เปิดสูตรเมนูมาแรงของร้านกาแฟ เคล็ดลับการชงกาแฟส้ม

-A A +A
เปิดสูตรเมนูมาแรงของร้านกาแฟ เคล็ดลับการชงกาแฟส้ม

เปิดสูตรเมนูมาแรงของร้านกาแฟ เคล็ดลับการชงกาแฟส้ม

            เมนูกาแฟไม่เคยจำเจ มักจะมีการปรุงแต่งรสชาติสูตรพิเศษออกมาเรื่อย ๆ โดยบาริสต้ามักจะคัดเลือก กาแฟคั่วกลาง ที่คอกาแฟโปรดปรานกันมากที่สุดมาเป็นเบสในการผสมรังสรรค์เครื่องดื่มใหม่ ๆ มาให้คนได้ลิ้มลองกัน เทรนด์สุดฮิตตอนนี้คือสูตรกาแฟส้มหรือ Espresso Orange ที่กำลังมาแรง แนะนำให้ลองดื่มกันสักครั้ง

            ระดับการคั่วกาแฟแบ่งออกเป็น 3 ระดับหลัก เรียงตั้งแต่กาแฟคั่วอ่อน, กาแฟคั่วกลาง และ กาแฟคั่วเข้ม ซึ่งจุดเด่นของกาแฟคั่วกลางเวลาดื่มรสสัมผัสของกาแฟค่อนข้างหนัก ความหวานและขมกลมกล่อมพอดี ถูกใจคนดื่มกาแฟส่วนใหญ่มากกว่า กาแฟคั่วอ่อน ที่มีรสเปรี้ยวมากแบบฟรุตตี้ และรสสัมผัสเบาบางเกินไป เหมาะกับการดื่มเพียว ๆ มากกว่า ส่วน กาแฟคั่วเข้มคือ เมล็ดกาแฟที่ผ่านความร้อนนานจนรสชาติเข้มข้นและขมมากกว่าการคั่วระดับอื่น ค่อนข้างเข้มข้นมากเกินไปสำหรับคอกาแฟมือใหม่ กาแฟคั่วเข้ม เหมาะกับการชงเย็นหรือรินนมเติมความหวานลงไปตัดรสขม จะกลมกล่อมลงตัวกว่าการเติมน้ำผลไม้รสเปรี้ยวลงไป

ในเรื่องรสชาติ ความแตกต่างของกาแฟ ผสมน้ำส้มและความเปรี้ยวของกาแฟคั่วอ่อนต่างกันอย่างไร กาแฟคั่วอ่อน จะมีรสชาติเปรี้ยวจากเมล็ดกาแฟที่ผ่านกระบวนการคั่วไม่นาน ระดับความเข้มกาแฟรสสัมผัสเวลาดื่มเบา มีรสขมอ่อน ๆ และปริมาณคาเฟอีนสูง ความเปรี้ยวจากกรดในเมล็ดกาแฟให้ความรู้สึกสดชื่นเหมือนผลไม้ ส่วนสูตรกาแฟส้มเกิดจากการนำเมล็ด กาแฟคั่วกลาง มาชง จากนั้นผสมกับน้ำส้มหรือน้ำผลไม้อื่น ๆ กลิ่นกาแฟจะหอมเข้มข้นมากกว่า รสสัมผัสหนักและชัดเจนยิ่งขึ้น

เมนูกาแฟส้มกำลังเป็นเมนูที่กำลังมาแรง เหมาะสำหรับคนที่เริ่มดื่มกาแฟหรือไม่ชอบกาแฟรสชาติเข้มข้นมากนัก อยากได้ความสดชื่นของน้ำผลไม้ผสมกาแฟ ให้รสชาติแปลกใหม่แต่ไม่น่าแปลกใจนักเนื่องจากสูตรชงกาแฟผสมมะนาวหรือน้ำผลไม้มีมานานแล้ว เมนูกาแฟรสเข้มอย่างเอสเปรสโซเป็นชนิดที่เหมาะนำมาชงกาแฟส้มมากที่สุด

โดยวิธีการชง กาแฟ ด้วยตัวเองทำได้ไม่ยาก ส่วนผสมประกอบด้วย กาแฟ 2 ช็อต, น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร และไซรัปน้ำส้ม 30 มิลลิลิตร

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากเทผงกาแฟเข้าเครื่องชงกาแฟ กดน้ำกาแฟออกมาแล้วพักไว้ให้ความร้อนลดลง จากนั้นเติมไซรัปส้มลงไปในแก้ว เติมน้ำแข็งและน้ำเปล่า ตามด้วยน้ำกาแฟเทลงไปในแก้ว พร้อมดื่มได้ทันที

เมนูกาแฟส้มจะใช้ไซรัปหรือน้ำส้มคั้นสดก็ได้ ลองปรุงแต่งน้ำเชื่อมหรือน้ำผลไม้อื่น ๆ แทนเพื่อปรุงแต่งเมนูแปลกใหม่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมทั้งชูรสชาติ กาแฟคั่วกลาง ให้อร่อยขึ้น การชงกาแฟสูตรใหม่ให้ออกมารสชาติดีมีหลายเรื่องต้องเรียนรู้ ในกรณีที่ต้องการชงกาแฟดื่มเองที่บ้าน ความสำคัญอยู่ที่ความชอบส่วนตัวของตนเอง ปรับส่วนผสมและสัดส่วนไปทีละอย่าง เปลี่ยนอุณหภูมิและวิธีการสกัดกาแฟเพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติต่างออกไป จนกว่าจะพบรสชาติที่ถูกใจ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.