ทำไมนิยายของเราขายไม่ได้ 4 ข้อนี้อาจจะเป็นสิ่งที่นักเขียนบางคนกำลังเป็นอยู่

-A A +A
ทำไมนิยายของเราขายไม่ได้ 4 ข้อนี้อาจจะเป็นสิ่งที่นักเขียนบางคนกำลังเป็นอยู่

ทำไมนิยายของเราขายไม่ได้ 4 ข้อนี้อาจจะเป็นสิ่งที่นักเขียนบางคนกำลังเป็นอยู่

คิดว่าเพื่อนๆ นักเขียนคงจะเคยประสบปัญหาอย่างเช่นว่า นิยายบางเรื่องของเราขายดีเอามากๆ แต่บางเรื่องของเราดันขายไม่ได้ตามเป้า ซึ่งมีปัจจัยมากจนพูดกันแทบไม่หมด ดังนั้นวันนี้ ผมจะขอยกเอาบางข้อมา เผื่อจะพอให้เพื่อนๆ นำไปประยุกต์ใช้ได้บ้างครับ แต่ผมต้องออกตัวก่อนเลยว่า คำแนะนำตามตัวอย่างนี้ มันอาจจะตรงหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละคนครับ

 

1. ที่นิยายบางเรื่องของเราปัง แม้ว่าจะพล็อตไม่แน่น เขียนแบบด้นสด อาจจะเป็นเพราะการเดินเรื่องมันดูดิ้นได้ มันดูมีชีวิตชีวา มันเลยทำให้ดูน่าติดตาม เพราะแม้แต่คนเขียนยังแทบไม่รู้ ว่าตอนต่อไปจะเขียนอะไร คนอ่านเขาเลยสัมผัส 'ความดิ้นได้' ตรงนั้นไปด้วย เลยทำให้สนุก ดังนั้นถ้าเราคิดว่ากำลังเขียนนิยายตามพล็อตที่เราวางเอาไว้แบบเป๊ะมากๆ ก็ลองเขียนอะไรนอกพล็อตที่เราคิดว่าสนุกเข้าไปนิดๆ หน่อยๆ ที่เราพอจะควบคุมแบบไม่ให้ออกทะเลใส่เข้าไป ก็อาจจะพอช่วยได้ครับ

 

2. แม้ว่าเราจะโปรโมทไปตามโซเชียลต่างๆ ได้ก็จริง แต่ใช่ว่าช่วงที่เรายิงโฆษณาไป หรือโปรโมทไป คนอ่านนิยายแนวที่เราแต่งจะเห็น เพราะมันควบคุมยากมาก เช่นบางทีคนอ่านนิยายเขาอาจจะเห็น แต่เขาดันอ่านนิยายที่ไม่ใช่แนวเรา หรือไม่คนอ่านนิยายก็อาจจะไม่เห็นเลย แต่คนที่เห็น ดันเป็นคนที่ไม่อ่านนิยายแทน ในจุดนี้ คงต้องเลือกโปรโมทตามเว็บเขียนนิยายอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงเปิดขายเอาไว้ หากไม่รู้จะไปโปรโมทที่ไหน แนะนำลงเว็บเขียนกันที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้ก็ได้ครับ (ฮา)

 

3. เราไปใช้บุคลิกตัวละครหรือใช้การเดินเรื่องซ้ำแบบเก่าที่เคยเขียนไป มีบ้างเหมือนกันที่เรามักจะหยิบเอานิสัยตัวละคร หรือการดำเนินเรื่องจากนิยายของเราที่ปังๆ มาใส่ในเรื่องถัดไป เพราะคิดว่าคงจะช่วยให้นิยายเรื่องใหม่โอเคเหมือนเรื่องที่แล้ว ซึ่งบางครั้ง แบบนี้ก็ได้ผลจริงๆ ซะด้วย แต่บางทีมันก็ไม่ได้ผล เพราะคนอ่านดันเบื่อซะก่อน ตรงนี้ก็คงจะต้องแต่งให้มันต่างออกไปบ้าง เช่นแต่ก่อนเคยแต่งแบบยึดตัวเอกหญิงเป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก ก็ลองแต่งให้ตัวเอกชาย เป็นตัวดำเนินเรื่องหลักบ้าง หรือแต่งการดำเนินเรื่องให้ต่างออกไปจากเรื่องเก่าของเรา

 

4. เรื่องสำนวน อันนี้สำคัญค่อนข้างมาก ลองอ่านงานที่ปังๆ ของเรา เพื่อมาเทียบกับงานใหม่ของเราดู ว่าสำนวนมันต่างกันมากไหม เพราะบางทีคนอ่านเขาอาจจะชอบสำนวนเริ่มแรกของเรา ที่เขามองว่ามันอ่านง่าย เข้าถึงง่าย แต่พอเรามีความรู้เยอะขึ้น เราก็อยากจะให้สำนวนของเรามันดีขึ้น สวยขึ้นโดยไม่รู้ตัว เลยอาจจะทำให้คนอ่านกลุ่มเดิมของเรามองว่า เขาไม่ชอบสำนวนใหม่ของเรา เลยทำให้เขาไม่ตามเราต่อ

 

ไม่ว่าสาเหตุที่นิยายเราไม่ปังจะเกิดจากอะไรก็ตาม แต่ตราบใดที่เรายังสู้ ต้องมีสักวันที่นิยายเราจะปังครับ นักเขียนต่างประเทศหลายๆ คนถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์ไปไม่ต่ำกว่าสิบครั้ง แต่สุดท้ายเขาก็ยังสู้จนนิยายดังไปทั่วโลกได้เลย

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.