภาพเป็นถ้ำจำนวนหลายถ้ำ เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้าง ถ้ำธนู และถ้ำพระซึ่งเป็นสถานที่น่าสนใจโดยเฉพาะนักโบราณคดี ถ้ำบางแห่งตั้งอยู่ใกล้วัด ซึ่งเหมาะมากที่จะใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์อีกด้วย

การเดินทาง สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ห่างจากตัวเมืองกระบี่เป็นระยะทาง 9 ก.ม.

สุสานหอย 45 ล้านปี ตั้งอยู่ที่ ชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์ ห่างจากตัวเมืองกระบี่ 17 ก.ม. เป็นสถานที่ดึกดำบรรพ์ของหอยน้ำจืดนานาชนิด ซากหอยเหล่านี้ได้ทับถมกันจนกลายเป็นสุสานหอยประสานตัวกันจนเป็นหินแข็งจมอยู่ในชั้นหินลิกไนท์ และหินดินดาน นับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ตามธรรมชาติ ต่อมาซากหอยเหล่านี้ได้ยกตัวขึ้นตามแผ่นดินที่ยกตัวสูงขึ้นทำให้ปรากฏเป็นลานหินกว้างใหญ่ริมทะเล มีการประเมินอายุสุสานหอยว่าอยู่ประมาณ 75 ล้านปี แต่ด้วยเทคโนโลยีจึงกำหนดอายุที่แน่นอนใหม่ว่าประมาณ 40-20 ล้านปีเท่านั้น

การเดินทาง ตั้งอยู่ชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์ ทางเดียวกับไปหาดนพรัตน์ธาราห่างจากตัวเมือง 17ก.ม. เส้นทางหมายเลข 4204 จะเห็นป้ายบอกทางไปสุสานหอย

ป่าพรุ ท่าปอมคลองสองน้ำ ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง บ้านหนองจิก หมู่ 2 ต.เขาคราม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีต้นกำเนิดมาจากแอ่งน้ำช่องพระแก้ว เป็นน้ำจืดที่ใสสะอาด ความใสสามารถมองเห็นถึงใต้พื้นน้ำและรากไม้ที่อยู่ใต้น้ำได้ เป็นน้ำที่ไหลเอื่อย ๆ บรรจบกับป่าโกงกางออกสู่ทะเลซึ่งเป็นบริเวณน้ำเค็มจึงได้ชื่อว่าคลองสองน้ำ ภายในมีทางเดินเพื่อการศึกษาธรรมชาติ ทำด้วยไม้ระแนงซึ่งมีนักนิยมไพรชอบมาเที่ยวเล่นเป็นจำนวนมาก และบางส่วนยังอนุญาตให้ลงเล่นน้ำได้

การเดินทาง ห่างจากตัวเมือง 34 ก.ม. เส้นทางกระบี่-อ่าวลึก เมื่อถึงหลัก ก.ม.ที่ 126 ให้เลี้ยวซ้ายอีก 5 ก.ม. เปิดให้ชมทุกวัน มีค่าผ่านประตู ผู้ใหญ่ 10 บ.เด็ก 5 บ.

น้ำตกธารโบกขรณี ตั้งอยู่ที่ อ.อ่าวลึก บริเวณที่ทำการอุทยาน ฯ เดิมชื่อ ธารอโศก เนื่องจากมีต้นอโศกขึ้นอยู่รอบบริเวณ มีสภาพเป็นธารน้ำธรรมชาติไหลมายังแอ่งน้ำที่อยู่ต่างระดับกัน ล้อมรอบด้วยป่าไม้ ด้านเหนือเป็นน้ำตกธารโบกขรณี มีมณฑปรอยพระพุทธบาทจำลองที่แกะสลักจากไม้

การเดินทาง ห่างจากตัวเมือง 46 ก.ม. ตามถนนอ่าวลึก-แหลมสัก 1 ก.ม. สามารถนั่งรถสองแถวมาที่หน้าอุทยานได้เลย

หมายเหตุจากผู้เขียน

ภาพที่นำมาประกอบ มิได้เกี่ยวกับสถานที่ในบทความแต่อย่างใด เป็นเพียงภาพประกอบ ซึ่งนำมาให้ดูประกอบบทความเท่านั้น

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pixabay

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.