ทำยังไงให้คนเห็นโพสต์บน Facebook ของเราเพิ่มขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ จนคาดไม่ถึง

-A A +A
ทำยังไงให้คนเห็นโพสต์บน Facebook ของเราเพิ่มขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ จนคาดไม่ถึง

ทำยังไงให้คนเห็นโพสต์บน Facebook ของเราเพิ่มขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ จนคาดไม่ถึง

เคยสังเกตกันหรือเปล่าครับ ว่าระหว่างการโพสต์สเตตัสของเรา กับโพสต์แล้วแนบลิงก์บทความหรือวิดิโอไปด้วย คนที่เห็นโพสต์ของเราก็จะมากน้อยต่างกันไป

จากการทดลองของผมมาหลายปี ผมสังเกตอยู่ตลอดว่า หากเราโพสต์สเตตัสธรรมดาโดยไม่ได้แนบลิงก์ใดๆ ติดไปด้วย เพื่อนในเฟซเรา มักจะกดถูกใจค่อนข้างเยอะ ทีแรกผมเข้าใจไปว่า อาจเป็นเพราะเราพิมพ์ข้อความน้อย แถมยังมีลิงก์แปะไว้อีก คนอื่นคงคิดว่าโพสต์นี้เป็นการโปรโหมทเว็บไซต์ หรือไม่ก็บทความเลยไม่ได้อ่าน

แต่พอธรรมมาหลายครั้ง ยอดไลก์ก็น้อยทุกครั้ง ในแต่ละโพสต์ที่แนบลิงก์ไปด้วย ผมไม่เคยได้ยอดไลก์เกิน 10 ไลก์เลย ทั้งที่หากเป็นการโพสต์เพียงข้อความ หรือรูปภาพอย่างเดียว ผมได้จำนวนไลก์เป็นร้อย

จากสาเหตุดังกล่าว ผมเลยสันนิษฐานเอาเองว่า หากระบบของทางเฟซบุ๊กตรวจจับได้ว่าโพสต์ไหนมีลิงก์ ระบบก็จะปรับจำนวนการมองเห็นโพสต์เราให้น้อยลง เพราะเข้าใจว่าโพสต์นั้นๆ เป็นการโปรโหมทหรือโฆษณา เรียกง่ายๆ ว่าถ้าอยากให้คนเห็นเพิ่มขึ้น ก็จะต้องลงโฆษณากับทางเฟซบุ๊กนั่นเอง

ทีนี้ผมเลยมานั่งคิดว่า...เอ เราจะมีวิธีไหนมั้ยที่โพสต์สเตตัสแล้วแนบลิงก์ไปด้วยแล้วคนเห็นเยอะขึ้น จากการลองทำอะไรไปเรื่อย ทำให้ผมได้วิธีมาดังนี้

อย่างแรกเลยคือ ให้เราพิมข้อความในโพสต์ตามปกติ จากนั้นแนบลิงก์ลงไป ให้สังเกตว่า เมื่อเราใส่ลิงก์หรือ URL ลงไปแล้ว มันจะมีตัวอย่างเกี่ยวกับลิงก์ที่เราเพิ่มลงไปปรากฏขึ้นมา เช่นรูปภาพ หรือชื่อบทความจากเว็บไซต์ที่เราใส่ลงไป

ก็ให้เราไปกดตรงปุ่ม "นำตัวอย่างออกจากโพสต์" พอดูดีแล้วว่าไม่มีตัวอย่างอะไรปรากฏขึ้นอีก ก็ให้เรากดโพสต์ไปได้เลยครับ เมื่อเราไปดูที่หน้าโพสต์ เราก็จะเห็นแค่โพสต์ที่เป็นข้อความเปล่าๆ โดยที่ไม่มีตัวอย่างลิงก์ปรากฏขึ้นมา แบบนี้อัลกอริทึมของทาง Facebook ก็จะมองว่าโพสต์ของเราเป็นแค่ข้อความธรรมดา แล้วไม่ปิดกั้นการมองเห็นโพสต์ของเรา

หรืออีกวิธีก็คือ ให้เราเขียนข้อความที่ต้องการลงไป จากนั้นวางลิงก์ แล้วเอารูปภาพมาอัปลงไปพร้อมกับโพสต์ด้วย นี่ก็เป็นอีกวิธี ที่จะทำให้คนอื่นเห็นโพสต์ของเราเพิ่มขึ้นได้ครับ

แต่มีข้อดีก็มีข้อเสีย เพราะหากเราทำตามวิธีนี้ ทางเฟซบุ๊กจะไม่บอกรายละเอียดของลิงก์เรา เช่นรูปภาพของลิงก์หรือชื่อของลิงก์ แต่ลิงก์ของเราจะเป็นเพียง https:// ธรรมดา ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วละครับ ว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

ขอเพิ่มให้อีกหนึ่งวิธีก็แล้วกันครับ นั่นก็คือ ในโพสต์ของเรา ให้เราใส่แค่ข้อความสั้นๆ เช่นรายละเอียดนิดๆ หน่อยๆ จากนั้นค่อยไปแนบลิงก์หรือข้อมูลเพิ่มเติมในคอมเม้นต์ของโพสต์นั้นๆ เอาครับ

อนึ่ง วิธีนี้เป็นวิธีที่ผมทำแล้วได้ผล แต่ไม่รู้ว่าได้มากน้อยแค่ไหน หรือหากท่านอื่นนำไปใช้จะได้ผลหรือไม่ ดังนั้น ทุกท่านต้องลองนำไปประยุกต์ใช้อย่างมีวิจารณญาณ หากได้ผล ผมก็ยินดีด้วย ทว่าหากไม่ได้ผล ทางผมต้องขออภัยเป็นอย่างสูงครับผม

เอาละครับ เมื่อได้วิธีใหม่ๆ กันแล้ว เราก็ไปเอาลิงก์ผลงานของเรามาแชร์กันดีกว่าครับผม

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.