ฉากหลังนักเขียน 3: แรงบันดาลใจนักเขียน

ฉากหลังนักเขียน (อ่านฟรีทุกตอน)

-A A +A

ฉากหลังนักเขียน 3: แรงบันดาลใจนักเขียน

หมวดหนังสือ: 

            ผลงานเขียนชิ้นหนึ่ง ทุกคนเคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่านักเขียนเอาไอเดียมาจากไหนหนักหนา มีทั้งแปลกใหม่ คล้ายกัน กระทั่งซ้ำกันบ้างในบางจุด บางฉาก วันนี้แหละชื่นจะพาทุกคนไปตามรอยแรงบันดาลใจของนักเขียนค่ะ

  •  

            ไม่ว่าจะกี่ครั้งต่อกี่ครั้งที่มีคนถาม สิ่งที่นักเขียนควรทำเพื่อให้เก่งขึ้นคืออะไร รุ่นพี่นักเขียนยอดฝีมือ 99.99% ล้วนตอบกันว่า “อ่านเยอะๆ” ยิ่งอ่านมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งได้คำศัพท์ และเทคนิคการเขียนเพิ่มขึ้นเท่านั้น ขอยืนยันว่าเรื่องจริงค่ะ เราอาจไม่ต้องอ่านทุกเรื่องก็ได้ แต่ควรอ่านเรื่อยๆ เริ่มจากเรื่องที่สนใจก่อน อ่านเยอะก็รู้เยอะ เป็นการเปิดโลกใหม่ผ่านตัวอักษร บางครั้งมันไม่ใช่แค่ทฤษฎี กลับเป็นเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใส่ในงานของเราได้

  •  

            การเป็นนักเขียนที่ดี นอกจากอ่านเยอะ ก็ควรดูให้มากเข้าไว้เช่นกัน เราสามารถหาไอเดียร์เจ๋งๆจากละคร ภาพยนตร์ หรือคลิปต่างๆได้ เพราะสื่อเหล่านี้มีเรื่องราว มีฉากให้เห็น มีความรู้สอดแทรกไม่ต่างจากสื่ออักษร ถ้าคุณไม่ชอบอ่าน จะดูสื่อภาพอย่างเดียว ไม่แนะนำพอๆกับการอ่านอย่างเดียวนะคะ เวลาอ่านหนังสือเราจะได้แนวทางการบรรยาย การใช้คำที่ถูกต้อง สละสลวย ส่วนการดู ทำให้เราคิดภาพฉากนานาได้ แล้วจึงนำมาบรรยาย

  •  

            เมื่อเราฟังหลากหลาย ก็นับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่อย่างหนึ่ง อย่างน้อยก็พอให้เข้าใจวิธีถ่ายทอดเรื่องราวออกมา แต่สิ่งสำคัญที่สุดเห็นจะเป็นการเก็บเกี่ยวความรู้ สะสมไอเดียเพิ่มเติม เพื่อนำมาประยุกต์กับงานเขียนของเราให้สมจริง มีมิติมากขึ้น เช่น ฟังเพลงโดนใจ ก็ช่วยให้หลายคนเกิดจินตนาการบันเจิดเหมือนกัน

  •  

            นักเขียนหลายคนมีความฝัน มีบางอย่างอยากให้เป็นจริง ทว่าชีวิตจริงไม่สามารถทำได้ ก็จะเขียนออกมาเป็นเรื่องราวให้คนอื่นรับรู้ ไม่ก็เขียนเพื่อสนองความต้องการของตนเอง เราสามารถนำความปรารถนาส่วนลึกมาถ่ายทอดได้ตามความพอใจ บนพื้นฐานการรับผิดชอบต่อสังคม หมายถึงไม่ส่งเสริมให้ทำผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม หรือบางครั้งเป็นการเลือกสิ่งประทับใจในชีวิตมาเขียนก็ได้ ยกตัวอย่าง การเล่นบทบาทสมมติในเกม

  •  

            ถ้าเป็นนิยาย เรื่องสั้น นักเขียนหลายคนมักเริ่มต้นจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของตนเอง หรือคนรอบข้าง อาจจะผสมผสานดัดแปลงใส่สีตีไข่บ้างตามความเห็นควรของเขา และงานเขียนประเภทนี้ ถ้าใครรู้ว่ามีที่มาจากเรื่องจริง ผลตอบรับจะค่อนข้างดีทีเดียว

  •  

            งานเขียนจะรุ่งได้หลายครั้งนักเขียนจำเป็นต้องตามกระแสตลาดบ้าง นับเป็นการตลาดอย่างหนึ่ง ช่วยให้งานมีความน่าสนใจมากขึ้น เรื่องรายได้นั่นเองเป็นแรงจูงใจสำคัญ เพราะขายออกง่ายกว่างานนอกกระแสมากพอสมควร นักเขียนจำนวนมากแม้จะไม่ถนัดแนวดังกล่าวก็ต้องยอมหันมาศึกษาฝึกฝนจนได้

            นอกจากแรงบันดาลใจทั้งหมดข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งแหล่งไอเดียที่ไม่เลว แปลก แต่จริงมานำเสนอด้วยค่ะ มันคือ ความฝันตอนหลับ ยังไงล่ะคะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่านักเขียนจำนวนหนึ่งได้แรงบันดาลใจเขียนงานมาจากความฝันตอนหลับของพวกเขา บางครั้งฝันแค่บางตอน แต่พอตื่นก็เสริมเติมให้สมบูรณ์ซะ บ้างก็ฝันจนจบเรื่อง ซึ่งก็น้อยจะจำได้ครบถ้วน แถมตื่นมาต้องรีบจดไว้ด้วย

อย่างไรก็ดี อย่าลืมจริงๆนะ คำว่า “แรงบันดาลใจ” ไม่ใช่ “การลอก” นะคะ เราควรรู้และตระหนักไว้เสมอแรงบันดาลใจ คือการเลือกหยิบบางส่วน หรือโครงเรื่องคร่าวๆของคนอื่นมาพัฒนา ดัดแปลง ต่อยอด สร้างสรรค์ใหม่ให้กลายเป็นฉบับของเรา แน่นอนว่าโครงนั้นจะต้องมีส่วนคล้ายกันระดับหนึ่ง แต่สำนวนการบรรยายเมื่อเทียบกันแล้วจะพบว่าไม่ใช่การคัดลอกวาง ถ้าจะดูว่าใครลอกงานของเรา แนะให้เทียบกันที่รายละเอียด เพราะเนื้อหาบนโลกนี้มีมายาวนานชั่วอายุคน ไม่มีทางจะไม่ซ้ำกันเลย ก่อนจะกล่าวหาใครขโมยงานใคร ขอจงตั้งสติให้ดี และคนที่คิดจะลอกงานคนอื่น ก็โปรดเลิกซะ บทลงโทษทางกฎหมายรอคุณอยู่ มันตรวจสอบได้นะคะ อย่างน้อยให้นึกถึงใจเขาใจเราก็ยังดี ไม่มีอะไรได้มาง่ายดายค่ะ

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.