ชีวิตจริงก็เหมือนละคร แล้วเราอยากจะเป็นตัวละครแบบไหนในเรื่องของคนอื่น?

-A A +A
ชีวิตจริงก็เหมือนละคร แล้วเราอยากจะเป็นตัวละครแบบไหนในเรื่องของคนอื่น?

ชีวิตจริงก็เหมือนละคร แล้วเราอยากจะเป็นตัวละครแบบไหนในเรื่องของคนอื่น?

หลายคนคงจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร” ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นคำเปรียบเปรยที่ไม่ได้เกินจริงเลยสักนิด เพราะในโลกของความเป็นจริง ชีวิตของเรามันลำบากกว่านั้นเยอะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการงาน ครอบครัว ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีเหมือนกันหมด คนที่เขาไม่มีก็เยอะ บางคนแม้แต่ที่จะนอนในแต่ละคืนยังแทบไม่มี

 

แต่ในวันนี้ บทความที่ผมต้องการจะสื่อคงไม่ได้ลงลึกไปถึงประเด็นเหล่านั้น แต่จะเน้นจับเอาเรื่องที่เกี่ยวกับการวางตัว หรือการกระทำจากตัวเราเองนี่แหละหยิบยกมาเป็นตัวอย่างประกอบบทความนี้

 

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยพบเจอ หรือเคยเป็นคนประเภทที่ผมจะเอ่ยต่อไปนี้ไม่มากก็น้อย ซึ่งคนประเภทนั้นก็คือ คนที่ไม่เอาคนอื่น คนที่ไม่สน ไม่แคร์คนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม แต่จะคิดเอาตนเองเป็นหลัก ประมาณว่า “ฉันจะเป็น ฉันจะทำ แล้วจะทำไม?” โดยที่ใครในโลกหล้าไม่สำคัญเท่า “ฉัน”

 

ในความคิดผม ถ้าเราใช้นิสัยหรือพฤติกรรมแบบนี้กับบางสถานการณ์โดยที่ไม่ไปเบียดเบียนคนอื่น พฤติกรรมแบบนี้ก็ไม่ถือว่าแย่ หากแต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเรานำพฤติกรรมแบบนี้ไปใช้โดยที่ไม่เห็นหัวใคร และไม่แบ่งแยกหนักเบา แบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ควรเลย ยิ่งกับคนที่ได้ชื่อว่า “เพื่อน” หรือ “ครอบครัว” ยิ่งไม่สมควรเข้าไปใหญ่ เพราะในท้ายที่สุด เมื่อเขาเหล่านั้นอดทนกับพฤติกรรมของเราไม่ไหวแล้ว เราจะไม่เหลือใครให้พึ่งพาได้เลย

 

ในโลกของความเป็นจริง มันเปรียบเสมือนเรานำละครเป็นพันล้านเรื่องมาฉายในโรงเดียวกัน และทุกอย่างเชื่อมโยงกันหมด ดังนั้นเราจะไม่ได้แสดงแค่บท “พระเอก” หรือ “นางเอก” ในละครของเราเอง แต่เรายังจะได้ไปเล่นเป็นบทพระรอง บทเพื่อน บทครอบครัว บทตัวประกอบ ฯลฯ ให้กับคนรอบตัวเรา หรือคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราด้วย

 

ถามว่าในชีวิตหนึ่ง เราจะได้เล่นบทบาทไหนบ้าง?

 

คำตอบที่ได้คงไม่ชัดเจน แต่ที่ตอบได้แน่ๆ คือ “ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเอง” ถ้าเราทำตัวดี ไม่เบียดเบียนคนอื่น หรือคอยช่วยเหลือคนอื่น เราก็คงได้รับบทเป็นพระรอง หรือไม่ก็เพื่อนสนิทของตัวเอกละครเรื่องอื่น

 

แต่ถ้าเราทำตัวแบบไม่สนไม่แคร์ใคร ทำตัวร้ายๆ ใส่คนอื่น บทที่จะได้เล่นก็คงเดาไม่ยาก นั่นก็คือ “ตัวร้าย” หรือ “ตัวโกง” ในละครชีวิตของคนอื่น

 

แต่นั่นก็ยังไม่หนักเท่ากับการที่เรากลายเป็น “ตัวโกง” แม้แต่ในละครชีวิตของเราเอง

 

ดังนั้นอ่านแล้วลองคิดดูนะว่า เราอยากจะเล่นเป็นตัวละครชีวิตจริงในบทอะไร? บทตัวเอก บทเพื่อนที่ดี บทครอบครัวที่ดี บทตัวประกอบที่ดี หรือว่าบทตัวร้ายและตัวโกง?

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.