ธุรกิจออนไลน์...การขายไร้พรมแดน

-A A +A
ธุรกิจออนไลน์...การขายไร้พรมแดน

ธุรกิจออนไลน์...การขายไร้พรมแดน

ธุรกิจออนไลน์...การขายไร้พรมแดน

ในทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นไลน์ เฟซบุ๊ก กูเกิล ทวิตเตอร์ หรือรวมไปถึงเว็บต่างๆ อีกมากมาย มักจะเต็มไปด้วยโฆษณาที่ปรากฏขึ้นมาบนหน้าเว็บเสมอ ซึ่งสำหรับคนที่เข้าไปเยี่ยมชมหลายคนอาจไม่ชอบ แต่ก็ทำอย่างไรไม่ได้ เพราะนั่นคือรายได้ของทางเว็บ ถ้าหากขาดโฆษณาเหล่านี้ไป ทางเว็บก็คงต้องปิดทำการลงในที่สุดอย่างแน่นอนทีเดียวเชียวละครับ

ในปัจจุบันนี้ ธุรกิจออนไลน์มีมากมายหลายรูปแบบมาก ซึ่งที่ได้รับความนิยมโดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะเป็นในรูปแบบขายตรง และแบบพรีออเดอร์ โดยแบบขายตรงก็คือ การให้ลูกค้าสั่งสินค้าที่ต้องการ แล้วทางผู้ขายก็จะจัดส่งไปให้ถึงที่อยู่ ในส่วนของการจ่ายเงินนั้น ก็สามารถเลือกได้ ว่าลูกค้าจะชำระค่าใช้จ่ายก่อน หรือเลือกที่จะชำระทันทีเมื่อของไปถึง

ด้านพรีออเดอร์ คือ การที่ผู้ขายสินค้าเปิดให้ผู้ซื้อสั่งจองก่อน โดยจ่ายค่ามัดจำครึ่งหนึ่งก่อน ซึ่งเมื่อการสั่งจองถึงยอดที่ตั้งเอาไว้ ผู้ขายจึงจะไปรับสินค้ามาจากที่ผลิตโดยตรง หรือสั่งให้ทางโรงงานผลิตตามรายการที่สั่งจองเอาไว้นั่นเองครับ

ธุรกิจออนไลน์นับวันนับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ทั้งจากผู้ทำการค้าและผู้ซื้อเอง เพราะการลงทุนที่ไม่สูงมากนัก จึงทำให้นักเรียนนักศึกษาจำนวนไม่น้อยก้าวท้าวเข้ามาสู่การทำธุรกิจในด้านนี้ ซึ่งถ้าหากเราอ่านข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ก็จะพบว่า มีวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยเลย ที่ประสบความสำเร็จทั้งที่อายุก็ยังไม่มาก จึงทำให้เกิดคำวลีที่ว่า “...อายุน้อยร้อยล้าน” ขึ้นมา ซึ่งก็สร้างความฮือฮาให้กับสั่งคมอย่างมากทีเดียว

สินค้าที่พบว่านักเรียนนักศึกษาชอบขาย ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับผู้หญิง เช่น ครีมบำรุงผิว สบู่อาบน้ำ สบู่หน้าขาว อาหารเสริมด้านต่างๆ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เป็นที่หน้าสังเกตว่า ผู้ที่ทำธุรกิจลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง เพราะผู้ที่สั่งซื้อสินค้าประเภทนี้ ก็จะเป็นผู้หยิงเสียส่วนมาก นอกจากนี้ การที่ผู้หญิงเป็นคนขาย ยังสามารถเป็นจุดดึงดูดให้คนเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าได้มาก โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีหน้าตาน่ารัก เป็นจุดสนใจ จึงเกิดผู้ติดตามทั้งผู้ชายและผู้หญิงขึ้นมา ซึ่งหากคนขายคนนั้นมีความสามารถอย่างอื่นนอกจากการขายด้วยแล้ว สินค้าที่นำมาขายก็จะมีคนสนใจมากขึ้น เช่น การเต้น การพูดจูงใจคน การร้องเพลง หรือกระทั่งผิวพันดี ด้วยเหตุดังกล่าว จึงเป็นที่มาของคำว่า “เน็ตไอดอล” ในปัจจุบัน นอกเหนือจากคนบางส่วนที่แค่โชว์ความสามารถของตัวเองลงอินเทอร์เน็ต พ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้หากทำบ่อยและความสามารถถึงก็เป็นเน็ตไอดอลกับเขาได้เช่นกัน

จากการสอบถามเพื่อนและกลุ่มคนที่รู้จัก ที่ได้เข้าไปอยู่ในแวดวงทางด้านนี้ พบว่า กลุ่มลูกค้าส่วนหลักเลย จะเป็นคนใกล้ตัว เช่นเพื่อนในห้องเรียนหรือเพื่อนในที่ทำงาน ซึ่งจะง่ายในด้านการส่งสินค้าและการติดต่อ นอกจากนี้ยังง่ายในการโฆษณาสินค้า เพราะสามารถโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก หรือไลน์ได้เลยโดยไม่ต้องไปเสียค่าโฆษณาเพิ่มเติมให้กับทางเว็บเหล่านี้ จึงทำให้กำไรที่ได้มาไม่ถูกหักออกไป ทำให้ได้รับผลประกอบการอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ที่สำคัญกลุ่มลูกค้าก็เป็นคนรู้จัก หากมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา กลุ่มลูกค้าก็จะไม่หายไปไหนง่ายๆ

สำหรับเยาวชนนักศึษาที่กำลังเรียนอยู่ทั้งที่สภาพทางครอบครัวไม่เอื้ออำนวย นับได้ว่าการทำธุรกิจเช่นนี้ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะการลงทุนขั้นต่ำ ก็แค่ลงทุนไม่กี่ร้อยบาท หรือถ้าหากเป็นตัวแทนจำหน่ายให้คนอื่นไปก่อน ผู้ประกอบการบางราย ก็จะให้สินค้ามาขายก่อน โดยที่ยังไม่จ่ายเงินค่าสินค้าก็ได้ ขายได้กำไรเท่าไหร่ก็หักออกให้ผู้ประกอบการเสียครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งก็เก็บไว้ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ พอได้ทุนก้อนเล็กสักก้อน ก็สามารถนำมาลงทุนต่อยอดได้แล้ว

ด้วยทุกวันนี้การแชทหรือการสนทนาทางออนไลน์ครอบครุมอย่างกว้างขวาง จึงทำให้เด็กบางรายเกิดแนวคิดว่า หากทำขนมปัง หรือขายน้ำปั่น จากนั้นเปิดสั่งทางออนไลน์ เมื่อมีลูกค้าสั่งเข้ามาแล้วตรงตามจำนวนที่ตั้งไว้ เช่น หากสั่งน้ำปั่นถึงสามแก้วขึ้นไป หากอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ทางร้านจะนำไปส่ง ด้วยเหตุนี้จึงมีลูกค้าสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะไม่ต้องขับรถออกไปซื้อเอง บางร้านทำแบบนี้ จนยอดขายทางแชทเยอะกว่ายอดขายหน้าร้านเลยก็มี

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่รักความสะดวกสบาย ดังนั้นอย่าคิดว่า การรับออเดอร์ทางออนไลน์แล้วนำไปส่งไม่ใช่สิ่งที่สำคัญนะครับ หากจะว่ากันตามตรง ร้านที่เปิดให้สั่งทางออนไลน์ด้วยขายหน้าร้านด้วย กับร้านที่เปิดให้บริการทั้งสองทาง ผมคิดว่า หากมีจำนวนลูกค้าที่เท่าเทียมกัน ร้านที่เปิดทั้งสองรูปแบบ ก็ย่อมจะมีผลประกอบการที่ดีกว่าอย่างแน่นอน ที่สำคัญ ก่อนจะขายอะไรก็ตามแต่ ควรดูทิศทางของตลาด หรือดูคนที่ขายสินค้านั้นๆ ด้วยนะครับ ว่ามีเยอะหรือเปล่า หากมีคนขายในละแวกของเราเยอะแล้ว ก็ให้เราเลือกไปขายอย่างอื่นที่อยู่ในทิศทางของตลาดแทน อย่าไปขายซ้ำกัน เพราะนอกจากจะแย่งลูกค้ากันเองแล้ว หากเราเป็นคนเข้าวงการทีหลัง ก็อาจจะเสี่ยงต่อการขาดทุนได้ เพราะคนที่เริ่มก่อน เขาย่อมมีฐานลูกค้าที่แน่นหนากว่าเป็นทุนเดิม ส่วนเรามาทีหลังก็มิสู้ขายอย่างอื่นไปจะปลอดภัยที่สุดนะครับ

เห็นไหมละครับว่า ทุกวันนี้ธุรกิจออนไลน์ส่งผลค่อนข้างมากต่อการใช้ชีวิตของเรา ในสมัยก่อนการที่จะทำธุรกิจอะไรสักอย่างจะต้องมีความพร้อมที่สูงพอสมควร ทว่าในปัจจุบัน ขอเพียงใจพร้อม อยากทำและมีแนวคิดที่แปลกใหม่ เส้นทางธุรกิจ ก็เปิดกว้างออก รอให้ผู้ที่อยากเอาดีในทางนี้ ก้าวเข้าไปสู่ขั้นแรกของการกลายเป็นผู้ประกอบการได้แล้ว แต่สิ่นที่สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจ ก็คือความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ต่อลูกค้านะครับ ดังนั้นหากเราอยากจะให้พวกเขาอุดหนุนสินค้าของเราตลอดไป ก็จงทำให้พวกเขามั่นใจไว้ใจ เพียงเท่านี้ ลูกค้าที่เราสร้างขึ้นด้วยความยากลำบาก ก็จะอยู่กับเราไม่หนีหายไปไหนครับ

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.