pocket wi-fi คืออะไร...บทความนี้มีคำตอบ!

-A A +A
pocket wi-fi คืออะไร...บทความนี้มีคำตอบ!

pocket wi-fi คืออะไร...บทความนี้มีคำตอบ!

pocket wi-fi คืออะไร...บทความนี้มีคำตอบ!

หากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา การใช้งานอินเทอร์เน็ตดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ยุ่งยาก เพราะในช่วงนั้น พื้นที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตค่อนข้างจะอยู่ในวงจำกัด เช่นร้านเกม ร้านถ่ายเอกสาร สถานที่ราชการบางแห่ง รวมไปถึงบ้านผู้มีอันจะกินบางหลัง

ทว่าในทุกวันนี้ อินเทอร์เน็ตกลับไม่ได้ราคาแพง หรือติดตั้งยากอย่างที่คิดแล้ว เนื่องเพราะทางบริษัทของผู้ให้บริการ ต่างก็มีโปรโมชั่นที่สามารถเลือกราคาได้ด้วยตนเองมานำเสนอให้ถึงหน้าบ้าน ซึ่งเนื่องจากมีหลากหลายบริษัทที่ทำเกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้นจึงมีการแข่งขันกันทำตลาดพอสมควร ข้อดีสำหรับผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็คือ สามารถเลือกโปรโมชั่น และเครือข่ายได้ตามความชอบและความเหมาะสมได้มาก

นอกจากเน็ตบ้านจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่าสมัยก่อนๆ แล้ว ระบบเน็ต ‘ไร้สาย’ หรือเน็ต ‘ซิม’ ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่มีการพัฒนาและได้รับความนิยมตามกันมาติดๆ จนทุกวันนี้ มีคนหันมาใช้งานเน็ตซิมกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีความสะดวกต่อการใช้งานหลายอย่าง เช่น สามารถนำไปใช้งานที่ไหนก็ได้ ขอเพียงเรามีสมาร์ทโฟน ไอโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถใส่ซิมและรับสัญญาณ 2g 3g หรือ 4g ได้

เมื่ออินเทอร์เน็ตไร้สายถูกพัฒนามากระทั่งถึงจุดหนึ่ง ผู้ใช้งานก็เริ่มมีการใช้งานที่หลากหลายเพิ่มขึ้น เช่นนำมาใช้ทำงานนอกสถานที่ ใช้รับส่งข้อมูลที่ไหนก็ได้ กระทั่งแชร์ให้คนรอบข้างได้ใช้เน็ตที่เรามีด้วย ด้วยเหตุนี้ จึงกินพลังงานจากเครื่องที่ใช้กระจายสัญญาณเป็นอย่างยิ่ง ชาร์ตกี่ครั้งก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน อีกทั้ง สัญญาณที่แชร์ ‘wi-fi’ ออกไป บางครั้งยังไม่มีความละเอียดตามที่ต้องการ

ดังนั้นจึงได้มีผู้คิดค้นอุปกรณ์แชร์ wi-fi นอกสถานที่ออกมา ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ที่ว่านี้ก็คือ “pocket wi-fi” นั่นเองครับ

โดยไอ้เจ้าเครื่อง pocket wi-fi นี้ จะทำหน้าที่เป็นตัวแปลงสัญญาณจากเน็ตซิม มาปล่อยเป็นสัญญาณ wi-fi เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เชื่อมต่อทีละหลายๆ เครื่อง เหมือนกับที่เราใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อต่างๆ แชร์ wi-fi นั่นเองครับ แต่ pocket wi-fi จะทำหน้าที่กระจายสัญญาณเน็ตซิมเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถโทออกหรือรับสายได้ ดังนั้นแบตเตอรี่จึงใช้งานได้ยาวนานหลายชั่วโมง

นอกจากนี้ จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมได้ลองใช้ pocket wi-fi มาหลายยี่ห้อ พบว่า การกระจายสัญญาณของตัว pocket wi-fi จะมีความต่อเนื่อง ความละเอียด หรือมีเสถียรภาพของสัญญาณมากกว่าการที่เราใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวแชร์สัญญาณโดยตรง โดยในปัจจุบันนี้ มีหลากหลายบริษัทที่ทำออกมาจำหน่าย มีทั้งราคาพอใช้และราคาแพง ซึ่งในแต่ละราคาก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป เช่น หากราคาแพงก็จะทำขึ้นด้วยวัสดุที่มีความคงทนสูง มีการเชื่อมต่อได้หลายเครื่อง มีการรับส่งสัญญาณ หรือกระจายสัญญาณได้ดี ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงพวกแบตเตอรี่ด้วย

จากการศึกษาข้อมูล ผมพบว่า pocket wi-fi บางยี่ห้อหรือบางรุ่น มีการใช้งานที่ยาวนานมาก ชนิดที่ว่า แชร์เน็ตไว้ทั้งวันยังได้เลยครับ

Pocket wi-fi เหมาะกับใคร?

Pocket wi-fi เหมาะกับคนที่ชอบเดินทางอยู่บ่อยๆ หรือชอบทำงานนอกสถานที่ คนที่มีสมาร์ทโฟนหลายเครื่อง คนที่มีบ้านซึ่งเน็ตสายยังเดินไปไม่ถึง คนที่อาศัยอยู่ตามหอพักหรือบ้านเช่า หรือคนที่ไม่พอใจกับอินเทอร์เน็ตในสถานที่ที่คุณอยู่ เช่นเวลาใช้แล้วเน็ตติดๆ ดับๆ จะทำอะไรก็ไม่ได้ เพราะว่าเน็ตที่ใช้ไม่ใช่เน็ตเรา

นอกจากการใช้สมาร์ทโฟนแชร์ให้อุปกรณ์อื่นๆ แทนแล้ว ตัว pocket wi-fi ช่วยคุณได้แน่นอนครับ ซึ่งหากเราใช้ pocket wi-fi แชร์เน็ตแทนการใช้สมาร์ทโฟน ปัญหาเรื่อง สมาร์ทโฟนร้อน แบตเตอรี่หมดเร็ว หรือเรื่องสัญญาณเน็ตซิมไม่เสถียรก็จะหมดไป ทั้งนี้ ความเสถียรของสัญญาณ ก็ขึ้นอยู่กับตัว pocket wi-fi ที่ใช้ สถานที่ที่เราอยู่ หรือตัวสัญญาณจากทางเครือข่ายผู้ให้บริการด้วยนะครับ

ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่า สำหรับคนที่ชอบดาวโหลดข้อมูลที่มีรายละเอียดมาก ควรดู และเลือกโปรโมชั่นของเน็ตซิมให้เหมาะกับการใช้งานด้วย ตรวจสอบ ดูรายละเอียดของโปรโมชั่นให้ดี มิฉะนั้น ก็อาจพบปัญหากับการใช้งานได้เช่นกัน

นอกจากนี้ หากใครที่ชอบดาวน์โหลดครั้งละมากๆ ในบางกรณี การใช้ pocket wi-fi และเน็ตซิม อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไปนะครับ เพราะถึงจะมีความสะดวก แต่จะอย่างไร เรื่องความเร็วความเสถียร ผมมองว่า ก็ยังไม่สู้เน็ตบ้านของเราอยู่ดี ดังนั้นโปรธเลือกให้ถูกกับการใช้งานด้วยนะครับ...อันนี้เน้นย้ำเลย เพราะไม่งั้น อาจจะรู้สึกเสียดายเงินที่อุตส่าห์ไปซื้อมาก็ได้ครับ

สำหรับบทความนี้ ก็ต้องจบลงเพียงเท่านี้ ไว้พบกับผมได้ในครั้งต่อไป บทความหน้า ผมก็จะได้นำเรื่องราวดีๆ มามอบให้กับท่านผู้อ่านอีกเช่นเคย ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น เอาไว้ลุ้นตอนต่อไปก็แล้วกันครับ ขอบคุณที่แวะเวียนเข้ามาอ่านด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.