รู้จัก ประกัน มีกี่แบบ เลือกให้เหมาะกับเรา

-A A +A
รู้จัก ประกัน มีกี่แบบ เลือกให้เหมาะกับเรา

รู้จัก ประกัน มีกี่แบบ เลือกให้เหมาะกับเรา

            การทำประกันสุขภาพเป็นการรองรับความเสี่ยงทางการเงินที่มีโอกาสเกิดขึ้นในด้านสุขภาพในอนาคต โดยการแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลและชดเชยรายได้เมื่อเราไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากความเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ นอกจากนี้ ประกันสุขภาพที่เราซื้อให้ตัวเอง ยังสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาทต่อปี

 

            ก่อนจะซื้อประกันสุขภาพไม่ว่าจะเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายหรือเพื่อลดหย่อนภาษีประจำปี เราขอ แนะนำให้รู้จักกันก่อน ว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง

 

            ประกันสุขภาพแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ ประกันสุขภาพกลุ่ม และประกันสุขภาพส่วนบุคคล

 

  • ประกันสุขภาพส่วนบุคคล เป็นประกันสุขภาพของผู้เอาประกันเพียงรายเดียว สามารถเลือกความคุ้มครองได้ตามความต้องการของผู้เอาประกัน เบี้ยประกันจะถูกคำนวณตามอายุและเพศของผู้เอาประกัน ซึ่งเบี้ยประกันจะสูงกว่าแบบประกันกลุ่ม
  • ประกันสุขภาพกลุ่ม เป็นประกันสุขภาพของบุคคลจำนวนมากภายใต้กรมธรรม์ฉบับเดียว โดยมากจะเป็นประกันที่นายจ้างซื้อให้ลูกจ้างเพื่อเป็นสวัสดิการ โดยความคุ้มครองที่ให้พนักงานจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของนายจ้าง

 

            ความคุ้มครองของประกันสุขภาพจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ โดยจะมีความคุ้มครองต่างกันไป แล้วแต่แผนการประกัน ดังนี้

 

            1. ประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก (OPD) หมายถึงผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลโดยไม่ต้องนอนพักรักษาตัว ความคุ้มครองที่ได้ ได้แก่ ค่าปรึกษาแพทย์ ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าใช้จ่ายทั่วไปของโรงพยาบาล เป็นต้น

            2. ประกันสุขภาพผู้ป่วยใน (IPD) หมายถึงผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลเป็นเวลา 6 ชั่วโมงขึ้นไป ความคุ้มครองที่ได้รับ ได้แก่ ค่าปรึกษาแพทย์ ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าใช้จ่ายทั่วไปของโรงพยาบาล เป็นต้น

            3. ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง โรคร้ายแรงหมายถึงโรคที่เมื่อเกิดเจ็บป่วยถึงขั้นรุนแรงแล้วจะทำให้เสียชีวิตได้ เช่น ประกันมะเร็ง โรคหลอดเลือดในสมองแตก โรคที่เกี่ยวกับหัวใจและปอด เป็นต้น ความคุ้มครองมักจะเป็นเงินก้อนที่ผู้ป่วยจะได้รับเมื่อตรวจพบโรคร้ายแรงตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

            4. ประกันอุบัติเหตุ เป็นการคุ้มครองความเสียหายเมื่อผู้เอาประกันประสบอุบัติเหตุ โดยผู้เอาประกันจะได้รับเงินชดเชยตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ รวมถึงการรักษาพยาบาลทั้งกรณีเป็นผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกด้วย

            5. ประกันสุขภาพแบบชดเชยรายได้ เป็นความคุ้มครองรายได้เมื่อผู้เอาประกันต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล ทำให้ไม่สามารถออกไปทำงานตามปกติได้ ผู้เอาประกันจะได้รับเงินชดเชยรายได้เป็นรายวันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

 

แล้ว ประกันสุขภาพแบบไหนดี ประกันสุขภาพที่ดีคือประกันสุขภาพที่ตรงกับความเสี่ยงด้านสุขภาพของเรามากที่สุด ซึ่งมีสิ่งที่ต้องพิจารณาดังนี้

 

  • เลือกความคุ้มครองที่ต้องการ หากเรากังวลเรื่องความเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เลือกความคุ้มครองผู้ป่วยนอกเป็นหลัก หากกังวลเรื่องโรคร้ายแรงที่มีประวัติของคนในครอบครัว ก็เลือกความคุ้มครองโรคร้ายแรง เป็นต้น
  • เลือกวงเงินคุ้มครองที่เหมาะกับความเสี่ยง เช่น หากการทำงานต้องเดินทางเป็นประจำ ก็ควรเลือกประกันอุบัติเหตุด้วย เป็นต้น
  • เลือกเบี้ยประกันให้เหมาะสมกับงบประมาณที่จ่ายได้ นอกจากความคุ้มครองและวงเงินที่ต้องการแล้ว จำเป็นต้องพิจารณาค่าเบี้ยประกันที่เราสามารถจ่ายได้ด้วย เพราะเบี้ยประกันสุขภาพไม่มีการสะสม และไม่มีเงินปันผลหรือเงินคืน

           

            หากพิจารณาแล้วว่า ประกันสุขภาพแบบไหนดี เราขอ แนะนำประกันสุขภาพ ของธนาคารกรุงไทย ที่มีให้เลือกซื้อทุกประเภทความคุ้มครอง ยกตัวอย่างประกันสุขภาพเด่น ๆ ได้แก่

 

  • Health DIY ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุที่สามารถเลือกความคุ้มครองเพิ่มเติมได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นประกันชดเชยรายได้ ประกันโรคร้ายแรง
  • ประกันโรคมะเร็งใจแตก ที่นอกจากจะคุ้มครองโรคมะเร็งทุกระยะแล้ว ยังคุ้มครองโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายครั้งแรกจากการขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง
  • กรุงไทย สุขภาพสุขใจ ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งการรักษาแบบผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกด้วยความคุ้มครองแบบเหมาจ่าย ที่ทำให้ผู้เอาประกันได้รับผลประโยชน์มากกว่า

 

            เลือกดูประกันสุขภาพแบบอื่น ๆ หรือหากต้องการประกันชีวิตลดหย่อนภาษี เลือกได้ที่ www.krungthai.com หรือสอบถามได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ เลือกประกันสุขภาพแบบที่ต้องการ เพื่อความอุ่นใจ เคลมง่าย ได้เงินไว ด้วยประกันสุขภาพจากธนาคารกรุงไทย

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.